
Giảng dạy sáng tạo, học tập chủ động: DNTU bước vào giai đoạn đổi mới toàn diện năm học 2025 - 2026
Với định hướng phát triển giáo dục đại học lấy người học làm trung tâm, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai triển khai chương trình “Đổi mới phương pháp giảng dạy” trong năm học 2025–2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, thúc đẩy văn hóa đổi mới trong đội ngũ giảng viên, đồng thời tạo môi trường học tập sáng tạo, hiệu quả cho sinh viên.
*Những điểm nổi bật trong đổi mới phương pháp:
- Nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua việc cập nhật, áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, hiệu quả, phù hợp với định hướng giáo dục đại học lấy người học làm trung tâm.
- Phát triển năng lực sư phạm và kỹ năng tổ chức lớp học tích cực, sáng tạo cho đội ngũ giảng viên.
- Thúc đẩy văn hoá đổi mới trong giảng dạy, tạo môi trường chia sẻ, lan tỏa các thực hành tốt giữa các khoa, bộ môn.
- Hướng đến việc chuẩn hóa phương pháp giảng dạy theo các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trong nước và quốc tế.
*Từ mục tiêu đến thực hiện:
-
Tổ chức chuỗi chuyên đề tập huấn
- Triển khai các buổi tập huấn chuyên sâu nhằm trang bị cho giảng viên kiến thức, kỹ năng và tư duy đổi mới trong phương pháp giảng dạy.
- Nội dung tập huấn tập trung vào các phương pháp hiện đại như: Dạy học tích cực (Active Learning), lớp học đảo ngược (Flipped Classroom), dạy học theo dự án (Problem-based learning), ứng dụng công nghệ số,…
-
Xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng phương pháp giảng dạy mới
Xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn có hình ảnh minh họa trực quan sinh động, với các phương pháp hiện đại, có thể bổ sung bộ công cụ hỗ trợ giảng dạy phụ trợ đi kèm (nếu cần) và bộ tài liệu này có thể được xem như dạng cẩm nang cần biết khi giảng dạy, để giảng viên áp dụng trong công tác giảng dạy thực tiễn tại trường.
-
Đăng ký và triển khai thí điểm mô hình/phương pháp đổi mới tại các khoa
Các đơn vị lựa chọn, đăng ký phương pháp/mô hình giảng dạy phù hợp để triển khai thử nghiệm tại một số học phần cụ thể.
Đội ngũ giảng viên tham gia thí điểm được hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật trong suốt quá trình thực hiện.
-
Hỗ trợ kỹ thuật, công cụ, phương pháp tổ chức lớp học cho các lớp thí điểm
Tư vấn sử dụng các công cụ công nghệ hỗ trợ như: nền tảng LMS, phần mềm tương tác, công cụ đánh giá, kỹ thuật tổ chức lớp học tích cực,…
Hướng dẫn thiết kế về Mẫu giáo án/bài giảng chi tiết – phương pháp giảng dạy mới.
-
Quan sát – hỗ trợ – đánh giá tại các lớp thí điểm
Thực hiện hoạt động quan sát lớp học, ghi nhận phản hồi của người học và phân tích hiệu quả mô hình áp dụng.
Tổ chức đội ngũ hỗ trợ giảng viên trong suốt quá trình triển khai (nếu cần).
-
Báo cáo giữa kỳ và chia sẻ mô hình điển hình
Tổng hợp kết quả bước đầu thực hiện chương trình từ các lớp thí điểm.
Lựa chọn các mô hình hiệu quả để chia sẻ tại buổi tọa đàm toàn trường.
-
Tổ chức tọa đàm/hội thảo: “Giảng viên đổi mới – Người học chuyển mình”:
Diễn đàn chia sẻ, trao đổi, lan tỏa các sáng kiến đổi mới giữa các khoa, bộ môn trong toàn trường.
Ghi nhận, học tập kinh nghiệm từ các mô hình điển hình của các khoa/bộ môn tổ chức giảng dạy thí điểm.
-
Hệ thống hóa mô hình triển khai điển hình thành cẩm nang giảng dạy nội bộ
Biên soạn tài liệu tổng hợp từ các phương pháp/mô hình các khoa triển khai, đánh giá tính hiệu quả của từng loại phương pháp/mô hình trước khi đưa vào sử dụng chính thức trong toàn trường.
-
Tập huấn lần 2 – Nâng cao năng lực chuyên sâu cho giảng viên
Tổ chức đợt tập huấn tiếp theo (lần 2) nhằm nâng cao kỹ năng cho giảng viên đã có trải nghiệm triển khai thí điểm, đây có thể xem như là lần tập huấn chuyên sâu cho giảng viên.
Đội ngũ giảng viên đã được tập huấn lần 2 sẽ là lực lượng nòng cốt hỗ trợ các khoa/bộ môn trong việc triển khai, nhân rộng mô hình ở các giai đoạn sau.
-
Tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình
Đánh giá kết quả toàn diện của quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy.
Đề xuất/nêu định hướng phát triển tiếp theo và kế hoạch duy trì – nhân rộng việc triển khai áp dụng trong năm học tới.
* Hành trình đổi mới:
Giai đoạn 1 – Tập huấn và truyền cảm hứng (Tháng 7 – Tháng 9/2025): Tổ chức các chuyên đề tập huấn về phương pháp giảng dạy hiện đại và ứng dụng công nghệ trong dạy học, kết hợp truyền cảm hứng đổi mới cho giảng viên (vì bản thân giảng viên là chủ thể của vấn đề này).
Giai đoạn 2 – Thí điểm mô hình giảng dạy mới tại các khoa (Tháng 10/2025 – Tháng 1/2026): Các khoa triển khai áp dụng thử nghiệm một số mô hình giảng dạy đã được tập huấn; đồng thời tổ chức quan sát, phản hồi và điều chỉnh cho phù hợp với tính chất học phần/học kỳ tổ chức giảng dạy của khoa mình.
Giai đoạn 3 – Tổng kết, nhân rộng và chuẩn hóa (Tháng 2–Tháng 7/2026): Rút kinh nghiệm từ hoạt động thí điểm, lựa chọn mô hình hiệu quả để chuẩn hóa, phổ biến và nhân rộng để áp dụng trong toàn trường.
*Quyết định vươn tầm:
Thành lập Tổ công tác đổi mới phương pháp/mô hình giảng dạy, do Phòng Đại học chủ trì, với sự tham gia của đại diện các đơn vị: Khoa chuyên môn, Trung tâm Khảo thí, Phòng Đảm bảo chất lượng & Kiểm định, Phòng QTTB và các đơn vị có liên quan. Tổ chức hoạt động đánh giá định kỳ (giữa kỳ, cuối kỳ) về tiến độ triển khai, kết quả áp dụng, những khó khăn phát sinh, cũng như phản hồi từ đội ngũ giảng viên và sinh viên để có cơ sở điều chỉnh phù hợp. Xây dựng hệ thống chỉ số theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả triển khai, bao gồm:
- Tỷ lệ học phần áp dụng phương pháp/mô hình đổi mới;
- Tỷ lệ sinh viên hài lòng với phương pháp giảng dạy;
- Số lượng giảng viên tham gia triển khai;
- Mức độ lan tỏa giữa các đơn vị;
- Các chỉ số phản ánh sự cải thiện thực chất trong hoạt động dạy và học.
DANH MỤC CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HIỆN ĐẠI
1. Phương pháp lấy người học làm trung tâm
1.1. Dạy học tích cực (Active Learning): Người học tham gia chủ động qua thảo luận, đặt câu hỏi, tương tác nhóm.
1.2. Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom): Học lý thuyết ở nhà qua video/tài liệu, lên lớp để thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề.
1.3. Học tập theo dự án (Project-Based Learning - PBL): Người học thực hiện dự án thực tiễn có sản phẩm đầu ra cụ thể.
1.4. Học tập qua vấn đề (Problem-Based Learning - PBL): Xuất phát từ một tình huống/vấn đề thực tế để người học giải quyết.
1.5. Học tập theo tình huống (Case-Based Learning): Phân tích các tình huống cụ thể để rút ra kiến thức và kỹ năng ứng dụng.
1.6. Dạy học theo năng lực (Competency-Based Learning): Thiết kế môn học theo chuẩn đầu ra, đánh giá theo mức độ đạt năng lực cụ thể.
1.7. Dạy học hợp tác (Cooperative Learning): Nhóm học viên cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ, hoàn thành mục tiêu học tập.
2. Phương pháp tích hợp công nghệ và số hóa
2.1. Giảng dạy kết hợp (Blended Learning): Kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến linh hoạt (ví dụ: 50–50 hoặc 70–30).
2.2. Học tập tương tác trực tuyến (Interactive e-Learning): Sử dụng nền tảng LMS (Moodle, Canvas, Google Classroom,…), công cụ tương tác (Mentimeter, Kahoot, Padlet,…).
2.3. Microlearning (Học vi mô): Cung cấp nội dung nhỏ gọn, ngắn gọn, dễ tiếp thu, thường qua video, infographic, quiz.
2.4. Gamification (Trò chơi hóa): Ứng dụng trò chơi để tăng động lực học tập: điểm, huy hiệu, bảng xếp hạng.
3. Phương pháp phát triển tư duy và sáng tạo
3.1. Thinking-Based Learning (TBL): Phát triển kỹ năng tư duy phản biện, phân tích, sáng tạo thông qua các hoạt động gợi mở.
3.2. Design Thinking: Áp dụng trong đào tạo theo định hướng đổi mới và giải quyết vấn đề thực tế.
3.3. Experiential Learning (Học qua trải nghiệm): Tổ chức hoạt động thực tế như thực hành, khảo sát, phản ánh sau trải nghiệm.
4. Một số kỹ thuật dạy học hiện đại:
Sơ đồ tư duy (mind mapping); đóng vai (role playing); động não (brainstorming); phản hồi nhanh (poll, quiz); học tập theo trạm (station rotation),..
TRUNG TÂM TUYỂN SINH - TRUYỀN THÔNG VÀ SỰ KIỆN