Cán bộ - Giảng viên Người học Tiện ích Tham quan trường 360

DNTU đẩy mạnh chuyển đổi số: Từ tư duy số đến Hành động số

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, giáo dục đại học buộc phải đổi mới để không tụt hậu. Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU) xác định chuyển đổi số là trụ cột chiến lược để nâng cao năng lực quản trị, tạo môi trường học tập thông minh, và kiến tạo lợi thế cạnh tranh trong thời đại số.

Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và định hướng chuyển đổi số  tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên

Ở DNTU, chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở việc “sử dụng công nghệ”, mà là cuộc cách mạng về tư duy, hành động và văn hóa tổ chức - "chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ, mà là sự chuyển đổi toàn diện từ tư duy đến hành động".

Với tầm nhìn “Đổi mới – sáng tạo – hội nhập – phát triển bền vững”, DNTU đặt sinh viên làm trung tâm, mọi ứng dụng và hệ thống được triển khai đều hướng đến việc tạo ra trải nghiệm học tập thuận lợi, minh bạch và cá nhân hóa. Dữ liệu được coi như “tài sản chiến lược” của nhà trường, được chuẩn hóa, lưu trữ an toàn và khai thác để phục vụ quản trị, giảng dạy cũng như nghiên cứu.

  • Lấy người học làm trung tâm, mọi ứng dụng và hệ thống phải hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng, minh bạch cho sinh viên.

  • Xem dữ liệu là tài sản chiến lược, bảo đảm dữ liệu chuẩn hóa, an toàn và khai thác hiệu quả trong quản trị, giảng dạy và nghiên cứu.

  • Lãnh đạo đơn vị trở thành “kiến trúc sư số”, không chỉ quản lý phần mềm, mà còn định hình quy trình, kết nối nguồn lực, và thúc đẩy sự thay đổi trong đội ngũ.

Tư duy số chính là nền tảng để DNTU không ngừng đổi mới, đi trước đón đầu xu thế, biến thách thức thành cơ hội bứt phá.

Hành động số – Những bước đi cụ thể

Minh chứng rõ ràng cho tư duy ấy là hành động cụ thể. Từ năm 2017, DNTU đã triển khai 79 phần mềm, bao phủ nhiều lĩnh vực:

  • Quản lý đào tạo: phần mềm Quản trị nhà trường PMT-EMS LMS, hỗ trợ đăng ký môn học, học trực tuyến và đánh giá kết quả học tập.

  • Quản trị nhân sựPhần mềm Amis, chấm công, lịch họp tích hợp hồ sơ điện tử, quản lý minh bạch

  • Văn thư – hành chính: Hệ thống Misa/Amis hỗ trợ quản lý hiệu suất công việc, trình ký điện tử và truyền thông nội bộ

  • Thư viện – học liệu số: Phần mềm Quản lý thư viện CDS, phần mềm quản lý tạp chí, Kho học liệu, cho phép sinh viên và giảng viên tra cứu, mượn trả và truy cập tài nguyên học tập mọi lúc, mọi nơi.

  • Truyền thông – đa phương tiện: nền tảng thiết kế, truyền thông số, media: Adobe, Spine animation, Davinci Ressolve,...

  • Đặc biệt, các khoa chuyên ngành cũng chủ động ứng dụng phần mềm đặc thù để nâng cao trải nghiệm học tập và nghiên cứu

Phần mền trình ký văn bản điện tử

Phần mền sv.dntu.edu.vn (Cổng thông tin người học)

 

Hệ thống dạy và học trực tuyến Canvas với nền tảng học trực tuyến lớn và tích hợp, có giao diện người dùng hiện đại và rất nhiều tính năng hữu ích cho quản lý học tập trực tuyến, Canvas đơn giản hóa việc giảng dạy, nâng cao hiệu quả việc học tập và loại bỏ những vấn đề khó khăn trong việc hỗ trợ và phát triển các công nghệ học tập truyền thống. Canvas được nhiều trường Đại học danh tiếng của Mỹ, Úc và Canada sử dụng, Canvas giúp hoạt động đào tạo theo hướng trường đại học số “thầy không biên giới – trò không biên giới, học mọi lúc mọi nơi” -  TS. Phan Ngọc Sơn (Cố vấn cao cấp của Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai).

Vai trò lãnh đạo đơn vị – Hạt nhân của thay đổi

Hệ thống có hiện đại đến đâu cũng khó phát huy nếu thiếu sự dẫn dắt. Ở DNTU, từ Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu đến từng lãnh đạo các đơn vị chính là hạt nhân chuyển đổi số: Họ định hướng chiến lược số cho đơn vị mình, bảo đảm mỗi ứng dụng gắn với mục tiêu rõ ràng; Quản trị dữ liệu để thông tin trở thành nền tảng ra quyết định chính xác; Tạo động lực cho đội ngũ, giúp cán bộ – giảng viên vượt qua rào cản thói quen, tự tin sử dụng công nghệ; Kiểm soát an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tính minh bạch trong vận hành.

Nói cách khác, lãnh đạo đơn vị chính là “người dẫn đường số” – cầu nối giữa chiến lược nhà trường với hành động thực tế hàng ngày.

Dữ liệu thống kê (Ban IT - Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai) cho thấy, vẫn còn những thách thức: một số phần mềm trùng lặp chức năng, chưa có sự tích hợp đồng bộ; tài liệu hướng dẫn chưa đầy đủ; một số ứng dụng vận hành chưa đạt mức tối ưu. Nhưng chính những điểm này đã trở thành động lực để DNTU hành động mạnh mẽ hơn:

- Chuẩn hóa danh mục ứng dụng toàn trường.Ban hành từ điển dữ liệu chung để đảm bảo tính nhất quán.

- Tăng cường đào tạo kỹ năng số cho cán bộ – giảng viên.

- Đưa KPI số hóa vào quản trị để đo lường hiệu quả

Với tư duy đổi mới và hành động quyết liệt, DNTU đang từng bước xây dựng một hệ sinh thái số đồng bộ – hiện đại – hiệu quả. Đây không chỉ là chiến lược quản trị, mà còn là cam kết mang đến cho sinh viên một môi trường học tập tiên tiến, thông minh và nhân văn.

Trong hành trình ấy, mỗi lãnh đạo đơn vị là một kiến trúc sư số, mỗi cán bộ – giảng viên là người kiến tạo, và mỗi sinh viên là trung tâm của thay đổi. DNTU – Đẩy mạnh chuyển đổi số từ tư duy đến hành động, kiến tạo tương lai số cho người học và cộng đồng.

Hành trình chuyển đổi số của DNTU: Từ nền móng đến bứt phá

"Chuyển đổi số" không chỉ là việc ứng dụng phần mềm vào quản lý, mà là sự thay đổi căn bản về tư duy, hành động và văn hóa tổ chức. Nhìn lại chặng đường 2017 – 2025, có thể thấy rõ sự thay đổi từng bước, từ đặt nền móng đến xây dựng một hệ sinh thái số đồng bộ - sự thay đổi của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU) không chỉ nằm ở diện mạo cơ sở vật chất, mà còn là bước chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy quản trị, đào tạo và hội nhập quốc tế.

Giai đoạn 2017 – 2019, DNTU đặt nền móng cho hiện đại hóa. Đây là thời kỳ mà nhà trường đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng: từ khu giảng đường, thư viện, ký túc xá, đến hệ thống phòng thí nghiệm – thực hành. Song song với đó, những phần mềm quản lý đầu tiên cũng bắt đầu được đưa vào sử dụng, giúp việc vận hành trở nên khoa học và minh bạch hơn. Quan trọng hơn, đây là giai đoạn DNTU từng bước mở rộng ngành học, dần khẳng định vị thế tại khu vực phía Nam, đặc biệt ở các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật và ngoại ngữ.

Bước ngoặt thực sự đến trong giai đoạn 2020 – 2022, khi đại dịch Covid-19 buộc toàn xã hội phải thích nghi. Với DNTU, đây không chỉ là thử thách, mà còn là cơ hội để bứt phá trong chuyển đổi số. Toàn bộ hoạt động đào tạo nhanh chóng được chuyển lên môi trường trực tuyến thông qua hệ thống LMS cùng các nền tảng học tập MSTeam và thi trực tuyến. Công nghệ không còn chỉ là công cụ hỗ trợ, mà trở thành một phần của phương thức giảng dạy và quản trị. Đồng thời, hàng loạt ứng dụng quản lý nhân sự, văn thư, tài chính được triển khai, bảo đảm vận hành thông suốt trong bối cảnh giãn cách xã hội. Đây là giai đoạn mà tư duy quản trị số của DNTU thực sự hình thành: dữ liệu và công nghệ được xem như nền tảng của mọi quyết định.

Vòng chung kết cuộc thi Kế toán viên tài năng 2021 được tổ chức online

Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai tham dự Diễn đàn khoa học “Đại dịch Covid-19 và chuyển đổi số ở Việt Nam”

Giai đoạn 2023 – 2025, DNTU tăng tốc mạnh mẽ. Nhà trường đã triển khai 79 phần mềm và giải pháp số, phủ khắp từ quản lý đào tạo, nhân sự, hành chính, thư viện đến truyền thông, nghiên cứu. Các khoa chuyên ngành cũng chủ động đưa vào giảng dạy nhiều phần mềm đặc thù như Adobe, Spine animation, Davinci Resolve, AutoCAD, Solidworks… giúp sinh viên được học trong môi trường sát với thực tiễn nghề nghiệp. Bên cạnh đó, việc tích hợp dữ liệu, chuẩn hóa quy trình và tối ưu trải nghiệm của sinh viên trở thành trọng tâm. Đây cũng là giai đoạn mà thương hiệu số của DNTU được củng cố: giảng dạy – nghiên cứu – sự kiện – truyền thông đều mang tính minh bạch, hiện đại và hiệu quả.

Từ năm 2025 trở đi, DNTU định hướng xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện. Không dừng lại ở việc áp dụng công nghệ, nhà trường đặt mục tiêu vận hành dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, với một “từ điển dữ liệu chung”, KPI số hóa và chương trình đào tạo kỹ năng số cho toàn bộ cán bộ – giảng viên. Vai trò của lãnh đạo các đơn vị được nhìn nhận như những “kiến trúc sư số”, kết nối chiến lược với hành động, bảo đảm sự nhất quán và đồng bộ. Trên nền tảng đó, DNTU sẽ khẳng định vị thế là một đại học ứng dụng – đổi mới – hội nhập quốc tế, mang đến trải nghiệm học tập cá nhân hóa, thông minh và nhân văn cho người học.

Nhìn lại, hành trình từ nền móng hiện đại hóa đến hệ sinh thái số đã cho thấy tinh thần nhất quán của DNTU: không ngừng chuyển đổi, không ngừng đổi mới. Bởi với DNTU, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà là con đường để khẳng định giá trị, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững và kiến tạo tương lai cho thế hệ sinh viên trong kỷ nguyên số.

 

Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông và Sự kiện