Cán bộ - Giảng viên Người học Tiện ích Tham quan trường 360

Đánh giá năng lực cán bộ quản lý cấp trung: Bước đi chiến lược trong phát triển nhân sự của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Trong hành trình xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, chuyên nghiệp và hội nhập, đội ngũ cán bộ quản lý đóng vai trò then chốt trong việc kiến tạo chiến lược, dẫn dắt thay đổi và đảm bảo chất lượng vận hành toàn hệ thống. Chính vì vậy, nhằm đánh giá toàn diện năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ quản lý hiện nay, từ đó xác định rõ điểm mạnh, hạn chế và mức độ đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh đổi mới giáo dục và chuyển đổi số, trong 03 ngày 6, 7 và 8 tháng 5 năm 2025, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cán bộ quản lý cấp trung, với sự tham gia của 37 thầy cô hiện đang đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản lý tại các phòng, khoa, trung tâm và đơn vị trực thuộc. Đây là hoạt động trọng điểm nằm trong kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ giai đoạn 2025 – 2030 của nhà trường, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng quản trị, chuyên nghiệp hóa đội ngũ quản lý, và từng bước xây dựng một hệ thống vận hành hiệu quả, hiện đại và đáp ứng yêu cầu hội nhập giáo dục. 

Kỳ thi cũng nhằm chuẩn hóa và chuyên nghiệp hóa đội ngũ quản lý theo chuẩn năng lực hiện đại, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, sát thực tiễn và có định hướng dài hạn. Đồng thời, kỳ thi được tổ chức nhằm phát hiện và quy hoạch đội ngũ cán bộ nguồn cho các vị trí lãnh đạo trong tương lai, góp phần đảm bảo sự kế thừa, phát triển bền vững của nhà trường. Mỗi cán bộ quản lý xem đây là cơ hội để tự đánh giá bản thân, chủ động hoàn thiện năng lực, đổi mới tư duy, rèn luyện kỹ năng và thể hiện tinh thần trách nhiệm với vai trò mà mình đang đảm nhiệm.

Để có được kỳ thi nghiêm túc, minh bạch, đảm bảo tính công bằng, Hội đồng đánh giá đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, xuyên suốt các giai đoạn trước, trong và sau kỳ thi. Ngay từ khâu chuẩn bị, các thành viên trong Hội đồng đã cùng nhau ra đề, xây dựng tiêu chí chấm điểm cụ thể, thống nhất hình thức tổ chức, đồng thời rà soát kỹ lưỡng nội dung đề thi để đảm bảo tính công bằng và khách quan (đề thi được niêm phong cẩn thận). Hội đồng đánh giá gồm các thầy cô:

Ban Giám khảo:

  • Thầy Phan Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội đồng trường
  • Cô Nguyễn Thúy Lan Chi - Phó Hiệu trưởng Nhà trường
  • Thầy Tăng Trí Hùng - Trưởng Khoa khoa học Cơ bản, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao

Quan sát viên:

  • Thầy Đoàn Mạnh Quỳnh - Hiệu trưởng
  • Thầy Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng
  • Cô Phan Võ Quỳnh Như - Phó Hiệu trưởng

Phát biểu khai mạc trước các phần thi, Thầy Phan Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội đồng Trường đã nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của kỳ thi, coi đây là bước khởi đầu cho tiến trình đánh giá và phát triển đội ngũ theo chuẩn năng lực thực tế, thay vì chỉ dựa trên vị trí hay thâm niên công tác. Thầy cũng chia sẻ kỳ vọng lớn lao rằng qua kỳ thi, mỗi cán bộ quản lý sẽ tự soi lại bản thân, xác định rõ hơn điểm mạnh, điểm cần phát triển và hướng đi phù hợp trong hành trình đồng hành cùng nhà trường trên con đường đổi mới và phát triển. Tiếp theo sau đó, Thầy Đoàn Mạnh Quỳnh - Hiệu trưởng nhà trường, trong phần phát biểu tổng quan chương trình, đã tóm lược chi tiết các nội dung thi sẽ diễn ra trong ba ngày, đồng thời gửi gắm lời nhắn nhủ chân thành đến các thầy cô: hãy xem kỳ thi không chỉ là thách thức, mà là cơ hội để rèn luyện, cọ xát và trưởng thành hơn trong vai trò của một người lãnh đạo giáo dục.

TS. Phan Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội đồng Trường nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của kỳ thi

TS. Đoàn Mạnh Quỳnh - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tổng quan chương trình

Chương trình kỳ thi được Hội đồng đánh giá thiết kế khoa học, toàn diện, với nhiều hình thức đánh giá đa dạng, bao quát nhiều kỹ năng và năng lực cốt lõi cần thiết cho một cán bộ quản lý trong bối cảnh giáo dục đại học hiện đại. Trong ngày thi đầu tiên, các thí sinh bước vào phần thi tự luận trên máy tính trong thời gian 60 phút, đây là phần thi nhằm đánh giá khả năng sử dụng thành thạo máy tính – một kỹ năng thiết yếu trong công tác quản lý hiện đại. Bên cạnh đó, bài thi còn tập trung kiểm tra kỹ năng soạn thảo, trình bày văn bản hành chính và tính mạch lạc trong diễn đạt ý tưởng – những yếu tố thể hiện sự chuyên nghiệp trong tác phong công việc. Đặc biệt, thông qua cách thí sinh phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành bài thi, Hội đồng thi có thể đánh giá được khả năng quản lý thời gian – một trong những kỹ năng quan trọng trong việc điều hành công việc và xử lý các nhiệm vụ hành chính hàng ngày. 

Cán bộ quản lý cấp trung thực hiện phần thi tự luận trên máy tính

Ngay sau đó là phần thi viết trên giấy kéo dài 90 phút, mỗi thí sinh sẽ có một đề riêng, nhằm đánh giá tư duy phản biện, khả năng phân tích và xử lý tình huống trong môi trường thực tiễn quản lý. Sự phân hóa đề thi cho từng thí sinh không chỉ đảm bảo tính công bằng mà còn thể hiện sự đầu tư nghiêm túc trong khâu tổ chức và chuẩn bị nội dung thi.

Sang ngày thứ hai, các thầy cô bước vào phần thi nhóm kéo dài 2 giờ 30 phút, một trong những nội dung thi được đánh giá cao về tính thực tiễn và khả năng tạo ra sự tương tác đa chiều. Mỗi nhóm được giao một “bài toán” quản lý mang tính chiến lược và phải cùng nhau phối hợp, chia sẻ quan điểm, phân tích và đề xuất giải pháp. Phần thi này đã thể hiện rõ tinh thần làm việc nhóm, kỹ năng phối hợp, khả năng dẫn dắt và tư duy hệ thống – những năng lực thiết yếu của người làm quản lý trong môi trường giáo dục ngày càng phức tạp và biến động.

Phần thi Bài tập nhóm của cán bộ quản lý cấp trung

 

Cô Nguyễn Thúy Lan Chi (Ban giám khảo) đã đưa ra những nhận xét sâu sắc và mang tính xây dựng.

Cô đánh giá cao tinh thần làm việc nhóm, sự sáng tạo trong cách tiếp cận vấn đề và khả năng trình bày rõ ràng của các thí sinh. Bên cạnh những lời khen, cô cũng chỉ ra một số điểm còn hạn chế như việc còn hiểu sai ý của đề bài hoặc chưa làm nổi bật được ý tưởng chính.

Thầy Tăng Trí Hùng (Ban giám khảo) đưa ra những nhận định mang tính chuyên môn cao và góp ý chân thành dành cho phần thi nhóm của các thầy cô
Thầy đánh giá cao sự đầu tư nghiêm túc, tinh thần hợp tác; Bên cạnh đó, thầy cũng chỉ ra một số điểm cần cải thiện như việc trình bày chưa hợp lý, chưa thực sự làm rõ được mục tiêu, yêu cầu trọng tâm của đề bài.

Song song đó, là phần thi cá nhân, mỗi thí sinh sẽ có được bốc thăm 1 đề bài có các câu hỏi cần trả lời, thí sinh sẽ viết nhanh trong 10 phút, yêu cầu thí sinh đưa ra nhận định hoặc phản hồi nhanh trước các câu hỏi; thi vấn đáp trực tiếp với Hội đồng đánh giá, tại phần thi này mỗi thầy cô sẽ trả lời các câu hỏi xoay quanh công tác quản lý, quản trị nhân sự và định hướng phát triển đơn vị; 

Phần thi Thi vấn đáp trực tiếp với Hội đồng đánh giá

Trong ngày thi cuối cùng, các thí sinh bước vào phần thi thuyết trình – trình bày slide giới thiệu về các đơn vị, được tổ chức dưới hình thức bốc thăm chủ đề. Đây là cơ hội để các thầy cô thể hiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày trước đám đông và khả năng khái quát thông tin một cách sinh động, hiệu quả. Mỗi thí sinh có tối đa 10 phút để hoàn thành phần thi của mình, đảm bảo vừa đủ nội dung, vừa giữ được tính mạch lạc và hấp dẫn. Nhiều thầy cô đã thể hiện xuất sắc khả năng làm chủ sân khấu, truyền tải thông tin một cách rõ ràng, tự tin và đầy cảm hứng, qua đó để lại ấn tượng sâu sắc với Ban giám khảo và khán giả.

Phần thi thuyết trình của đội ngũ cán bộ quản lý cấp trung

Trong suốt quá trình diễn ra các phần thi, hội đồng đánh giá không chỉ theo dõi sát sao từng bài thi mà còn phải đưa ra những nhận xét, góp ý mang tính chuyên môn sâu, tạo điều kiện để các thí sinh học hỏi và phát triển. Sau kỳ thi, việc tổng hợp kết quả, đối chiếu chấm điểm và hoàn thiện báo cáo đánh giá tiếp tục đòi hỏi sự tỉ mỉ, công tâm và nỗ lực lớn từ các thành viên.  Kỳ thi không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra kiến thức hay kỹ năng, mà còn là cơ hội để mỗi cán bộ quản lý trải nghiệm, phản chiếu chính mình, nhìn lại quá trình công tác và thể hiện cam kết nghề nghiệp trong vai trò lãnh đạo. Từ đó, nhà trường sẽ có cái nhìn tổng thể và khách quan hơn về năng lực thực tế của từng cán bộ, để có định hướng đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch phù hợp trong thời gian tới.

Kết thúc ba ngày thi nghiêm túc, chất lượng, Hội đồng đánh giá và Ban Tổ chức ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc, cầu thị và nỗ lực rất lớn của tất cả thí sinh. Đồng thời, đánh giá cao sự công tâm, khách quan và chuyên nghiệp của Hội đồng thi. Kỳ thi không chỉ là một hoạt động chuyên môn, mà còn là dấu ấn văn hóa học tập, đổi mới và phát triển nội lực tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai.

Kỳ thi lần này đã góp phần khẳng định chiến lược phát triển nhân sự đúng đắn, sự quyết liệt trong đổi mới quản trị, cũng như cam kết mạnh mẽ của nhà trường đối với chất lượng và hiệu quả quản lý giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Một số hình ảnh tại kỳ thi:

 

BAN TRUYỀN THÔNG