Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai thực hiện Chuyển đổi số

00:00 30/11/-0001 - lượt xem: 18

Tại sao phải chuyển đổi số?

Chiến lược chuyển đôi số tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU) xuất phát từ bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra một cách nhanh chóng, mạnh mẽ, tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, yêu cầu các tổ chức phải đổi mới nhằm theo kịp thế giới siêu kết nối, tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức vận hành hoạt động trong đó giáo dục đào tạo cũng không ngoại lệ. DNTU nằm trong vùng trọng điểm của các khu công nghệp phát triển có các doanh nghiệp FDI nên từ năm 2017, Ban Lãnh đạo Nhà trường đã quyết định DNTU phải chuyển đổi DNTU thành trường đại học số bằng việc đi học hỏi kinh nghiệm, tham dự những buổi hội thảo, tham quan, tham khảo thông tin chuyển đổi số từ các trường đại học danh tiếng tại Mỹ, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Chiến lược chuyển đổi số của DNTU ra sao?

Để thực hiện công cuộc chuyển đổi số trong giai đoạn 5 năm, Nhà trường đã xây dựng chiến lược:

1. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng để đảm bảo cho lộ trình phát triển từng năm: Phủ sóng wifi toàn bộ khuôn viên Nhà trường đảm bảo tốc độ cao và tính liên kết để giảng viên, sinh viên có thể ở bất kỳ đâu trong khuôn viên Trường đều có thể truy cập sử dụng. Hệ thống hạ tầng mạng và hệ thống dạy học theo chuẩn Cisco cho sinh viên chuyên ngành. Thư viện số và khu hành chính số tích hợp môi trường làm việc hiện đại, kích thích tư duy sáng tạo của người học, giảng viên và nhân viên. Các phòng LAB, khu thực hành Công nghệ đổi mới tạo động lực học tập, khơi nguồn sáng tạo hiệu quả cho sinh viên. Cổng quản lý xe vào/ra thông minh; Đặc biệt hệ thống Camera AI với tính năng dữ liệu hình ảnh được xử lý AI real-time (thời gian thực) ngay tại camera, không cần truyền về server, giảm độ trễ trong xử lý thông tin và đảm bảo tính riêng tư cho khách hàng, hệ thống được đầu tư nhằm mục đích nhận diện toàn bộ tất cả những ai bước vào DNTU hướng đến việc không còn chấm công vân tay, điểm danh người học.

2. Nghiên cứu, lựa chọn các hệ thống phần mềm ứng dụng mà các trường đại học lớn tại các quốc gia phát triển đang sử dụng tương thích với việc vận hành, quản lý mọi hoạt động của hệ thống Nhà trường: Hệ thống quản lý học vụ, phần mềm dạy và học Canvas, hệ thống thi trực tuyến, phần mềm dạy học mô phỏng thực hành ngành ô tô Electude, chữ ký điện tử và hệ thống mềm quản trị điều hành Misa – Amis…

Misa – Amis hỗ trợ các công tác qủan lý và quản trị đại học số. Hệ thống chạy trên Cloud Server với các chức năng chính yếu: Tức thời nắm bắt hoạt động của doanh nghiệp trên hệ thống để đưa ra các quyết định kịp thời; Tự động hóa giúp giảm chi phí vận hành, nâng cao năng suất, gia tăng hiệu suất công việc; Tự động hóa hoàn toàn các nghiệp vụ, giảm bớt thời gian làm việc thủ công, không còn phải nhập liệu; Quy định được xây dựng rõ ràng, liên kết với các phòng ban khác chặt chẽ, xin phê duyệt nhanh chóng; Công khai minh bạch các hoạt động cùa Nhà trường. Áp dụng chữ ký điện tử vào hệ thống nhằm tiết kiệm thời gian và giảm chi phí in ấn, giấy tờ để bảo vệ môi trường thuận lợi cho việc ký và trình ký lãnh đạo.

Amis Công việc quản trị và diều hành

Hệ thống dạy và học trực tuyến Canvas https://dntu.instructure.com (có mua bản quyền sử dụng https://instructure.com) với nền tảng học trực tuyến lớn và tích hợp, có giao diện người dùng hiện đại và rất nhiều tính năng hữu ích cho quản lý học tập trực tuyến, Canvas đơn giản hóa việc giảng dạy, nâng cao hiệu quả việc học tập và loại bỏ những vấn đề khó khăn trong việc hỗ trợ và phát triển các công nghệ học tập truyền thống. Canvas được nhiều trường Đại học danh tiếng của Mỹ, Úc và Canada sử dụng, Canvas giúp hoạt động đào tạo theo hướng trường đại học số “thầy không biên giới – trò không biên giới, học mọi lúc mọi nơi” -  TS. Phan Ngọc Sơn (Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai).

Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai thực hiện Chuyển đổi số

Tại sao phải chuyển đổi số? Chiến lược chuyển đôi số tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU) xuất phát từ bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra một cách nhanh chóng, mạnh mẽ, tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, yêu cầu các tổ chức phải đổi mới nhằm theo kịp thế giới siêu kết nối, tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức vận hành hoạt động trong đó giáo dục đào tạo cũng không ngoại lệ. DNTU nằm trong vùng trọng điểm của các khu công nghệp phát triển có các doanh nghiệp FDI nên từ năm 2017, Ban Lãnh đạo Nhà trường đã quyết định DNTU phải chuyển đổi DNTU thành trường đại học số bằng việc đi học hỏi kinh nghiệm, tham dự những buổi hội thảo, tham quan, tham khảo thông tin chuyển đổi số từ các trường đại học danh tiếng tại Mỹ, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc… Chiến lược chuyển đổi số của DNTU ra sao? Để thực hiện công cuộc chuyển đổi số trong giai đoạn 5 năm, Nhà trường đã xây dựng chiến lược: 1. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng để đảm bảo cho lộ trình phát triển từng năm: Phủ sóng wifi toàn bộ khuôn viên Nhà trường đảm bảo tốc độ cao và tính liên kết để giảng viên, sinh viên có thể ở bất kỳ đâu trong khuôn viên Trường đều có thể truy cập sử dụng. Hệ thống hạ tầng mạng và hệ thống dạy học theo chuẩn Cisco cho sinh viên chuyên ngành. Thư viện số và khu hành chính số tích hợp môi trường làm việc hiện đại, kích thích tư duy sáng tạo của người học, giảng viên và nhân viên. Các phòng LAB, khu thực hành Công nghệ đổi mới tạo động lực học tập, khơi nguồn sáng tạo hiệu quả cho sinh viên. Cổng quản lý xe vào/ra thông minh; Đặc biệt hệ thống Camera AI với tính năng dữ liệu hình ảnh được xử lý AI real-time (thời gian thực) ngay tại camera, không cần truyền về server, giảm độ trễ trong xử lý thông tin và đảm bảo tính riêng tư cho khách hàng, hệ thống được đầu tư nhằm mục đích nhận diện toàn bộ tất cả những ai bước vào DNTU hướng đến việc không còn chấm công vân tay, điểm danh người học. 2. Nghiên cứu, lựa chọn các hệ thống phần mềm ứng dụng mà các trường đại học lớn tại các quốc gia phát triển đang sử dụng tương thích với việc vận hành, quản lý mọi hoạt động của hệ thống Nhà trường: Hệ thống quản lý học vụ, phần mềm dạy và học Canvas, hệ thống thi trực tuyến, phần mềm dạy học mô phỏng thực hành ngành ô tô Electude, chữ ký điện tử và hệ thống mềm quản trị điều hành Misa – Amis… Misa – Amis hỗ trợ các công tác qủan lý và quản trị đại học số. Hệ thống chạy trên Cloud Server với các chức năng chính yếu: Tức thời nắm bắt hoạt động của doanh nghiệp trên hệ thống để đưa ra các quyết định kịp thời; Tự động hóa giúp giảm chi phí vận hành, nâng cao năng suất, gia tăng hiệu suất công việc; Tự động hóa hoàn toàn các nghiệp vụ, giảm bớt thời gian làm việc thủ công, không còn phải nhập liệu; Quy định được xây dựng rõ ràng, liên kết với các phòng ban khác chặt chẽ, xin phê duyệt nhanh chóng; Công khai minh bạch các hoạt động cùa Nhà trường. Áp dụng chữ ký điện tử vào hệ thống nhằm tiết kiệm thời gian và giảm chi phí in ấn, giấy tờ để bảo vệ môi trường thuận lợi cho việc ký và trình ký lãnh đạo. Amis Công việc quản trị và diều hành Hệ thống dạy và học trực tuyến Canvas https://dntu.instructure.com (có mua bản quyền sử dụng https://instructure.com) với nền tảng học trực tuyến lớn và tích hợp, có giao diện người dùng hiện đại và rất nhiều tính năng hữu ích cho quản lý học tập trực tuyến, Canvas đơn giản hóa việc giảng dạy, nâng cao hiệu quả việc học tập và loại bỏ những vấn đề khó khăn trong việc hỗ trợ và phát triển các công nghệ học tập truyền thống. Canvas được nhiều trường Đại học danh tiếng của Mỹ, Úc và Canada sử dụng, Canvas giúp hoạt động đào tạo theo hướng trường đại học số “thầy không biên giới – trò không biên giới, học mọi lúc mọi nơi” -  TS. Phan Ngọc Sơn (Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai).   Khóa học trên hệ thống Canvas của Nhà trường Electude được xây dựng với việc áp dụng phương thức tiếp cận mới về đào tạo ô tô và tự động hóa (https://dntu1.electude.asia). Nhà trường đã mua bản quyền sử dụng hệ thống dạy học Electude được (https://www.electude.com) hỗ trợ các bài học mô phỏng tương tác, các đường dẫn thú vị được sắp xếp theo từng chủ đề, đồng thời cũng liên tục cập nhật các kiến thức mới nhất trong ngành công nghiệp của thế giới đặc biệt là công nghệ ô tô. Các mô-đun được thiết kế dựa theo nguyên lý Game 3D độc đáo và kết tinh trên các kiến thức, kỹ năng trong  lĩnh vực khoa học - công nghệ - kỹ thuật và toán học với các tương tác, sinh viên sẽ được hướng dẫn từng bước, kích thích tính tự khám phá và tạo một môi trường học tập lôi cuốn. Electude được các thị trường lớn sử dụng như Mỹ, Canada, Châu Âu  và Châu Á. Mô phỏng học thực hành trên Electude Ngoài ra Nhà trường tự xây dựng và phát triển các phần mềm phục vụ quản lý các hoạt động đào tạo như: quản lý học vụ, khảo thí, kiểm định chất lượng và bao gồm ứng dụng trên thiết bị di động (DNTU SV) giúp người học dễ tiếp cận và sử dụng. Trường quay DNTU thực hiện nhiệm vụ kép là phục vụ công tác truyền thông và chuyển đổi số hơn nữa còn tham gia hỗ trợ thay đổi phương pháp dạy truyền thống thực hiện chiến lược ứng dụng công nghệ trong công tác đào tạo, nhằm thay thế dần bài giảng truyền thống, hướng đến đào tạo trực truyến trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 và Đại học số, huy động nguồn lực trí tuệ của xã hội, trường học trong và ngoài nước tham gia vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy tại DNTU. Ứng dụng các mạng xã hội Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok để tương tác truyền thông, thông tin đến người học, doanh nghiệp, và các bên liên quan. - Đường liên kết đến Facebook: https://fb.com/dntuedu - Đường liên kết đến Tiktok: https://www.tiktok.com/@dntuedu - Đường liên kết đến Instagram: https://www.instagram.com/dntuedu - Đường liên kết đến Youtube https://www.youtube.com/dntutv 3. Triển khai thực hiện chuyển đổi số tại DNTU đến thời điểm hiện tại có được là do sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Nhà trường và sự thông suốt, đồng lòng của toàn hệ thống về chiến lược chuyển đổi số, qua đó đồng bộ triển khai tập huấn, kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng hệ thống trang thiết bị, các phần mềm đến từng cán bộ, nhân viên, giảng viên cũng như sinh viên trong từng quá trình thực hiện đã giúp cho việc chuyển đổi số được đồng bộ và nhất quán. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã thúc đẩy Nhà trường thực hiện nhanh hơn tiến độ chuyển đổi số. Chiến lược chuyển đổi số của Nhà trường nhằm thực hiện đại học số và cũng để xác định niềm tin và sự đồng thuận của tập thể Nhà trường có thể thực hiện được mục tiêu chuyển đổi số và Nhà trường sẽ chính thức tuyên bố DNTU là một trong những trường đại học số vào 03/10/2021. “Sự thành, bại của trường đại học trong xu thế phát triển là đổi mới hay không đổi mới” TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI TRUNG THÀNH – TRÁCH NHIỆM – SÁNG TẠO   PHÒNG TRUYỀN THÔNG  

Xem chi tiết
Câu chuyện sinh viên thực tập: “Không có gì khó khăn, em đang “tận hưởng” một tháng thực tập chuyên ngành tuyệt vời theo cách riêng của em.”

“Khó khăn thì đúng là khó thiệt, nhưng chúng em đang tận hưởng kỳ thực tập môn Specialized practicing đáng nhớ nhất của chúng em…Dịch bệnh không phải ai cũng muốn hết, tinh thân mọi người đều hướng về việc hãy yêu thương nhau nhiều hơn. Ở thời điểm này, các anh chị trong khách sạn đã dành thời gian rất nhiều để giúp cho em tìm hiểu nhiều các lĩnh vực…em vừa có thể kết hợp khả năng ngoại ngữ của mình trong việc giao tiếp và luôn cả việc học hỏi lĩnh vực khách sạn, nhà hàng.”…Đó là sự nhận biết từ bạn Trần Hoàng Lâm – sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh. DNTU lướt một vòng facebook để xem thông tin về xã hội, con người, sự chuyển biến của thế giới…DNTU cũng dành thời gian để có thể quan tâm đến các sinh viên của trường, DNTU nói chung là một tập thể cùng hướng về mục tiêu chung là sự phát triển, nói đến sự phát triển thì nòng cốt chính là sinh viên, sinh viên DNTU thành công, có ích cho xã hội chính là “thước đo” lớn nhất cho một ngôi trường được xã hội đánh giá là hàng đầu về chất lượng đào tạo tại tỉnh Đồng Nai hiện nay – biết rằng chẳng có điều gì gọi là hoàn hảo hết khi DNTU chỉ mới 15 tuổi, 15 năm với sự phát triển và “thích ứng” với xu thế phát triển giáo dục hiện đại nhất thì không phải ngôi trường nào mà độ tuổi này có thể làm được. Một người thầy lãnh đạo đã từng chia sẻ: “Chúng tôi đã 15 năm, với “đà” phát triển thế này, chúng tôi đến năm 20 tuổi sẽ là một “chàng trai” cường tráng để vươn tầm – đó là câu chuyện tương lai gần mà chúng tôi có thể chạm được.” Quay trở lại với việc “sản phẩm” của DNTU, nếu như giá trị của sinh viên không tốt thì việc doanh nghiệp đối tác không tiếp nhận thì DNTU không thể tồn tại được… Việc sinh viên DNTU được tiếp nhận thực tập sau đó được nhận chính thức làm việc, điều đó cho thấy chất lượng sinh viên DNTU là có. Đúng là có những lỗi mà DNTU mắc phải nhưng DNTU đang dần chỉnh sửa để “chiều lòng” sinh viên nói riêng, cũng như việc đào tạo tiệm cận với xu thế giáo dục thế giới. DNTU lướt qua vài tin tức trên facebook thấy được hình ảnh thực tập của một bạn sinh viên Trần Hoàng Lâm…Bạn ấy chia sẻ những khoảnh khắc thực tập vô cùng đáng yêu trong chặng đường học tập, tuổi trẻ của mình. Trao đổi với Lâm về việc có gặp khó khăn gì không trong lúc thực tập tại Khách sạn The Mira Central Park (TP. Biên Hoà)? Lâm cho biết: “Có khó khăn ạ, nhưng em được học nhiều điều lắm, ngoài Tiếng Anh em yêu thích, được vận dụng thực tế, em còn thích làm việc khách sạn, nhà hàng cho nên em vận dụng khả năng ngoại ngữ của mình vào lĩnh vực dịch vụ, phục vụ này… tuyệt vời lắm.” Khi quý thầy cô trong trường nhắn tin hỏi thăm và động viên Hoàng Lâm cho việc thực tập: “Ráng học hỏi vào nhé em…”. Hoàng Lâm chia sẻ: “Thầy yên tâm, kỹ năng giao tiếp nghe và nói được cọ xát khá nhiều, vì khi em học chỉ nghe được giọng Anh, giọng Mỹ…Nhưng khi đi làm có nhiều khách đến từ nhiều nước như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, họ nói khá khó nghe nhưng tập cho em việc luyện nghe thêm nữa…ôi thú vị lắm.” Đúng là chuyên môn chưa phải là tất cả, điều bạn phải học thêm rất nhiều nữa… Thật sự Hoàng Lâm chia sẻ cũng có tìm hiều về lĩnh vực này, cho nên việc bạn giao tiếp bằng Tiếng Anh và các thuật ngữ chuyên ngành là điều bạn áp dụng được… “Không biết gì thì em sẽ hỏi các anh chị…” DNTU cũng lấy niềm tự hào khi sinh viên nhận thức được điều đó, tầm quan trọng không chỉ là kiến thức mà còn là thái độ, cách cư xử, học hỏi, sự giao tiếp chuẩn mực… Kỳ thực tập này, Hoàng Lâm được thực tập chung với cô bạn thân có nickname “Bạc Xỉu” Hoàng My – 2 người bạn cùng một chuyên ngành, cùng độ tuổi chia sẻ nhiều những khó khăn, những chuyên môn, cách tiếp cận…Nói chung, thú vị vô cùng. Đúng là tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời mà bạn trải qua trong thời gian sinh viên đại học. DNTU biết được có nhiều điều chúng tôi nhận được sự chưa hài lòng của sinh viên, DNTU cũng đang hoàn thiện và chỉnh sửa từng ngày… Hãy cho nhau lòng tin để chúng tôi chứng minh thời gian ngắn mà DNTU thực hiện được. ĐIỀU QUAN TRỌNG LÀ CHÚNG TÔI NHẬN ĐƯỢC SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP VỀ CÁC BẠN SINH VIÊN. Xem các hình ảnh về bạn Trần Hoàng Lâm thực tập nhé !   PHÒNG TRUYỀN THÔNG

Xem chi tiết
Sinh viên ngành học du lịch trường Đại học Công nghệ Đồng Nai tiếp cận kiến thức thực tế - nâng cao trình độ chuyên môn

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo của nhà Trường cũng như nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cho tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung. Hàng năm khoa Quản Trị - trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, nơi đào tạo ngành du lịch của Trường đã tổ chức nhiều chương trình kiến tập, thực tập thực tế cho sinh viên du lịch của nhà trường nhằm tiếp cận những kiến thức từ thực tế để nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Sinh viên Khối ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch Lữ hành học tập tại DNTU Hòa trong không khí ấy, năm 2017 nhà Trường đã tạo điều kiện cho sinh viên du lịch các khóa tham quan các chương trình du lịch phổ biến trong cả nước. Tiêu biểu nhất trong các chương trình tham quan là chương trình Con đường di sản miền Trung cho sinh viên du lịch lớp 14DLH1 với lịch trình kéo dài 9 ngày – 8 đêm từ ngày 10/4 cho đến ngày 18/4/2017.     Đúng 04h30 ngày 10/4 đoàn xuất phát từ Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai bắt đầu hành trình Con đường si sản miền Trung với sự hướng dẫn trực tiếp của HDV Đỗ Hồng Đài và Ths. Phạm Đình Sửu – đây là những HDV và giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch. ThS. Phạm Đình Sửu - Giảng viên ​khối ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch Lữ hành và HDV Đỗ Hồng Đài trực tiếp hướng dẫn đoàn tham quan Với mục tiêu cọ sát và nâng cao kiến thức thực tế nên đoàn đã tham quan tất cả các điểm du lịch trong hành trình Con đường di sản miền Trung với các điểm tham quan nổi bật như Thánh địa Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn, Phong Nha Kẻ Bàng …. Sinh viên DNTU tham quan Đại Nội – Huế Bên cạnh đó các dịch vụ liên quan đến ăn uống và lưu trú cũng được chú trọng nhằm giúp sinh viên tiếp xúc được các dịch vụ cao cấp đễ tránh sự bỡ ngỡ sau khi ra trường. Chính vì thế trong suốt hành trình, sinh viên chủ yếu lưu trú trong các khách sạn tiêu chuẩn cao từ 2 đến 4 sao như Resort Vĩnh Huy, Mường Thanh Quy Nhơn, Gold Coast … cùng với các dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng chuyên nghiệp trong ngành du lịch tại các địa phương mà đoàn đi qua. Kết thúc hành trình hầu hết các bạn sinh viên tỏ ra thích thú và luyến tiếc, trong thâm tâm của mỗi bạn điều ước rằng sẽ có một chuyến đi dài hơn, học tập được nhiều hơn. Sau chuyến đi thành công của tất cả các thành viên là sự lớn lên về kiến thức, về kỹ năng, kinh nghiệm và chuyên môn nghề nghệp. Với những chương trình thực tập thực tế như thế góp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của sinh viên đồng thời đáp ứng được mục tiêu của DNTU và tỉnh Đồng Nai là nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng.  Phạm Đình Sửu - Giảng viên Khoa Quản trị

Xem chi tiết
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai tham dự hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “An ninh lương thực – Những vấn đề đối với quản trị công nghiệp thực phẩm”

Ngày 21 tháng 3 vừa qua, đoàn giảng viên khoa Công nghệ (khối Hóa – Thực phẩm – Môi trường) trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã tham gia buổi hội thảo do VAFoST tổ chức tại Trung tâm hội nghị Phú Mỹ Hưng, thành phố Hồ Chí Minh

Xem chi tiết
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai tham dự Diễn đàn khoa học “Đại dịch Covid-19 và chuyển đổi số ở Việt Nam”

Sáng ngày 24/12/2021, tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) tổ chức diễn đàn khoa học với chủ đề “Đại dịch Covid-19 và chuyển đổi số ở Việt Nam”. Đây là diễn đàn được tiếp nối trong chuỗi các diễn đàn khoa học mà Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hằng năm nhằm đánh giá, thảo luận các tác động đa chiều của đại dịch Covid-19 đối với quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề và địa phương trên cả nước, từ đó đưa ra kiến nghị, đề xuất để đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam. Diễn đàn được tổ chức theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự diễn đàn theo hình thức trực tuyến có Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Tham dự Diễn đàn, có PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm và các đại biểu: GS.TS. Đỗ Hoài Nam, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm, PGS.TS. Trần Đức Cường và GS.TS. Võ Khánh Vinh nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; đồng chí Đỗ Hoàng Long, Vụ trưởng Vụ Tây Âu Bắc Mỹ, Ban Đối ngoại Trung ương. Về phía các diễn giả có Đại tá Lê Thế Mẫu, Viện Chiến lược Bộ Quốc phòng; TS. Lê Minh Công, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh; PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, TS. Đặng Thái Bình, ThS. Nguyễn Thu Hương, Viện Hàn lâm cùng các đại biểu, các nhà khoa học. Về phía Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, đại biểu tham dự có: TS. Phan Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS. Bùi Trung Hưng – Trưởng phòng Sau đại học. TS. Phan Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ Đồng Nai PGS.TS. Bùi Trung Hưng – Trưởng phòng Sau đại học, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, thay mặt lãnh đạo Viện Hàn lâm, PGS.TS. Bùi Nhật Quang nhiệt liệt chào mừng sự góp mặt đông đảo của các đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến. Chủ tịch Bùi Nhật Quang cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến toàn bộ đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của cả nước; nhưng đây cũng là cơ hội để Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nhằm thực hiện mục tiêu kép “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19” và “phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trong trạng thái bình thường mới” PGS.TS. Bùi Nhật Quang cho biết thêm, trong bối cảnh toàn xã hội bị cách ly, giãn cách trong một thời gian dài, các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, các trường học không thể cho học sinh đến trường, giao thông vận tải và các dịch vụ logistics bị gián đoạn liên tục, giao thương trong nước và quốc tế đình trệ, người bệnh không thể tiếp cận hiệu quả các dịch vụ y tế… thì chuyển đổi số trở thành cứu cánh cho chính phủ, doanh nghiệp, các ngành, địa phương và toàn thể người dân trong cả nước để tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh và dân sinh. PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm phát biểu khai mạc Diễn đàn (Ảnh: VASS) Bài viết TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI: TIẾN TRÌNH VƯỢT KHÓ KHĂN ĐỂ TRỞ THÀNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SỐ của TS. Phan Ngọc Sơn và PGS.TS. Bùi Trung Hưng là 1 trong số 33 bài tham luận tiêu biểu được đăng trong kỷ yếu khoa học hội thảo lần này. Diễn đàn nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu tham dự. Các ý kiến đều khẳng định mặt tích cực của công cuộc chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước đó vào ngày 03/10/2021, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã tổ chức lễ công bố hoàn thành giai đoạn chuyển đổi số chính thức trở thành Đại học số tiến tới SmartUni TS. Phan Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu trong Lễ công bố trường Đại học Công nghệ Đồng Nai là trường Đại học số ngày 03/10/2021 “Chuyển đổi số đang trở thành một xu thế tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Để có được một cái nhìn thực tế và những kinh nghiệm có thể vận dụng vào từng ngành, lĩnh vực và từng đơn vị, bên cạnh những cuộc hội thảo các cấp nhằm tạo ra nền tảng lý thuyết, rất cần có những hình mẫu cụ thể đã từng trải qua, đạt được những thành quả cụ thể. Trường đại học Công nghệ Đồng Nai đã tiến hành chuyển đổi số hơn 4 năm qua, đã công bố trở thành đại học số ngày 3/10/2021.” Có thể nói, sau bốn năm tích cực, chủ động số hóa mọi mặt, DNTU đã đạt 3 thành quả lớn của một đại học số, đó là:         - Môi trường số. Toàn bộ không gian hơn 4,3 ha của cơ sở chính, từ khi bước vào cho đến lúc bước ra, mọi hoạt động đã được số hóa. Môi trường này đã tạo nhiều thuận lợi cho CB, GV, SV và những người có liên quan khi hoạt động trong phạm vi nhà trường.         - Con người số. Từ công tác quản lý, giảng dạy-học tập-nghiên cứu, đến các trao đổi công việc đều dựa trên nền tảng số hóa. Thực hành các hoạt động đó chính là những CB, GV, SV của DNTU. Sau những bỡ ngỡ, thiếu đồng bộ ban đầu, sau những điều chỉnh tích cực, đến nay đại bộ phận nhân sự của DNTU đã trở thành con người số.         - Xã hội số. Sự chuyển đổi của DNTU đã góp phần lan tỏa công cuộc số hóa ra xã hội. Những ai muốn vào DNTU đều phải thay đổi cho phù hợp mới có thể giao tiếp được. Mặt khác, những con người và hoạt động số từ DNTU cung ứng ra các tổ chức đã tạo nền tảng số hóa ban đầu, góp phần thúc đẩy các tổ chức bên ngoài tăng cường số hóa hơn nữa.”.  – Trích Bài viết Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai: Tiến trình vượt khó khăn để trở thành trường đại học số của TS. Phan Ngọc Sơn và PGS.TS. Bùi Trung Hưng Diễn đàn khoa học “Đại dịch Covid-19 và chuyển đổi số ở Việt Nam” có ý nghĩa thực tiễn và dự báo sâu sắc, nhằm tìm hiểu cơ hội, thách thức trong chuyển đổi số ở Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng như đánh giá hiệu quả, điểm nghẽn, khó khăn trong chuyển đổi số của Việt Nam nói chung, các ngành/ lĩnh vực địa phương nói riêng. Đặc biệt, dù công cuộc chuyển đổi số có diễn ra mạnh mẽ như thế nào thì các vấn đề nghiên cứu cần phải tập trung đến chủ thể chịu tác động mạnh mẽ, đó là người dân, phục vụ nhân dân. Dựa trên những phân tích khoa học, góp phần đề xuất các giải pháp và những kiến nghị chính sách phù hợp, hướng tới thực hiện thành công chuyển đổi số ở Việt Nam trong thời gian tới. Toàn cảnh diễn đàn (Ảnh: VASS) PHÒNG TRUYỀN THÔNG  

Xem chi tiết
Sinh viên chuyên ngành Quản trị Khách sạn thực hiện kiến tập trực tuyến với Khách sạn ibis Styles Vũng Tàu.

Vào ngày 05/11/2021, Phòng QHDN & PTKN phối hợp với Khoa Kinh tế Quản trị đã tổ chức kiến tập online cho Tân sinh viên Ngành Quản trị Khách sạn. Khách mời cho chương trình kiến tập là Ban lãnh đạo Khách sạn ibis Styles Vũng Tàu. Chương trình kiến tập đem đến cho sinh viên tổng quan về ngành dịch vụ khách sạn, những kiến thức cơ bản ở từng bộ phận, tổng quan về tập đoàn ACCOR nói chung và khách sạn ibis Styles nói riêng. Dịch bệnh covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn sức khỏe và tuân thủ các quy định 5K, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai và Khách sạn ibis Styles Vũng Tàu không thể trực tiếp làm việc tại Khách sạn… Nhưng không phải vì lý do đó mà làm gián đoạn tiến trình kiến tập của các bạn, DNTU đã sử dụng hệ thống Microsoft Teams (MS teams) để thực hiện hình thức online với việc tham quan qua hệ thống ảnh của Khách sạn, điểm mạnh cho việc kiến tập online là việc tương tác các câu hỏi giữa các khách mời , quý thầy cô và sinh viên từ 2 đơn vị, buổi trao đổi sẽ cởi mở hơn, đi sâu về chuyên ngành Khách sạn… Tham dự chương trình kiến tập online, có sự tham dự: Về phía DNTU: TS. Vũ Thịnh Trường – Trưởng khoa Kinh Tế Quản trị ThS. Đoàn Thị Thanh Vân – Phó Trưởng khoa Kinh tế Quản trị ThS. Vũ Vi Minh Quân – Phó trưởng phòng Quan hệ Doanh nghiệp và PTKN. Quý Thầy Cô là giảng viên, cố vấn học tập thuộc khoa Kinh tế - Quản trị Và các sinh viên chuyên ngành quản trị Khách sạn. Về phía Khách sạn ibis Styles Vũng Tàu: Mr.Mathieu Le Besq: Cluster General Manager - Tổng quản lý cụm khách sạn. Ms. Xuân Lương: Talent & Culture Manager - Trưởng phòng nhân tài và văn hóa. Mr. Quân Nguyễn: Room Division Manager - Quản lý lưu trú. Mr. Sơn Lê - Food & Beverage Manager - Quản lý Ẩm thực. Ms. Trân Lê - Cluster Asst Manager L&D - Phó trưởng phòng đào tạo cụm khách sạn. Mở đầu, TS. Vũ Thịnh Trường -  Trưởng khoa Kinh tế Quản trị chia sẻ: “Chuyên ngành Quản trị Khách sạn hiện nay khoa đang đào tạo và đã thu hút nhiều sinh viên theo học tập, là Trưởng Khoa của khoa Kinh tế Quản trị, tôi xin cảm ơn Khách sạn ibis Styles Vũng Tàu đã hỗ trợ khoa và sinh viên của tôi trong thời gian vừa qua, các anh chị lãnh đạo đã rất nhiệt tình hướng dẫn các đợt sinh viên thực tập khi sinh viên thực tập trực tiếp tại khách sạn, tôi chắc chắn được là buổi kiến tập online ngày hôm nay sẽ mang lại hiểu quả rất tốt cho Tân sinh viên K17, giúp các bạn định hướng được nghề nghiệp, thắp thêm nhiều đam mê để các bạn sinh viên có động lực học tập phát triển trong tương lại. Cương vị của Trưởng khoa Kinh tế Quản trị, trong thời gian đến, khi mọi thứ được nới lỏng, chúng tôi sẽ sắp xếp để sinh viên của Khoa nói chung và sinh viên chuyên ngành Quản trị Khách sạn nói riêng sẽ đến với khách sạn IBIS Styles Vũng Tàu kiến tập và tham quan trực tiếp. Trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo của Khách sạn IBIS Style Vũng Tàu”. TS. Vũ Thịnh Trường -  Trưởng khoa Kinh tế Quản trị Tiếp theo chương trình, Quản lý các bộ phận của khách sạn đã có những chia sẻ từ những kinh nghiệm tích luỹ trong lĩnh vực dịch vụ này để giúp các bạn sinh viên hiểu “tường tận” về nghề mà các bạn đã chọn. Ms. Trân Lê - Cluster Asst Manager L&D - Phó trưởng phòng đào tạo cụm khách sạn Các bạn sinh viên DNTU đã ấn tượng về cách truyền đạt của chị Trân Lê khi chia sẻ về tập đoàn ACCOR nói chung và hệ thống khách sạn ibis Styles để các bạn cảm nhận được các công tác quản trị tầm vĩ mô của hệ thống. Anh Sơn Lê chia sẻ các kinh nghiệm trực tiếp mà anh quản lý, từng chi tiết ở từng mảng chuyên môn của anh Sơn để sinh viên có thể hiểu rõ từng nội dung, bộ phận. Anh Quân Nguyễn lại mang đến không khí vui nhộn nhưng nhiều kiến thức ở mảng Quản lý lưu trú và không quên “đính kèm” thêm những câu chuyện với nghề, nghiệp vụ. Chị Xuân là người đã phân định được giữa nghiệp vụ và thái độ…cái nào mới là tiêu chí tuyển chọn nhân viên của khách sạn. Điều đặc biệt là có sự tham dự của Mr. Mathieu Le Besq – Cluster General Manager - Tổng quản lý cụm khách sạn đã có những chia sẻ về tầm quan trọng của Tiếng Anh và các điều kiện cần thiết ở một nhân viên của khách sạn. Mr. Sơn Lê - Food & Beverage Manager - Quản lý Ẩm thực và Ms. Trân Lê - Cluster Asst Manager L&D - Phó trưởng phòng đào tạo cụm khách sạn. Mr. Quân Nguyễn: Room Division Manager - Quản lý lưu trú. ​​​​​​​Ms. Xuân Lương: Talent & Culture Manager - Trưởng phòng nhân tài và văn hóa. Mr.Mathieu Le Besq: Cluster General Manager - Tổng quản lý cụm khách sạn. Trong quá trình diễn ra chương trình, các câu hỏi được gửi về cho BTC, phía khách sạn đã trả lời đầy đủ và qua mỗi câu hỏi như vậy mang đến thêm nhiều kiến thức ở từng bộ phận chuyên môn của khách sạn. Chương trình mang lại sự tương tác cao với những sự chia sẻ của những con người trẻ đầy tài năng và kiến thức. Thời gian cuối chương trình, Sinh viên Ngô Lam Trường chuyên ngành Quản trị Khách sạn, thực tập sinh đã hoàn thành 06 tháng tại Khách sạn ibis Styles Vũng Tàu đã có những chia sẻ: “Em xin gửi lời cảm ơn các anh chị đã hỗ trợ em rất nhiều trong thời gian em thực tập, các anh chị đã xem em như một người em trai của anh chị, hướng dẫn em rất nhiệt tình, em luôn trân quý các anh chị và sẽ không bao giờ quên được những kinh nghiệm, những tình cảm mà các anh chị đã giúp em…”. Sinh viên Ngô Lam Trường (phải) chuyên ngành Quản trị Khách sạn Phòng Quan hệ Doanh nghiệp & PTKN, Khoa Kinh tế Quản trị đã phối hợp với Khách sạn ibis Styles Vũng Tàu thực hiện kiến tập dưới hình thức trực tuyến, chúc các vị khách, quý thầy cô và sinh viên nhiều sức khoẻ và thành công. Một số hình ảnh:   PHÒNG TRUYỀN THÔNG

Xem chi tiết
Lần đầu đổi mới hình thức đánh giá kết thúc học phần tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Đổi mới trong cách kiểm tra, thi cử, đánh giá học sinh là một trong những vấn đề mà BGH trường Đại học Công nghệ Đồng Nai hết sức quan tâm trong tổng thể Đề án đổi mới của nhà trường.Đối với những bộ môn thuộc phần kiến thức Đại cương của khoa Khoa học cơ bản,TS Trần Đức Thuận- P. Hiệu trưởng phụ trách đào tạo của nhà trường cho chúng tôi biết: với những môn học như Triết học Marx-Lenin hay Tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng tôi đã làm việc và động viên các giảng viên nên tìm những hình thức thi cử, kiểm tra mới theo hướng sáng tạo. Việc cho các em thành lập nhóm, tổ chức thảo luận, thuyết trình là rất tốt. Các em sẽ phát huy được các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy sáng tạo và khả năng hùng biện.Chúng tôi muốn thầy/cô đi theo hướng đó để phát huy tính tích cực, chủ động của người học,đồng thời cũng là cách để thầy/ cô kiểm chứng những kiến thức đã truyền thụ của mình. Nằm trong đề án đổi mới của nhà trường, vào sáng thứ 2 ngày 10 tháng 10 năm 2016, Thạc sĩ Trịnh Quang Dũng- giảng viên bộ môn Lý luận Chính trị - đã tiến hành thi cuối kỳ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo hình thức mới – làm dự án và thuyết trình tiểu luận. Đổi mới hình thức đánh giá cuối kỳ bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh Trong suy nghĩ của nhiều người, những môn chính trị nói chung và môn tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng là những môn lý luận, khó hiểu, khô khan, luôn là những môn gây ra sự nhàm chán cho sinh viên. Và khi thi, luôn là hình thức trắc nghiệm với 500 – 600 câu hỏi ôn tập khiến cho nhiều sinh viên lo lắng. Họ cố gắng cho qua môn, học xong rồi cũng quên ngay những kiến thức mà các thầy, cô giảng dạy trên lớp. Để tạo sự thay đổi trong suy nghĩ và tạo ra không khí học tập sôi nổi cho các bạn sinh viên trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, nhiều hình thức đổi mới phương pháp giảng dạy đã được các thầy cô trong Tổ bộ môn Lý luận Chính trị vận dụng sáng tạo, trong đó có sự đổi mới hình thức cuối kỳ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh của thầy Trịnh Quang Dũng. Thầy đã lên kế hoạch trước khi kết thúc môn hơn 2 tháng, ý tưởng đổi mới hình thức thi cuối kỳ nhanh chóng được Ban chủ nhiệm Khoa, Ban giám hiệu nhà trường đồng ý thi hành. Trong quá trình dạy học lớp 14DMT1, thầy nhận thấy đây là lớp khá năng động và có ý thức tham gia các buổi thảo luận, từ đó thầy chọn lớp này là lớp thí điểm thay đổi hình thức thi cuối kỳ - không thi trắc nghiệm như cũ mà chuyển sang hình thức mới, làm dự án, viết tiểu luận và thuyết trình. Nhanh chóng các bạn sinh viên ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Các bạn sinh viên họp nhóm xác định đề tài và công việc của nhóm Để kịp được tiến độ, thầy đã lên kế hoạch cụ thể và cho từng nhóm lựa chọn những mức điểm phù hợp với khả năng của mình. Có 3 mức thầy đưa ra: 5 điểm; 7 điểm và 10 điểm. Thầy cũng khuyến khích sinh viên nên chọn những mức điểm phù hợp với khả năng và không làm mất nhiều thời gian của mình. Tuy nhiên, thật bất ngờ, tất cả các nhóm tham gia lần này đều lựa chọn nhóm câu hỏi 10 điểm. Hỏi ra mới biết, sinh viên muốn thử nghiệm và muốn xem khả năng của bản thân mình đến đâu. Riêng nhóm câu hỏi 10 điểm đòi hỏi các bạn phải lập bảng hỏi, đi phát phiếu cho sinh viên trong DNTU, sau đó trên cơ sở này các bạn viết bài và thuyết trình. Cái khó nhất cho các bạn sinh viên là lần đầu tiên tiếp cận đến hình thức làm bảng hỏi và phát phiếu. Các nhóm đã xác định quyết tâm phát từ 400 phiếu trở lên, thậm chí có nhóm phát đến 700 phiếu, tương đương với việc tiếp cận đến 700 bạn sinh viên đang tham gia các lớp học của trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Trong quá trình phát phiếu, nhiều sinh viên cũng chưa thực sự hợp tác tốt, nên việc phát và nhận phiếu của các nhóm gặp rất nhiều khó khăn. Thầy và các nhóm sinh viên đã trao đổi, chia sẻ và động viên để các bạn làm tốt nhiệm vụ của mình. Kết quả là chỉ trong một tuần, các bảng hỏi đã được phát và thu thập đúng tiến độ và đạt yêu cầu. Nhóm số 1 trong lớp đã thu được 600 phiếu, các nhóm khác thu được từ 400 –> 500 phiếu. Đây là một sự nỗ lực rất lớn của các bạn sinh viên. Thậm chí, nhiều ý tưởng mới được xuất hiện: có nhóm viết song ngữ bảng hỏi; có nhóm quay clip hỏi trực tiếp… nhiều ý tưởng đã ra đời làm cho nhiệm vụ của các ban diễn ra đúng theo kế hoạch và đạt yêu cầu. Chính thầy Trịnh Quang Dũng và các thầy/ cô khác đều ghi nhận công lớn này của các em.   Sau khi phát phiếu, nhiệm vụ quan trọng là tổng hợp số liệu. Vì có nhiều bảng hỏi và mỗi bảng hỏi có nhiều số liệu nên việc tổng hợp mất rất nhiều thời gian và kỳ công. Các nhóm lại tích cực cùng nhau thực hiện, với mỗi khó khăn các nhóm lại xuất hiện cách làm hay. Từng cặp, từng nhóm làm việc với nhau tạo nên không khí khẩn trương nhưng cũng rất cẩn thận, để lấy được những số liệu quý báu chuẩn bị cho bài viết của mình. Lần đầu tiên viết tiểu luận theo hướng nghiên cứu khoa học, các bạn còn bỡ ngỡ về cách đặt vấn đề, mở đầu, viết như thế nào, kết thúc như thế nào, sử dụng những số liệu như thế cho phù hợp… nhiều câu hỏi được nêu lên, cả thầy và các nhóm lại cùng nhau chia sẻ thực hiện, viết rồi sửa, sửa rồi lại viết. Kết quả là, chỉ một thời gian ngắn, các bài đã được hoàn chỉnh. Càng về thời gian cuối kỳ, tinh thần khẩn trương của các bạn càng được phát huy hơn, các nhóm lại tập trung làm power point và chuẩn bị cho buổi thuyết trình. Các bạn làm việc nhiều hơn, một tinh thần khẩn trương nhưng cũng lo lắng bao trùm toàn các nhóm và cả thầy bộ môn. Sáng thứ 2, ngày 10.10.2016 trên giảng đường 1, tất cả đã bắt đầu cho buổi thuyết trình. Đến dự buổi đánh giá, lớp còn may mắn được đón rất nhiều các thầy, cô trong Khoa và Trường, đặc biệt có thầy Thạc sĩ Lê Nguyễn Trung Thiện, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục; thầy Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Khoa học cơ bản làm cho buổi thuyết trình thêm trang trọng. Đầu buổi đánh giá, thầy Trịnh Quang Dũng cho ổn định lớp, nêu lên ý nghĩa của hình thức đánh giá mới này và đưa ra những kinh nghiệm kỹ năng mà các bạn sinh viên có thể đạt được sau bộ môn của thầy. Thầy cũng chia sẻ những cảm xúc đặc biệt trong thầy với lớp, vì là lớp đầu tiên thực hiện hình thức đổi mới này nên thầy cũng đặc biệt quan tâm, theo sát và có những tình cảm thật chân thành, xúc động với các nhóm. Đây sẽ là những kỷ niệm khó quên, chỉ có hình thức mới này mới tạo cơ hội để đem lại những kỷ niệm đó giữa thầy và sinh viên của lớp. ThS Trịnh Quang Dũng giới thiệu về hình thức đổi mới đánh giá kết thúc học phần và các kỹ năng sinh viên sẽ đạt được Buổi đánh giá, nhanh chóng được diễn ra. Tuy nhiên, do trục trặc về máy móc, nên gây ra những khó khăn cho cả thầy và trò. Mặc dầu vậy, những khó khăn nhanh chóng được khắc phục, các nhóm lại tích cực thực hiện bài thuyết trình của mình. Vì là lần đầu thuyết trình các nhóm sinh viên còn bỡ ngỡ, còn thiếu chút tự tin, song các bạn đã thể hiện sự cố gắng hết sức, sự nhiệt tình làm cho các thầy/ cô ngồi tham dự cũng thấy được sự thu hút từ các nhóm. Mỗi một nhóm là một đề tài khác nhau nên tạo được sức hút khác nhau cho các thầy cô và các bạn trong lớp, nhiều đề tài đã tạo được ấn tượng mạnh. Nhiều cách cách trình bày sáng tạo đã làm cho bài thuyết trình trở nên hấp dẫn hơn. Đặc biệt, bạn Phạm Thị Trinh, đại diện cho nhóm 5 thuyết trình đề tài “Nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của sinh viên Đại học Công nghệ Đồng Nai” đã để lại nhiều cảm xúc cho thầy/ cô và các bạn trong lớp. Bạn có liên hệ đến câu chuyện về lương tâm của một người sinh viên sau khi ra trường đi xin việc, về sự hi sinh của cha mẹ cho sự nghiệp của bản thân. Qua câu chuyện đã làm cho các thầy/cô và các bạn xúc động, và cũng làm cho mỗi người tự ngẫm nghĩ lại về những gì mình đã và đang làm vì gia đình, vì cha mẹ, đấng sinh thành của mỗi người. Bạn Phan Thị Tuyết Trinh thuyết trình đề tài nhóm Lần lượt 5 nhóm còn lại thuyết trình các đề tài của mình “Văn hóa ứng xử của sinh viên Đại học Công nghệ Đồng Nai”; “Hình thành nhận thức chấp hành pháp luật cho sinh viên Đại học Công nghệ Đồng Nai”; “Xây dựng lý tưởng sống cho sinh viên Đại học Công nghệ Đồng Nai”… đã tạo ra sự thu hút cho các bạn trong lớp và các thầy/ cô tham dự. Bạn Nguyễn Công Huấn thực hiện nhiệm vụ của mình Trong buổi bảo vệ, cả thầy và sinh viên của lớp còn được sự chú ý, khích lệ, động viên rất kịp thời của Thạc sĩ Lê Nguyễn Trung Thiện – Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng. Thầy đã khuyến khích tinh thần của sinh viên, chia sẻ với những khó khăn và vướng mắc của lớp. Những lời động viên của thầy Lê Nguyễn Trung Thiện thực sự đã tạo động lực rất lớn cho cả thầy bộ môn và cả sinh viên, tạo nên khí thế phấn khởi tràn ngập trong căn phòng giảng đường 1. Kết thúc buổi thảo luận, thầy Vũ Anh Tuấn - Trưởng khoa Khoa học cơ bản chia sẻ với lớp những câu chuyện liên quan đến các đề tài thầy tâm đắc. Thầy Dũng tổng kết buổi đánh giá. Mặc dù đã đến 12 giờ 30 phút trưa nhưng trên khuôn mặt của cả thầy và trò đều toát lên sự vui mừng, hạnh phúc và tràn đầy tự hào về những gì thầy, trò đã làm được.   Sau buổi kết thúc, dư âm trong lòng cả thầy và trò lớp 14DMT1 đều có những ấn tượng rất tốt đẹp, chứng tỏ hình thức thi mới của khoa Khoa học cơ bản đã được sinh viên ủng hộ nhiệt tình, và mở ra những cơ hội cho sự đổi mới của bộ môn nói riêng và nhà trường nói chung. Dù còn có những hạn chế, song đây chắc chắn là những kỷ niệm rất đáng có của thầy và các nhóm khi rời khỏi ghế giảng đường Đại học. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều hình thức hoạt động đổi mới này để cho sinh viên có thể có được nhiều kỹ năng hơn nữa, đặc biệt, tạo nên một môi trường học tập chuyên nghiệp và cũng đầy năng lượng đổi mới ../     Trịnh Quang Dũng

Xem chi tiết
Công tác phát triển cơ sở vật chất và chuyển đổi số của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai năm 2021

Vừa qua, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng Khối phòng thực hành công nghệ (nhà F) và Tòa nhà trung tâm tích hợp (khu G) góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường. Về Khối phòng thực hành công nghệ (nhà F), DNTU cải tạo, nâng cấp các phòng học cho hoạt động nghiên cứu khoa học, thực hành của sinh viên như phòng thực tế ảo, phòng Lab quang học điện tử, phòng gia công CNC, khu công nghệ in 3D,… Về tòa nhà trung tâm tích hợp (khu G), Nhà trường sẽ tạo ra một không gian làm việc mở Dự kiến tháng 10/2021 sẽ hoàn thành các hạng mục trên Đồng thời tăng cường sự quản lý nhằm đảm bảo sử dụng có hiệu quả tài sản hiện có. Bên cạnh việc cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất và thiết bị phòng học thì DNTU vẫn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số, đây cũng là vấn đề mà Nhà trường rất quan tâm và chú trọng Định hướng của Nhà trường là Đầu tư theo chiều sâu, từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất, xây dựng và giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; phục vụ quản lý và đổi mới PPGD; chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo nhằm mục đích mọi người tiếp cận thông tin nhiều hơn, rút ngắn về khoảng cách, thu hẹp về không gian, tiết kiệm về thời gian. Đối với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai – là ngôi trường đầu tiên chuyển đổi số, phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa việc học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời, trong các đợt dịch Covid-19, việc dạy và học trực tuyến được triển khai từ các đợt dịch đầu tiên. Trường đã sử dụng các nền tảng trực tuyến từ hệ thống LMS do trường xây dựng để tiếp cận người học, chuyển tải nội dung của các chương trình đào tạo các bậc, hệ với người học để đảm bảo các chương trình đào tạo vẫn diễn ra bình thường. Việc dạy và học trực tuyến hiện nay chỉ là một phần của chuyển đổi số trong giáo dục đại học hiện nay. Trước đó, trường đã thành lập phòng Studio hiện đại để người dạy đến ghi âm, ghi hình các bài giảng của mình để upload lên nền tảng trực tuyến như Canvas. Về cơ sở học liệu, trường đã xây dựng thư viện thông minh, đây là thư viện chuyển đổi số, được đầu tư hạ tầng hiện đại và tự động trong tất cả các khâu. Người dùng có thể dễ dàng tìm sách, mượn sách, đặt phòng học… làm cơ sở upload các tài liệu học tập để người học có thể tiếp cận qua các nền tảng trực tuyến. Chuyển đổi số trong GDĐT tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học (NCKH). Trong quá trình chuyển đổi số, sẽ có những khóa huấn luyện cho giảng viên, từ nhiều phía, trong đó có từ trường, từ các đối tác, các đại học liên kết,… Hiện nay, Nhà trường đã và đang hoàn thiện các khâu quản lý trên nền tảng hệ thống Misa, sử dụng chữ ký điện tử, giúp các phòng ban quản lý khối lượng dữ liệu lớn mà không cần các tủ đựng hồ sơ truyền thống, dễ dàng kết nối công việc và tiết kiệm thời gian. Hầu hết các hoạt động của nhà trường từ quản lý đến giảng dạy, nghiên cứu khoa học đều đã được chuyển đổi số; từ việc theo dõi quá trình học tập, nghiên cứu, hoạt động đoàn thể của sinh viên, giảng viên đến các công cụ quản trị đại học thông minh như quản trị nhân sự, lịch giảng, thời khóa biểu, quản lý khoa học,… Chiến lược chuyển đổi số trong dạy và học tại trường đang diễn ra và đã đạt được những thành quả nhất định. Tuy nhiên, nhà trường vẫn luôn cố gắng không ngừng trong việc hoàn thiện các cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu về công tác học tập, quản lý sinh viên và đào tạo. PHÒNG TRUYỀN THÔNG

Xem chi tiết
Chuyên ngành công nghệ sinh học thực phẩm tại trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Chuyên ngành công nghệ sinh học thực phẩm đào tạo những kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, có khả năng nắm vững những kiến thức và thành tựu của ngành công nghệ sinh học, từ đó ứng dụng vào trong thực phẩm; đồng thời có khả năng nghiên cứu dự án; có thể vận hành sản xuất và xử lý sự cố tại nhà máy

Xem chi tiết