Cán bộ - Giảng viên Người học Tiện ích Tham quan trường 360

Tọa đàm phương pháp giảng dạy ngoại ngữ theo định hướng doanh nghiệp

Một trong những yêu cầu cơ bản để đáp ứng xu thế hội nhập là ngoại ngữ và tin học. Trên cơ sở đó, sáng ngày 16/12/2016, tại phòng họp 1 đã diễn ra buổi “Tọa đàm phương pháp giảng dạy ngoại ngữ theo định hướng doanh nghiệp” do khoa Ngoại ngữ cùng phòng Quan hệ doanh nghiệp và Đào tạo kỹ năng phối hợp tổ chức. TS Trần Đức Thuận - P Hiệu trưởng phụ trách đào tạo của nhà trường chủ trì buổi tọa đàm.

Tham gia buổi tọa đàm, về phía nhà trường có TS Trần Đức Thuận - Phó Hiệu trưởng; ThS Phạm Thị Hải Vân và Th S Lê Tấn Cường - P. Trưởng khoa Ngoại ngữ; Ông Vũ Vi Minh Quân - Phó trưởng phòng Quan hệ doanh nghiệp và đào tạo kỹ năng cùng một số giảng viên khoa Ngoại ngữ. Về phía doanh nghiệp có các Ông (Bà) Nguyễn Thế Anh, Trưởng phòng đào tạo nhân công ty chăn nuôi CP Việt Nam; Ông Lê Thành Hưng- Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH OKURA; Ông Thân Ngọc Tú - Trung tâm kết nối đào tạo- doanh nghiệp; Bà Nguyễn Thị Xuân Thanh – Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ kiến thức Việt.

Mở đầu buổi tọa đàm, TS Trần Đức Thuận cám ơn các doanh nghiêp đã quan tâm đến vấn đề giảng dạy tiếng Anh của nhà trường. Ông cho đó là một trong những nghĩa cử tốt đẹp thể hiện trách nhiệm xã hội của những doanh nghiệp này. Với tư cách là người phụ trách đào tạo, ông mong muốn nhận được nhiều ý kiến từ những người sử dụng lao động để xây dựng chương trình đào tạo tối ưu trong thời gian tới. chọn ngoại ngữ để thể hiện bước đột phá hiện là ưu tiên cơ bản, hàng đầu của nhà trường để đáp ứng nhu cầu xã hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

TS Trần Đức Thuận phát biểu mở đầu buổi tọa đàm

TS Trần Đức Thuận phát biểu mở đầu buổi tọa đàm

Sau phần mở đầu của TS Trần Đức Thuận, ThS Lê Tấn Cường đã lên thông qua chương trình đào tạo tiếng Anh hiện nay của nhà trường. Với mục tiêu phải đạt trình độ bậc 5/6 sau khi ra trường, sinh viên DNTU sẽ đáp ứng được những vấn đề cơ bản trong giao tiếp hoặc công việc. Theo ThS Cường thì mức độ phức tạp trong sử dụng tiếng Anh ngày càng cao. Nghe, nói, đọc, viết là yêu cầu bắt buộc nhưng những vấn đề liên quan đến chuyên môn ngành, đơn vị… cũng vô cùng quan trọng. Ngoài ra còn là vấn đề thái độ, kỹ năng của văn hóa giao tiếp nên rất cần nghe những ý kiến thực tế từ các doanh nghiệp để công tác đào tạo đạt hiệu quả.

ThS Lê Tấn Cường trình bày chương trình đào tạo của nhà trường

ThS Lê Tấn Cường trình bày chương trình đào tạo của nhà trường

Cũng theo ThS Lê Tấn Cường, bên cạnh chương trình đào tạo nói trên, do những yêu cầu về tiếng Anh biên phiên dịch, tính đa dạng trong các ngành đào tạo nên ngoài hoạt động dạy và học, khoa ngoại ngữ còn tổ chức cho các em học thuyết trình trước lớp, thực hành ngôn ngữ trong lớp, hoạt động ngoại khóa trong và ngoài trường thông qua kiến tập, thực tập với sự giúp đỡ của các chuyên gia rèn luyện ngôn ngữ. Nhà trường cũng khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các em tìm việc làm trong môi trường sử dụng tiếng Anh. Hiện đã có khoảng 20% các em sinh viên có việc làm với mức thu nhập từ hai đến bốn triệu đồng/ tháng.

Cô Phạm Thị Hải Vân cho biết thêm: nhà trường đã mạnh dạn thay đổi cách thức đào tạo, đưa các em SV đi thực tập ngay từ năm nhất. Mục đích là muốn các em thay đổi tư duy, thái độ học tập, có định hướng rõ nét từ đầu. Đó cũng là cách tạo động lực cho các em phấn đấu học tập. Rất cám ơn các anh chị, các doanh nghiệp đã nhận các em vào thực tập trong công ty hay đơn vị của mình.

Chúng tôi không lựa chọn nhân sự theo điểm số và bằng cấp…

Đó là khẳng định của ông Lê Thành Hưng mở đầu ý kiến của các doanh nghiệp tham gia tọa đàm. Là người đã tham gia các dự án đào tạo nhân lực tiếng Anh cho nhiều trường, ông cho biết: trong xu thế hội nhập, sự có mặt ngày càng nhiều của các công ty và lao động nước ngoài, càng ngày, người có tiếng Anh giỏi trong công ty càng trở nên quan trọng. Nghe và nói là yếu tố hàng đầu, chúng tôi không tuyển dụng trên số điểm, bằng cấp, mà qua khả năng giao tiếp, có khi hàng tiếng đồng hồ. Hơn cả nghe nói là giao tiếp. Giao tiếp với từng loại khách hàng thuộc nhiều quốc tịch về chuyên môn, công việc đòi hỏi phải hiểu cả luật pháp và thói quen sử dụng ngôn ngữ của họ. Từ ngữ nào dùng trong giao tiếp công việc và trong giao tiếp hàng ngày? Một email cho khách hàng khác nhau sẽ có cách soạn thảo hoặc sử dụng từ ngữ khác nhau. Khi làm việc với đối tượng nào thì cần có cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng đó. Ông đồng ý với chủ trương cho sinh viên đi làm từ năm nhất để sinh viên có cơ hội giao tiếp. Theo ông Hưng: phải chú ý thực hành vì giao tiếp là con đường ngắn nhất để học tiếng Anh hiệu quả. Nhất thiết phải tạo cho các em cơ hội và điều kiện giao tiếp, khuyến khích các em mạnh dạn, tự tin. Người có ngoại ngữ giỏi sẽ là người tự tin. Ông Hưng khẳng định như vậy.

Ông Lê Thành Hưng trao đổi trong tọa đàm

Ông Lê Thành Hưng trao đổi trong tọa đàm

Để có cái nhìn cụ thể về phương pháp giảng dạy, nhà trường đã mời các đại diện doanh nghiệp dự hai tiết dạy của các giảng viên tại DNTU.

Một số hình ảnh trong giờ học tiếng Anh tại lớp

Một số hình ảnh trong giờ học tiếng Anh tại lớp

Một số hình ảnh trong giờ học tiếng Anh tại lớp

Một số hình ảnh trong giờ học tiếng Anh tại lớp

Trao đổi sau dự giờ, cô Nguyễn Thị Xuân Thanh – Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ kiến thức Việt cho biết: tôi rất có ấn tượng về việc tổ chức học tiếng Anh của nhà trường so với trước đây. Từ cách học, cách kê bàn ghế, làm việc nhóm… Cô giáo trẻ, giỏi giang, năng động. Tuy vậy, theo cô thì vẫn cần để sinh viên làm việc nhiều hơn. Cô cũng băn khoăn: sử dụng 100% tiếng Anh trong giờ liệu SV có hiểu hết không? Đó là những trăn trở rất đáng quý ở góc độ những người đứng lớp.

Sau những trao đổi về nội dung và phương pháp của bài dạy, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao khả năng của GV và SV nhà trường.

Các đại diện doanh nghiệp trao đổi ý kiến sau dự giờ tại lớp

Các đại diện doanh nghiệp trao đổi ý kiến sau dự giờ tại lớp

Quan trọng nhất là nghe, nói. Phải có môi trường giao tiếp và thái độ tự tin.

Trả lời yêu cầu của TS Trần Đức Thuận về việc góp ý cho nhà trường chương trình và nội dung giảng dạy cũng như thời lượng thực hành, ông Nguyễn Thế Anh nói: khung đào tạo chương trình của trường đã khác và rất tốt, kiến thức như thế là đủ. Kỹ năng thực tế rất quan trọng. Nhà trường cần vận dụng kiến thức vào thực tế. Qua tiếp xúc, chúng tôi nhận thấy khoảng 50% SV đạt yêu cầu. Nhà trường cũng cần chú ý kiến thức kỹ năng chuyên ngành. Bổ sung kiến thức vào từng chuyên ngành trong quá trình giảng dạy. Thời lượng thực hành như vậy là đủ nhưng có tận dụng được cơ hội hay chưa? Có mạnh dạn thể hiện không? Học phần nên bổ sung, không nên loại bỏ. Công ty có thể hỗ trợ đào tạo kỹ năng mềm, nhất là vấn đề thái độ. GV cần thiết kế chương trình sao cho SV chủ động hơn, mang lại lửa nhiều hơn.

Ông Nguyễn Thế Anh trao đổi ý kiến

Ông Nguyễn Thế Anh trao đổi ý kiến

Sau ý kiến của doanh nghiệp, cô Phạm Thị Hải Vân cho rằng mình rất vui vì SV năm hai nhưng đã đạt 50% yêu cầu theo nhận xét. Khả năng đến năm thứ tư các em sẽ còn tiến xa nhiều. TS Trần Đức Thuận cũng cho hay: nhà trường đang chủ động điều chỉnh theo hướng như ý của anh Hưng đóng góp. Học theo hướng tương tác, nghĩa là làm sao để dành thời gian tương tác giữa GV và SV nhiều hơn, tích cực hơn.

Ở một khía cạnh khác, ông Thân Ngọc Tú nêu vấn đề: khoa có hỗ trợ kỹ năng hướng nghiệp cho SV không? Trường có tổ chức kiểm tra (test) để phân loại SV từ đầu không? Theo ông, cần tiếp tục định hướng phân loại ngay từ đầu, truyền lửa cho các em ngay từ đầu. Ông cho biết: muốn chia sẻ định hướng nghề nghiệp cho SV, muốn DN tiếp tục hướng nghiệp cho SV để họ lựa chọn. Phải phân biệt rõ giữa nghề nghiệp và công việc. Phải học văn hóa công ty, cập nhật thêm nhiều thông tin mới, cần thiết. Nên mời các cựu sinh viên về chia sẻ để các em có thêm bài học và kinh nghiệm.

Ông Thân Ngọc Tú chia sẻ trong tọa đàm

Ông Thân Ngọc Tú (người ngồi giữa) chia sẻ trong tọa đàm

Trao đổi thêm về cách thức tổ chức và giảng dạy sao cho hiệu quả phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, ThS Lê tấn Cường cho biết: trường thường xuyên tổ chức và mời các chuyên gia nước ngoài về làm việc, giảng dạy, hội thảo đồng thời cũng mời các chuyên gia trong lĩnh vực phương pháp giảng dạy hướng dẫn cho GV và SV. Song khó khăn là xuất phát điểm thấp, theo thói quen cũ nên rất khó tiếp thu. Thậm chí nhiều học sinh điểm rất cao nhưng vẫn rất yếu về tiếng Anh, nhiều em lại quen phát âm theo cách cũ, thậm chí đã sai thành “nếp” nên rất khó sửa.

Thầy Trần Đức Thuận cũng cho biết: vì các em không tự tin, ngại nói chuyện nên rất khó tiến bộ. Không có tương tác nhiều thì dạy tiếng Anh sẽ vẫn khó khăn trong thời gian tới. Vì vậy, vẫn mong các em tập nói nhiều. Trao đổi thêm về vấn đề kinh nghiệm giảng dạy, chỉnh sửa phát âm đã hình thành thói quen, cô Nguyễn Thị Xuân Thanh cho rằng sẽ làm được nhưng phải có thời gian. Quan trọng là GV phải thường xuyên lưu ý chỉnh sửa để các em không lặp lại thói quen cũ. Rất nhiều kinh nghiệm quý báu về cách học và sử dụng tiếng Anh đúng chuẩn đã được chia sẻ, đem lại cho người làm công tác giảng dạy nhiều bài học bổ ích.

Kết thúc phần tọa đàm, ông Lê Thành Hưng cho rằng: công nhận là các em giỏi, trường và giáo trình rất tốt. Mong các em chủ động hơn trong việc học và công việc. Nếu được như các em trong lớp tiếng Anh thương mại vừa học, chúng tôi sẽ rất hài lòng. Vì như vậy, doanh nghiệp khi nhận các em về làm việc sẽ rất đỡ chi phí đào tạo lại. Rất mong nhà trường tiếp thêm lửa để các em đạt được thành công.

Cô Nguyễn Thị Xuân Thanh cũng rất đồng ý với tinh thần và phương pháp giảng dạy của nhà trường. Cô cho biết: các em SV của trường về thực tập đều rất ngoan, khá nhưng vẫn cần năng động hơn. Cô cũng mong các em đi thực tập vào dịp hè, có nhiều học sinh, nhiều lớp để có điều kiện hơn trong vấn đề nâng cao chuyên môn. Có thể nói đó là những trao đổi hết sức chân tình giúp nhà trường gỡ rối cho những khó khăn trong giảng dạy tiếng Anh hiện nay.

Cô Nguyễn Thị Xuân Khang trao đổi ý kiến

Cô Nguyễn Thị Xuân Thanh (người ngồi giữa) trao đổi ý kiến

Đã quá 12h trưa nhưng nhiều ý kiến đóng góp vẫn hết sức sôi nổi. Điều đó cho thấy nhà trường và doanh nghiệp đã và đang đồng thuận, đồng hành cùng nhau trên con đường vì một mục tiêu chung. Và không phải trường Đại học nào cũng làm được điều đó.

Ngô Thị Tuyết Lan - Phòng TRuyền Thông

Hashtag:
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai