TÍCH CỰC HÓA NGƯỜI HỌC THÔNG QUA 5W1H
Ngoài việc rèn luyện kỹ năng (skills), điều khó khăn nhất là làm thế nào để giúp học sinh đạt được mục tiêu kiến thức (knowledge), thái độ (attitude).
Sau đây là một công cụ đơn giản nhưng đầy hiệu quả để giúp sức cho việc tìm hiểu một vấn đề nào đó, chúng ta thường lúng túng vì không biết phải bắt đầu như thế nào …?
WHAT? (Cái gì?)
- Cái đó là gì?
- Cuốn sách/Bài học này trình bày vấn đề gì?
- Kế tiếp sự kiện này, thì cái gì khác xảy ra? (What else)
- Những câu hỏi phụ của vấn đề này là gì?
WHERE (Ở đâu?)
- Vấn đề trình bày nằm trong lĩnh vực nào?
- Tìm hiểu việc ứng dụng ICT trong dạy học ở đâu?
- Sự kiện lịch sử này xảy ra ở địa điểm nào?
- Bài thuyết trình này sẽ được trình bày trong nhóm hay trước lớp?...
WHEN (Khi nào?)
- Sự kiện này xảy ra khi nào?
- Khi nào thì cần ứng dụng ICT trong bài dạy?
- Khi nào thì mình sẽ trình bày bài thuyết trình này?
WHY (Tại sao?)
- Tại sao phải học bài/module này?
- Tại sao thí nghiệm này không diễn ra đúng như dự kiến? (Why not)
- Tại sao cuộc khởi nghĩa này nổ ra? Tại sao nó thất bại?
- Tại sao giáo viên ít truy cập vào website: www. longthanhtech.edu.vn?
HOW (Như thế nào?)
- Chiếc máy này hoạt động như thế nào?
- Dự án này sẽ tiêu tốn bao nhiêu? (How much)
- Sự kiện lịch sự này đã làm đối phương thiệt hại bao nhiêu quân trang, vũ khí và người? (VD cho môn lịch sử) (How many)
WHO (Ai?)
- Ai đã/sẽ nghiên cứu/thực hiện vấn đề này?
- Bài trình bày sắp tới dành cho đối tượng nào?
- Khi mình gặp khó khăn trong ứng dụng ICT, mình sẽ hỏi ai?
Ý nghĩa của việc sử dụng công cụ 5W1H trong thực tiễn
Giáo viên có thể cho một đọan văn hoặc một phần của tài liệu để học sinh đọc và tóm tắt theo 5W1H (có thể bài tập nhóm hoặc cá nhân). Sau đó mô tả lại bằng lời hoặc giấy giúp “người học tích cực” và giúp giáo viên xác định mức độ hiểu bài của học sinh.
Công cụ 5W1H còn có thể được sử dụng hiệu quả trong nhiều trường hợp khác như: thuyết trình, nghiên cứu khoa học, tóm tắt một cuốn sách, ghi nhớ một sự kiện,…5W1H cũng có thể sử dụng chung với Bản đồ tư duy để giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trong giảng dạy, học tập, dạy kèm riêng , kinh doanh, đàm phán...
Công cụ 5W1H rất hiệu quả nếu chúng ta sử dụng nó khéo léo và thường xuyên./.
Th.s Lê Anh Đức