Tạm dừng đến trường nhưng giải pháp trực tuyến (online) “gỡ rối” việc học tập
Bài báo Tuổi trẻ online cho rằng: “Đại dịch Covid 19 đang tạo ra cơ hội trăm năm cho chuyển đổi số quốc gia, khi các hoạt động kinh tế - xã hội đang bị ngưng trệ theo cách truyền thông là cơ hội để sáng tạo những cách vận hành mới để cuộc sống tiếp diễn, học tâp và làm việc. Và trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia, ngành giáo dục – đào tạo luôn được ưu tiên số 1. Một quốc gia chuyển đổi số thành công thì đầu tiên phải thành công trong chuyển đổi số giáo dục và đào tạo – Bộ trưởng đã khẳng định”.
Tổ chức y tế thề giới (WHO) đã chính thức tuyên bố Virus Corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Dịch bệnh covid 19 lan tỏa khắp nơi và chưa có chiều hướng tích cực, nên kinh tế toàn cầu bị suy giảm nghiêm trọng trong đó việc ảnh hưởng về công tác giáo dục cũng chịu nhiều thiệt hại. Việt Nam đang là một nước đang phát triển, cả nước đang xây dựng các biện pháp và đồng lòng cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Các cơ sở giáo dục tạm thời nghỉ học để phòng chống dịch bệnh.
Giáo dục Việt nam đang trong “cuộc chiến không tiếng súng”
Khi tất cả trường học trên cả nước đều phải tạm thời nghỉ học, thì Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải suy nghĩ rất nhiều và đưa đến quyết định này…Điều quan trọng trong thời gian này là phòng chống bệnh vì chỉ cần “lơ là” là phải chịu hậu quả nặng nề. nhiều địa phương nói chung và Tỉnh Đồng Nai nói riêng cũng đã gây “sốc” khi điều chỉnh liên tục lịch học và đưa ra các giải pháp để tránh tình trạng trường học “đóng cửa”.
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU)cũng không nằm ngoài “cuộc chiến”, các biện pháp dạy học được đưa ra trong lúc sinh viên nghỉ dài hạn tại nhà để phòng chống dịch bệnh covid 19…Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết định cho sinh viên học online - đó là giải pháp hiệu quả nhất để kịp tiến độ đào tạo của sinh viên.
Hình ảnh Hệ thống học trực tuyến DNTU
Chất lượng giảng dạy trực tuyến – phép toán khó tính ?
Giảng dạy trực tuyến đang được xem là giải pháp hiệu quả nhất trong tình trạng nghỉ học kéo dài do dịch covid 19. Nhưng phương pháp này cũng đặt ra “bài toán” khó trong việc đảm bảo chất lượng giảng dạy.
Một giảng viên DNTU cho rằng: “giảng dạy trực tuyến để có hiệu quả thì phải có nỗ lực từ Nhà trường, giảng viên và sinh viên, ngoài ra còn việc tạo điều kiện thuận lợi trong các giải pháp kỹ thuật, phần mềm. Do đó việc kiểm tra, khảo sát thường xuyên đã được DNTU thực hiện kịp thời để có những hỗ trợ cho cả người dạy và người học”.
Những câu hỏi được đặt ra từ phía người học và phụ huynh dành cho nhà trường là điều không thể tránh khỏi cho giải pháp trực tuyến giảng dạy online. Vì vậy, gánh nặng trong việc khắc phục những khó khăn, bất cấp đang từng bước được giải quyết từ những người làm công tác giáo dục.
Nhiều chuyên gia nhận định, học online là giải pháp có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những khuyết điểm và chúng ta đang trong thời kì chuyển đổi số thì giải pháp trực tuyến đang được sữ dụng hiệu quả hiện nay.
Hình ảnh Trung tâm Thông tin Thư viện DNTU đang scan các tài liệu tham khảo
PHÒNG TRUYỀN THÔNG