Phương án thí điểm mở tuyến xe buýt Trảng Dài – Big C
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo nhà trường về việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng phương án thí điểm mở tuyến xe Buýt Trảng Dài – Big C có trợ giá ngân sách Nhà nước, trường xây dựng phương án và tham luận cụ thể sau:
1. Đặc điểm tình hình:
a. Nhu cầu đi lại của sinh viên Nhà trường:
- Trường Đại học Công ghệ Đồng Nai thành lập từ năm 2005 đến nay đã hơn 10 năm, hiện có hơn 8.000 sinh viên đang theo học tại trường và hơn 300 cán bộ nhân viên.
- Ngoài sinh viên, trung tâm tìm nhận thấy cán bộ hiện nay của DNTU đều rất trẻ, tập trung từ nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng như các huyện thị của tỉnh Đồng Nai và trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Nhu cầu nhà ở và đi lại là rất cần thiết.
b. Nhu cầu đi lại của công nhân và người dân trên địa bàn phường Trảng Dài:
- Theo thống kê gần đây dân số Phường Trảng Dài gần 100.000 người (dân số trẻ chiếm tỷ lệ lớn) tập trung đa số là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp I, II của Biên Hòa và các huyện thị lân cận do đó nhu cầu đi lại rất cao.
- Trảng Dài là phường có tỷ lệ dân nhập cư cao, tăng nhanh do đó nhu cầu đi lại và giao thương cũng rất cao.
- Nhu cầu về phương tiện giao thông đi lại đối với Phường Trảng Dài hiện nay là rất lớn. Riêng Đối với Sinh viên lượng xe máy theo học tại trường DNTU mỗi buổi học là hơn 1.000 chiếc. Nhu cầu học sinh đi học là 10.000 học sinh. Nhu cầu phương tiện đi lại của lao động cũng rất cao. Do đó thướng hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm.
2. Sơ đồ tuyến Trảng Dài – Big C:
3. Ý kiến của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai:
- Đồng ý với chủ trương chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai và Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai.
- Đồng ý với phương án 2 của tuyến Trảng Dài đến Big C đó là: Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, Phường Trảng Dài – đường Nguyễn Khuyến – đường Bùi Trọng Nghĩa – đường Đồng Khởi – đường Phan Trung – đường Phạm Văn Thuận – đường Trần Quốc Toản – đường Vũ Hồng Phô – đường Xa Lộ Hà Nội – Trạm xe siêu thị Big C, ngã tư Vũng Tàu.
- Cần tăng cường tuyến đi 5 – 10 phút một tuyến đối với thời gian từ 6h00’ đến 8h00’; 10h30’ – 14h00’ và từ 16h00’ – 18h10’ hàng ngày (vì thời gian này lượng sinh viên và công nhân đi làm rất đông). Các giờ còn lại cần kéo giãn từ 50 – 65’ một chuyến.
- Cần có cuộc trao đổi giữa Nhà trường và Trung tâm vận chuyển hành khách để tìm ra giải pháp hợp lý về giá cả để đảm bảo tính ổn định (chẵn hạn về mua thẻ tháng, giảm giá,....) nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các giờ cao điểm.
- Cần mở rộng thêm đường để đảm bảo giao thông được lưu thông và tránh trình trạng ùn tắc như hiện nay.
- Trên đây là báo cáo đóng góp về đề án mở tuyến Trảng Dài – Big C của trường ĐHCNDN qua cuộc họp lúc 8h00’, ngày 22/3/2016, tại Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai
Phan văn Hoàng