Đồng bộ đổi mới vì mục tiêu phát triển
Một chi tiết nhỏ bị lỗi trong quá trình vận động cũng có thể ngay lập tức làm cho cả bộ máy ngừng hoạt động. Nhận thức rõ điều đó nên trong Đề án đổi mới, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã xây dựng các mô hình chi tiết trong hoạt động của từng Phòng, Ban... sao cho hòa hợp với hoạt động dạy học trên cơ sở lấy người học làm trung tâm, là đối tượng phục vụ. Vấn đề không mới nhưng để thực hiện được trong thực tế không phải là điều dễ dàng
Người học cũng như khách hàng, họ là đối tượng phục vụ và phải được phục vụ tốt.
Xuất phát từ quan điểm đó nên phòng Quan hệ doanh nghiệp đã trực tiếp mời ông Hồ Đắc Thanh Huy – Tiếp viên phó đoàn tiếp viên hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), người đại diện cho nghề “Làm dâu trăm họ” – về tập huấn kỹ năng nghiệp vụ trong giao tiếp, làm việc với sinh viên cho Cán bộ - Nhân viên các Phòng, Ban của DNTU trong ngày 6/8/2016 vừa qua. đây là chương trình được dành cho các nhân sự thường xuyên giải quyết công việc tiếp xúc với sinh viên, trang bị cho họ những kỹ năng nghiệp vụ trong phong cách giao tiếp, xử lý tình huống, kỹ năng làm việc với tác phong chuyên nghiệp
Ông Hồ Đắc Thanh Huy đang trình bày vấn đề trước CB - NV của DNTU
Do tính chất tập huấn nên phần lớn thời gian của buổi làm việc, ông Hồ Đắc Thanh Huy đã cố gắng tối đa để truyền tải mọi khả năng trong việc phát huy hiệu quả giao tiếp. Từ thái độ, ánh mắt, cử chỉ đến ngôn ngữ, điệu bộ... tất cả được phô diễn hài hòa cho thấy tính chất tinh tế, mềm mại, uyển chuyển của nghề tiếp viên hàng không. Những câu đùa vui hóm hỉnh được đặt trong những tình huống hợp lý khiến ai nấy cũng bật cười thoải mái. Đặt bản thân mình vào đối tượng tiếp xúc trong hoàn cảnh ấy ta nhận ra lập tức vai trò của kỹ năng giao tiếp như thế nào.
Bài học thực hành về phong cách và kỹ năng giao tiếp
Đặt mình vào hoàn cảnh sinh viên.
Trong phần xử lý các tình huống (thắc mắc, khiếu nại...) của sinh viên, cả người hướng dẫn và người dự tập huấn đều tham gia đóng vai. Tiến sỹ Phạm Đình Sắc – Trưởng phòng Đào tạo – tham gia giải quyết những sự việc “trong tưởng tượng” như nhầm lẫn về điểm số, kết quả học tập thi cử, đánh giá kết quả thực tập, rèn luyện... Trong mỗi tình huống, người hướng dẫn không chỉ yêu cầu sự chính xác về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn nhận xét cụ thể về từng cử chỉ, thái độ hay ngôn ngữ giao tiếp để người dự tập huấn rút kinh nghiệm cho bản thân mình. Bên cạnh những thắc mắc, khiếu nại (tưởng tượng) nhiều Thầy/Cô và Cán bộ - Nhân viên còn tham gia tư vấn, chia sẻ với sinh viên và phụ huynh về nhiều vấn đề tế nhị khác. Tất cả đều được giải quyết nhẹ nhàng, ổn thỏa. Điều đó cho thấy kiến thức và khả năng nghiệp vụ tốt của CB - NV trong các Phòng, Ban của DNTU.
Dư âm để lại.
Sau buổi tập huấn, Ông Hồ Đắc Thanh Huy đã lưu lại trên sân khấu để nhận bó hoa tươi thắm từ DNTU và lưu lại hình ảnh kỷ niệm với nhà trường. Sau những phút giây trải lòng, mỗi người đều cảm thấy gần gũi, thân thiện hơn. Và quan trọng nhất là nhận ra mình ở vị trí người phục vụ. Dầu khách hàng là sinh viên hay phụ huynh, đồng nghiệp và trong bất kỳ tình huống nào thì bản thân mình vẫn luôn phải giữ thái độ ôn hòa, nhã nhặn của người phục vụ. Điều quan trọng là cần phải có thái độ chân thật vì chỉ có sự chân thật thì mới mang lại hiệu quả giao tiếp tốt nhất trong mọi tình huống
Hồ Đắc Thanh Huy chụp hình lưu niệm cùng CB - NV trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
Ngô Thị Tuyết Lan - Phòng Truyền thông