Đổi mới phương pháp dạy học và nghiên cứu khoa học của khoa Khoa học Cơ bản

14:20 08/06/2017 - lượt xem: 908

Trước thềm năm học mới, trong tinh thần và khí thế đổi mới của trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, khoa Khoa học Cơ bản cũng đã sẵn sàng để tiến hành những bước đầu tiên trong tiến trình đổi mới của mình.

Để triển khai các hoạt động chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, sáng  ngày 05/6/2017, Th.S. Vũ Anh Tuấn - Trưởng khoa Khoa học Cơ bản đã chủ trì buổi thảo luận về “Đổi mới phương pháp dạy học và nghiên cứu khoa học của khoa Khoa học Cơ bản”. Tại buổi họp, ThS.Vũ Anh Tuấn đã trình bày các giải pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy và học các môn cơ bản như: toán, vật lí, lí luận chính trị, giáo dục thể chất,… đồng thời đề xuất các giải pháp mới có thể áp dụng trong dạy và học các môn cơ bản nhằm thu hút sự quan tâm, hứng thú với môn học của sinh viên.

Th.S. Vũ Anh Tuấn - Trưởng khoa Khoa học Cơ bản (Bìa phải) trao đổi tại hội thảo

Giảng dạy và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ trọng tâm của khoa Khoa học Cơ bản. Từ lãnh đạo tới các giảng viên của Khoa đều nhận thức rõ: đổi mới trong tất cả các hoạt động là điều then chốt trong năm học này. Về hoạt động giảng dạy, Khoa đã xác định phải đổi mới một cách toàn diện và nhấn mạnh vào chất lượng của sự đổi mới. Các giảng viên trong khoa cũng đã thảo luận và thống nhất việc đổi mới phải được thực hiện đồng bộ từ nội dung chương trình đến phương pháp giảng dạy và cuối cùng là hình thức thi, kiểm tra. Về hoạt động nghiên cứu khoa học, ThS. Vũ Anh Tuấn cũng đã phát đi thông điệp: đặc biệt coi trọng hoạt động nghiên cứu khoa học. Xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm của Khoa trong năm học mới. Từ đó hình thành và nâng cao ý thức tập trung nghiên cứu khoa học rộng khắp cho toàn khoa. Thời gian tới, Khoa sẽ tiến hành các hội thảo khoa học cấp Khoa, cấp Trường, đặt nền tảng để tiến hành các hội thảo mang tính sâu rộng hơn. Đó cũng chính là cơ hội để giao lưu, học hỏi và mở rộng hợp tác trôi chảy, nhịp nhàng giữa khoa Khoa học Cơ bản với các khoa khác trong và ngoài trường.

Giảng viên tham luận tại hội thảo

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm khoa, các tổ bộ môn đã tiến hành xây dựng lại chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn của đất nước, nhu cầu thực tiễn của các khoa chuyên ngành, đổi mới theo hướng tinh gọn lại chương trình, tích hợp các bộ môn có nội dung liên quan… Vừa đảm bảo yêu cầu chung của chương trình đào tạo, vừa hướng đến phát huy tính tích cực của sinh viên, lấy sinh viên làm trung tâm trong hoạt động giáo dục.

Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học và nghiên cứu khoa học của khoa Khoa học Cơ bản

Năm học 2017 - 2018 đã bắt đầu. Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đang mở rộng cửa chào đón các tân sinh viên. Không khí đổi mới của toàn trường đã mang đến cho khoa Khoa học Cơ bản một luồng sinh khí mới. Trên nền tảng những kết quả đã đạt được của những năm học trước, năm học này sẽ là năm để Khoa triển khai những kế hoạch, kiểm nghiệm sự đổi mới; cũng là năm học Khoa hi vọng nhận được những trái ngọt đầu tiên trong tiến trình đổi mới của mình./.

Ngô Thị Tuyết Lan - Phòng Truyền thông

Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai: Trường đại học đầu tiên có không gian sáng tạo và khởi nghiệp chính thức hoạt động

Sáng ngày 16/6/2018 Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU) diễn ra lễ kỷ niệm 7 năm chính thức nâng cấp từ trường cao đẳng lên đại học (16/6/2011 - 16/6/2018) và khánh thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo dành cho sinh viên. TS.Phan Ngọc Sơn - Hiệu trưởng Nhà trường đã trao lại Quỹ Khuyến học & Khởi nghiệp DNTU với tổng trị giá 2 tỷ  208 triệu Buổi lễ được diễn ra trang trọng và ấm cùng với sự tham gia của nhiều quan khách và nhiều doanh nghiệp có mối quan hệ hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ với nhà trường. Khiêu vũ và thể dục với nhạc là một trong những bộ môn giáo dục thể chất được Nhà trường áp dụng năm học vừa qua và được đông đảo sinh viên đón nhận Cách đây 7 năm, vào ngày 16-6 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định cho phép nâng cấp Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ Đồng Nai lên thành Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Sự kiện này được xem là bước ngoặt có tính lịch sử trong quá trình phát triển không ngừng của nhà trường. Sau 7 năm được nâng cấp thành trường đại học, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã không ngừng có những bước đi dài và nhanh, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng và hội nhập quốc tế. Nhân kỷ niệm 7 năm Ngày nâng cấp trường từ cao đẳng lên đại học, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã đưa thêm một công trình lớn vào hoạt động, đó là trung tâm sáng tạo và khởi nghiệp danh cho sinh viên. Lễ khánh thành Trung tâm sáng tạo và khởi nghiệp diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 13 là sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của nhà trường, nhằm tạo điều kiện tối đa cho sinh viên học tập, sáng tạo, phân tích, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp.  Sự phát triển của Trường Đại học Công nghệ chính là tâm huyết và khát vọng tạo dựng một ngôi trường đại học có quy mô hiện đại, giúp sinh viên tiếp cận với môi trường đào tạo, sáng tạo và khởi nghiệp tốt nhất.  ThS. Nguyễn Đình Thuật - Trưởng phòng Quan hệ Doanh nghiệp & Phát triển kỹ năng công bố quỹ "Sáng tạo & Khởi nghiệp DNTU" và thông qua chương trình "thực tập sinh chất lượng cao" Trong bài phát biểu ngắn gọn và đầy khí thế, TS. Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ những ấp ủ của mình cho một tương lai tươi sáng của không chỉ Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai mà còn với toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường. Theo đó Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã và đang dần trở thành một trường đại học ứng dụng đúng theo định hướng của nhà trường. Và sự ra đời của Trung tâm sáng tạo và khởi nghiệp của trường không nằm ngoài mục đích tạo thêm những bước đi vững chắc và không ngừng chăm sóc tốt hơn cho sinh viên. Sau phát biểu của Hiệu trưởng nhà trường, Hội đồng quản trị và ban giám hiệu đã chính thức cắt băng khánh thành Trung tâm sáng tạo và khởi nghiệp dành cho sinh viên trước sự chứng kiến của hàng trăm khách mời, cán bộ, giảng viên và sinh viên DNTU. Ngay sau đó, hòa cùng không khí trang trọng, sinh viên Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã có những màn trình diễn khiêu vũ, thể dục nhịp điệu đầy ngẫu hứng. Đây là bộ môn tự chọn được đổi mới trong chương trình giáo dục thể chất trong năm 2017-2018.     Các sản phẩm của sinh viên đang hướng đến sân chơi khởi nghiệp tại DNTU Như một sự khích lệ cho tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên, ngay tại buổi lễ, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã chính thức ra mắt  ban điều hành quỹ hỗ trợ khởi nghiệp sinh viên với tên gọi Quỹ “Ươm mầm tài năng DNTU” với tổng số tiền là trên 2,2 tỷ đồng. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã trao khen thưởng cho các cán bộ, giảng viên đã có thành tích hỗ trợ sinh viên đoạt giải tại cuộc thi “ Dầu cám gạo quốc tế 2018” và Khởi nghiệp tỉnh Đồng Nai 2018”, đồng thời trao khen thưởng cho các sinh viên đoạt giải tại cuộc thi này. TS.Phan Ngọc Sơn phát biểu tại buổi lễ và công bố các giải tại cuộc thi "DNTU Photo Contest 2018" Cũng trong dịp này công bố và trao thưởng cuộc thi “DNTU Photo Contest 2018” với 10 tác phẩm được chọn từ 100 tác phẩm ấn tượng. Các bức ảnh này sẽ được đưa ra đấu giá vào dịp kỷ niệm 13 năm thành lập trường(03/10/2018) sắp đến. Tuyết Lan - Phòng Truyền thông  

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm bệnh tật bằng thiết bị iCare, tác giả: ThS. Nguyễn Quang – Chuyên viên nghiên cứu Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Công nghệ, trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

ThS. Nguyễn Quang hiện đang làm việc tại Viên Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ thuộc Trường đại học Công nghệ Đồng Nai. Nhận thấy tác động của dịch bệnh đã làm cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tăng cao, đặc biệt là việc cảnh báo sớm nguy cơ mắc bệnh thông qua các thiết bị y tế cá nhân như: vòng đeo tay, đồng hồ theo dõi sức khỏe… Tuy nhiên, các sản phẩm hiện có trên thị trường đều là hàng ngoại nhập và giá cả rất đắt, lên tới hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng, trong khi đó rất ít đơn vị trong nước cung ứng những dòng sản phẩm này. Do vậy ThS. Nguyễn Quang bắt tay thực hiện ý tưởng với suy nghĩ chỉ có ứng dụng công nghệ mới tạo ra được giá trị riêng cho dự án của mình. Đó là một thiết bị nhỏ gọn, an toàn, tiện lợi mang tên iCare, có thể gắn lên người để giám sát và theo dõi nhiệt độ từ xa liên tục, được kết nối với smart phone qua sóng bluetooth, khi nhiệt độ lên cao đến ngưỡng được cài đặt thì điện thoại sẽ phát âm cảnh báo liên tục. Thiết bị cực kỳ hữu ích đối với các bà mẹ có con nhỏ, gia đình cần theo dõi sức khỏe người bệnh thông qua nhiệt độ cơ thể để có hướng xử lý kịp thời. Thiết bị này là kết quả của dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thiết bị theo dõi và phần mềm quản lý sức khỏe gia đình iCare do ThS.Nguyễn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thiết bị và phần mềm iCare thực hiện. Dự án được Hội đồng giám khảo đánh giá cao và chọn trao giải nhất trong cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020. Anh Nguyễn Quang thuyết trình dự án tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Sở KH-CN tổ chức Giải thích rõ hơn về cấu tạo của thiết bị, anh Nguyễn Quang cho biết, về cơ bản, thiết bị bao gồm một cảm biến nhiệt (sử dụng cảm biến nhiệt AMS của Austria) và phần Chip Bluetooth chính hãng Nordic được công ty nhập trực tiếp từ Na Uy). Đặc biệt thiết bị có thể cho độ chính xác của cảm biến nhiệt: +/- 0,10C.  Vỏ thiết bị bằng nhựa an toàn cho bé, phần dải băng để đeo thiết bị mềm, dễ chịu cho da nhạy cảm. “Chúng tôi đặt tính an toàn lên trên hết do vậy các nguyên liệu cấu tạo máy được nghiên cứu và lựa chọn kỹ, hầu hết chúng tôi nhập từ châu Âu và được kiểm định an toàn tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3” - anh Nguyễn Quang nhấn mạnh. Dự án khởi nghiệp này chính thức được bắt đầu thực hiện từ tháng 4-2020. Sau hơn 3 tháng nghiên cứu và chỉnh sửa, thiết bị hoàn thiện và bắt đầu đưa vào ứng dụng thử nghiệm, bước đầu cho kết quả hoạt động ổn định. Thế nhưng, để sản phẩm có tính thẩm mỹ và thuận tiện cho người dùng, anh Nguyễn Quang và các thành viên trong đội của mình tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm. Đến nay đã có hơn 3 ngàn sản phẩm đến tay người tiêu dùng và nhận được những phản hồi tích cực. Giá bán mỗi sản phẩm hiện từ 300-400 ngàn đồng nên dễ chấp nhận với nhiều gia đình. Nói về cơ duyên khởi nghiệp của mình, anh Quang cho hay, sau một thời gian xã hội phải giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều khó khăn đã xảy ra. Lúc đó, công việc kinh doanh mảng bất động sản của anh gặp thua lỗ. Nhốt mình trong nhà nhiều ngày trời, anh Quang suy nghĩ phải làm cách nào để có thể vực dậy công việc kinh doanh, phải tìm hướng đi mới để tái khởi nghiệp. Cùng với việc tiếp tục nghiên cứu, sáng chế những sản phẩm, thiết bị y tế cá nhân, anh Nguyễn Quang và cộng sự cũng đã xây dựng một công ty chuyên giao nhận hàng hóa nhanh nội, ngoại thành Biên Hòa. Công ty TNHH Biên Hòa Ship là một trong những định hướng phát triển để anh Quang dần dần hình thành nên hệ sinh thái doanh nghiệp của mình. Cũng theo anh Nguyễn Quang, khó khăn nhất trong quá trình thực hiện dự án chính là việc tiếp cận được khách hàng và truyền thông cho khách hàng hiểu đúng tính ưu việt của sản phẩm. Do vậy, trong thời gian đầu ra mắt, chính anh cùng các thành viên trong đội đã phải mất khá nhiều thời gian để tiếp điện thoại, giải thích công dụng, cách cài đặt, sử dụng và theo dõi thiết bị, mặc dù khi đưa vào sử dụng thiết bị khá đơn giản. Ngoài ra, do công ty mới chỉ sản xuất thử nghiệm với số lượng thiết bị giới hạn nên chi phí trung bình tính ra cho một sản phẩm khá cao, chưa đem lại được nhiều lợi nhuận cho công ty. Để tiếp tục chinh phục khách hàng, sản phẩm sẽ được hoàn thiện thêm một lần nữa trước khi cho sản xuất hàng loạt và mở rộng thị trường. Cốt lõi là phải nắm chắc công nghệ Mở rộng nghiên cứu, mục tiêu của công ty là hướng đến dòng sản phẩm y tế gia đình, phục vụ tiện lợi cho việc chăm sóc sức khỏe ở các độ tuổi. Công ty sẽ có hướng liên kết với các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở y tế, hiệu thuốc để tiếp cận được khách hàng có nhu cầu cần thiết đối với sản phẩm. Thiết bị y tế cá nhân do công ty sản xuất  “Công ty chúng tôi hiện đang nghiên cứu 3 dòng sản phẩm khác, tuy nhiên hiện nay đang trong giai đoạn bảo mật. Chúng tôi lựa chọn sản phẩm này để đưa ra thị trường sớm nhất bởi hiện nay đây là nhu cầu bức thiết, người dân dễ bỏ tiền ra mua nhất. Đến một lúc nào đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tung ra những dòng sản phẩm tiếp theo. Tầm nhìn lớn của công ty là trong vòng 5 năm tới sẽ từng bước chiếm lĩnh thị trường thiết bị y tế theo mảng cá nhân” - anh Nguyễn Quang kỳ vọng. Theo anh Quang, để tìm đội ngũ cùng chí hướng với mình, anh mất hơn 3 tháng gặp gỡ, trao đổi, mất thêm nửa năm nữa mới từ ý tưởng của mình cho ra được sản phẩm ban đầu. Khi được hỏi về việc liệu một sản phẩm công nghệ mới ra mắt, có sợ bị sao chép bởi những đơn vị lớn, có nguồn lực đầu tư, từ đó cạnh tranh ngược lại thì anh Quang rất tự tin. Anh Quang cho rằng dù ai đó có thể sao chép thiết bị nhưng sẽ không bao giờ nắm được linh hồn, công nghệ lõi của sản phẩm. Một điều may mắn nữa theo anh Quang là dự án này của công ty đã lọt vào tốp 100 của chương trình Thương vụ bạc tỷ của Đài Truyền hình Việt Nam (Shark Tank Việt Nam).   Theo Báo Đồng Nai PHÒNG TRUYỀN THÔNG

Xem chi tiết
Hội thảo đổi mới phương pháp giảng dạy bằng công nghệ tại Đại học RMIT Việt Nam

Ngày 2/8/2016 vừa qua, một số giảng viên DNTU đã tham dự hội thảo đổi mới phương pháp giảng dạy bằng công nghệ do trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số Đại học RMIT Việt Nam tổ chức. Đây là hội thảo đầu tiên với chủ đề ứng dụng kỹ thuật số trong đào tạo của các chuyên gia quốc tế tổ chức với mục tiêu chia sẻ các sáng kiến ứng dụng công nghệ số trong dạy và học nhằm phát triển năng lực cho đội ngũ giảng viên Việt Nam. Giáo sư Tynan, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng đại học (phụ trách Đào tạo) kiêm Phó hiệu trưởng Đại học RMIT Melbourne Giáo sư Belinda Tynan, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng đại học (phụ trách Đào tạo) kiêm Phó hiệu trưởng Đại học RMIT Melbourne chủ trì hội thảo. Giáo sư cho rằng công nghệ sẽ giúp các trường đại học loại bỏ cách giảng bài truyền thống. Việc gia tăng kết nối của công nghệ, mạng xã hội và năng lực tính toán của máy tính cho phép xã hội giải quyết vấn đề với tốc độ nhanh hơn và hiệu quả hơn và đem đến nhiều lợi ích cho người học. Thông qua hội thảo, Giáo sư Tynan tin rằng các trường đại học sẽ thành công hơn trong việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy. Buổi hội thảo đã thu hút gần 250 khách tham dự là đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường đại học và trung học tại Việt Nam Giảng viên DNTU tham dự hội thảo     Phạm Thị Kim Ngân

Xem chi tiết
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã chủ động trước những thách thức to lớn đối với phương pháp giảng dạy truyền thống từ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật điện toán đám mây

Ngày 22/10 vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo quốc tế về những thách thức to lớn đối với phương pháp giảng dạy truyền thống từ sư phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật điện toán đám mây (Clouds Computing). Đại diện của hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham dự hội thảo đều nhất trí cho rằng: sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật điện toán đám mây sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn và sẽ làm thay đổi rất nhiều vấn đề, đặc biệt là Dạy và Học của giáo dục. Qua các phương tiện truyền thông, chúng ta thấy rõ các nhà quản lý đã và đang tìm nhiều giải pháp để thay đổi mô hình dạy học truyền thống sao cho phù hợp với sự phát triển như vũ bão của công nghệ kỹ thuật này. Vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cần phải làm gì? Và Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã chủ động ra sao trước sự phát triển của nó? Các ý kiến tại hội thảo cho thấy: trên cơ sở cung cấp không giới hạn mọi yêu cầu của người tiêu dùng thông qua hệ thống Internet nhờ kỹ thuật công nghệ điện toán đám mây (mà người dùng chỉ cần những phương tiện kỹ thuật đơn giản), vấn đề người học (học sinh) tiếp thu kiến thức từ người dạy (người thầy) trở nên phong phú, đa dạng. Nếu người học không có điều kiện thời gian để đến trường, đến lớp thì những hình thức dạy học trực tuyến, online sẽ giúp họ khắc phục nhược điểm này. Hoàn toàn có thể nắm bắt mọi kiến thức thông qua các phương tiện kỹ thuật nên vai trò và mối quan hệ giữa người dạy và người học cũng thay đổi. Sự tương tác giữa người dạy với người học bây giờ không còn là quá trình đi tiếp thu kiến thức nữa mà trở thành quá trình trao đổi để người học rõ hơn điều mình chưa nhất trí hay chưa rõ. Đó là quá trình tìm kiếm kiến thức hoàn toàn chủ động mà người dạy và người học cùng bình đẳng. Thậm chí người học có đầy đủ điều kiện và phương tiện để phán xét người thầy. Họ có thể dễ dàng làm người thầy “đo ván” bởi kiến thức vô tận từ kỹ thuật điện toán. Người thầy hoàn toàn không còn vai trò độc tôn trong việc cung cấp kiến thức. Đó sẽ là một thử thách không nhỏ cho tất cả những người đứng lớp và những nhà quản lý. Điều này đặt ra yêu cầu gì cho người dạy, người học và nhà quản lý? Người dạy: bắt buộc phải thay đổi tư duy về vai trò và vị trí độc tôn của người thầy. Từ vị trí một giáo chủ, bạn có thể phải là một tín đồ trong tôn giáo của mình. Điều đó cũng đồng thời với việc bạn phải thay đổi những hình thức tương tác với người học, trở thành bạn thậm chí là người cộng sự trên con đường tìm kiếm kiến thức. Và nếu không muốn thành người đi sau, bắt buộc bạn phải “giỏi” hơn, phải “xuất sắc” hơn trên mọi phương diện. Điều này là một thử thách không nhỏ. Người học: không thể ngồi yên chờ sự “chỉ bảo” của người thầy. Không còn chuyện “lĩnh hội” một cách máy móc theo kiểu ghi nhớ mà phải chủ động lĩnh hội, tìm kiếm nguồn kiến thức, phải tự mình khám phá những kiến thức từ bài dạy của thầy. Không những thế, bạn phải tự mình mở rộng vấn đề từ bài học của người thầy gợi ra. Phải tích cực chủ động đàm thoại, tương tác với người dạy để làm nảy sinh những khám phá, sáng tạo. Thầy dạy sáng tạo phải trên cơ sở học sáng tạo của trò. Nếu không sẽ thành chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” và bạn sẽ trở nên tệ hại, ngu ngơ và dĩ nhiên sẽ không có cơ hội thành công. Nhà quản lý: bắt buộc phải thừa nhận dạy học trực tuyến, online là một phần của tổ chức dạy học để từ đó có hướng đầu tư con người và cơ sở vật chất phù hợp. Nhìn rõ sự phát triển của công nghệ kỹ thuật điện toán được xây dựng trên cơ sở nền tảng kỹ thuật điện- điện tử và kiến thức đa ngành rộng để kịp thời điều chỉnh nội dung và hình thức đào tạo. Từ đó đặt ra nhiều vấn đề khác trong quản lý và sử dụng con người nhất là vị trí người thầy. Nếu không kịp điều chỉnh, sự bị động và lúng túng của nhà quản lý sẽ làm vỡ phương thức đào tạo và chắc chắn sẽ có nhiều hậu quả đáng tiếc. Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã và đang thực hiện đổi mới mạnh mẽ mà trọng tâm là thay đổi phương pháp dạy và học theo hướng phát huy cao độ vai trò tích cực chủ động của người học. Bên cạnh chú trọng đầu tư cơ sở vật chất làm phương tiện, điều chỉnh nội dung và hình thức đào tạo để đảm bảo phù hợp với thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp, nhà trường đề cao tính tích cực, sáng tạo của người học, của người thầy. Nhà trường đã chủ động mời các doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo để nắm bắt và hiểu rõ những điều kiện cần thiết trong sự phát triển của Khoa học - Công nghệ. Nghĩa là nhà trường đã nhìn thấy cơ hội và thách thức từ sự phát triển của công nghệ kỹ thuật điện toán ở hiện tại và tương lai. Đó là điều cần thiết để DNTU tiếp tục thành công trên những chặng đường mới.     Ngô Thị Tuyết Lan - Phòng Truyền thông

Xem chi tiết
Đề tài nghiên cứu khoa học của Giảng viên Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đạt giải Nhì và giải Ba cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Đồng Nai 2019

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Đồng Nai là cuộc thi, khuyến khích các ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực theo định hướng phát triển của tỉnh; dự án ứng dụng công nghệ như: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ năng lượng mới…. Chiều 22/11, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2019. Nhận được 30 dự án dự thi, trải qua 3 vòng sơ tuyển, thử thách. Có 15 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết tham gia tranh tài, vòng chung kết có 6 ý tưởng được xếp hạng, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba… Vượt qua nhiều đối thủ, 2 dự án của nhóm giảng viên Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai: “Nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo phục vụ cho ngành công nghệ thực phẩm" của nhóm tác giả Trần Thị Hà - Giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ và trưng bày sản phẩm chất lượng cao, Đào Phan Thoại, Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Thành Công đạt giải Nhì chung cuộc, và dự án “Sử dụng phương pháp vật lý thay cho phương pháp hoá học trong sản xuất chả lụa” của nhóm tác giả Trần Thị Hà, Trương Lâm Huy Vũ, Nguyễn Thành Công đạt Giải Ba. Ngoài tiền thưởng, các ý tưởng đoạt giải sẽ được Ban tổ chức ưu tiên giới thiệu với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các quỹ để được hỗ trợ, tư vấn triển khai thực hiện. Trước khi bước vào vòng chung kết, các dự án đã được tham dự lớp tập huấn về cách thức trình bày, gọi vốn cho dự án khởi nghiệp. Ở vòng chung kết, thông qua phần thuyết trình và trả lời câu hỏi của ban giám khảo, các nhóm dự án tập trung làm rõ các tiêu chí về tính mới, tính sáng tạo của dự án; khả năng thương mại hóa; nhận dạng thị trường; mức độ hoàn thiện mô hình; nguồn lực thực hiện ý tưởng, dự án… Dự kiến, lễ trao thưởng cuộc thi sẽ được tổ chức vào ngày hội khoa học và công nghệ 11/12. Đài Truyền hình Đồng Nai đưa tin phỏng vấn về các đề tài dự thi của DNTU Trong những năm qua, công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai phát triển không ngừng. Các đề tài nghiên cứu của DNTU luôn thực tế và có tính ứng dụng cao phục vụ cộng đồng và giúp sinh viên Khởi nghiệp, điều đó được chứng minh qua các đề tài nghiên cứu của giảng viên và sinh viên đang thực hiện tại doanh nghiệp và qua các giải thưởng trong các năm gần đây. Đài Truyền hình Đồng Nai đưa tin về các đề tài cuộc thi: tại đây Sau đây là một số hình ảnh: Tin, Ảnh: Trần Thị Hà - Trung tâm phát triển công nghệ và trưng bày sản phẩm Bài viết : Lê Trần Tâm Thi - Phòng Truyền thông  

Xem chi tiết
Trường quay DNTU – Thay đổi phương pháp dạy truyền thống

Thực hiện chiến lược ứng dụng công nghệ trong công tác đào tạo, nhằm thay thế dần bài giảng truyền thống, hướng đến đào tạo trực truyến trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 và huy động nguồn lực trí tuệ của xã hội, trường học trong và ngoài nước tham gia vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy tại DNTU.  Sáng nay, ngày 16/11/2018 tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã diễn ra lễ khành thành Trường quay DNTU. Với mục đích triển khai giảng dạy trực tuyến, sản xuất các bài giảng điện tử, các sản phẩm truyền thông và truyền hình trực tiếp mạng xã hội, youtube... Phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên DNTU. Hình ảnh buổi Lễ khánh thành Trường quay Hiệu trưởng và Khách mời cắt băng khánh thành Trường quay Đến tham dự buổi Lễ có các trường Đại học đối tác: Trường Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội, Trường Đại học Cửu Long, Trường Đại học Thủ Dầu Một, Trường Đại học Đồng Nai, Trường Đại học Lạc Hồng, Trường Đại học Miền Đông...Về phía đơn vị truyền thông có đại diện Ban Lãnh đạo Đài truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai và Doanh nghiệp cùng tham dự buổi lễ. Ngoài xem các bài giảng mẫu đã được sản xuất trước đó, khách mời còn được tham quan Trường quay đang ghi hình “Talk show với doanh nghiệp” với chủ đề “Các yếu tố giúp sinh viên ra trường có việc làm” và Chương trình Lễ ký kết giữa Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai và Trường Đại học Mỏ - Địa chất  về việc hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, lĩnh vực nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ và đối ngoại:  Với các nội dung chính: - Trao đổi giảng viên nhằm đáp ứng mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. - Hợp tác phát triển hoạt động giảng dạy theo hình thức Elearning...  - Hợp tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng, tổ chức các chương trình hội thảo, Seminar về NCKH...  - Đưa giảng viên, sinh viên tiếp cận thực tiễn tại cộng đồng doanh nghiệp.  - Chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác quốc tế, quan hệ doanh nghiệp...  Tất cả các chương trình trên đều được truyền hình trực tiếp lên mạng xã hội và youtube cho giảng viên và sinh viên quan tâm theo dõi.   TS. Phan Ngọc Sơn - Hiệu trưởng nhà Trường chia sẻ và ghi nhận ý kiến đóng góp của Khách mời Khách mời tham quan buổi sản xuất chương trình phát trực tiếp lên mạng xã hội và youtube Việc thành lập Trường quay nhận được nhiều lời khen ngợi vì hướng đi đúng đắn của Ban Giám hiệu và nhận được lời mời hợp tác sản xuất các sản phẩm truyền thông từ các đơn vị khách mời. Với quyết tâm xây dựng trường đại học hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đang từng bước hoàn thiện và phát triển. Lê Trần Tâm Thi - Phòng Truyền thông

Xem chi tiết
Đổi mới chất lượng đào tạo gắn với phát triển nghiên cứu khoa học

Trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, giáo dục đại học Việt Nam tất yếu sẽ chịu ảnh hưởng ngày càng tăng của giáo dục quốc tế vốn phát triển mạnh mẽ. Làn sóng toàn cầu hoá mang lại cho giáo dục đại học Việt Nam nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít những khó khăn và thách thức. Để hiện thực hóa được tầm nhìn, chúng ta cần thực hiện đồng bộ trên nhiều mặt, nhiều nội dung, trong đó nghiên cứu khoa học là một mặt quan trọng, cần có sự đột phá. Với phương châm lấy chất lượng nghiên cứu khoa học làm đòn bẩy để nâng cao chất lượng đào tạo trong các thời kỳ phát triển, Viện nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ - Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã không ngừng nỗ lực nắm bắt những tiến bộ.  TS. Phan Ngọc Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai phát biểu tại hội thảo "vận dụng quan điểm của Các Mác về cách mạng công nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 được tổ chức tại Đại học Công nghệ Đồng Nai TS.Đặng Kim Triết - Viện trưởng viện Nghiên cứu Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, cho biết vừa qua ông đã làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai, và dự kiến vào ngày 25-7-2018 sẽ diễn ra hội thảo Quốc tế về “Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về các công nghệ tích hợp”. Hội thảo sẽ diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Ngoài ra Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai còn có nhiều chương trình đang và sắp diễn ra, như: Nghiên cứu quy trình sản xuất rượu ổi xá lị, Ký hợp đồng hợp tác để đào tạo ISO, Cuộc thi sáng tạo kỷ thuật sinh viên ngày 19-6, Hội nghị Khoa học sinh viên lần thứ 2 ngày 29-6... Để thay đổi kịp với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hiện nay Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai rất chú trọng đổi mới mô hình, chương trình đào tạo và phương thức tuyển sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cố gắng đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị để sinh viên có điều kiện nghiên cứu tốt hơn. Sinh viên Đại học Công nghệ Đồng Nai đạt giải cao tại hội nghị Dầu gạo quốc tế lần thứ 5 vừa được tổ chức tại Hà Nội Định hướng khoa học và công nghệ của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã có sự chuyển mình kịp thời và nhạy bén khi thay đổi chương trình và phương pháp đào tạo để sinh viên thích ứng với thời Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhà trường thường xuyên nghiên cứu, khảo sát để nắm bắt nhu cầu xã hội, nghiên cứu và thúc đẩy phát triển các chương trình đào tạo mới. Nhà trường còn áp dụng tiếp cận CDIO trong phát triển chương trình đào tạo, đổi mới phương thức, phương pháp đào tạo gắn với phát triển, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT và truyền thông, đẩy mạnh quốc tế hóa và đổi mới công tác quản lý. Vai trò của người giảng viên sẽ ngày càng quan trọng, không chỉ dừng lại như trước đây là truyền thụ lại kiến thức mà giờ đây giảng viên phải nắm vững kiến thức để hướng dẫn người học theo xu thế mới. DNTU thường xuyên tổ chức các hội thảo bồi dưỡng kiến thức cho sinh viên và giảng viên nắm bắt các công nghệ hiện đại bậc nhất Bên cạnh đó, người giảng viên Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai còn là một “hình mẫu” để người học noi theo như vậy không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn truyền tất cả kỹ năng về cuộc sống, về làm việc và kỹ năng tạo mối quan hệ để sinh viên của mình thành công trong xu thế mới. Các Khoa, Viện tổ chức nhiều hội thảo nhằm để nâng cao phương pháp và chất lượng giảng dạy của giảng viên. Các hội thảo cũng quy tụ được các diễn giả đến từ các trường đại học, doanh nghiệp…đến chia sẻ phương pháp giảng dạy và kinh nghiệm ở trường, doanh nghiệp để sinh viên có khả năng sinh việc nhiều nhất, có ý nghĩa thực tiễn và bản thân sinh viên thấy được trường đại học cũng giống như trong doanh nghiệp. Tuyết Lan - Phòng Truyền thông  

Xem chi tiết
Hội thảo “Phương pháp giảng dạy và học tập tích cực theo định hướng CDIO và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao” của chuyên gia PUM tại DNTU

Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, việc áp dụng Phương pháp giảng dạy và học tập tích cực theo định hướng CDIO và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đang được các trường Đại học chú trọng áp dụng và phát triển. Nắm bắt được các xu thế này, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai không ngừng nâng cao, tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên trau dồi những phương pháp giảng dạy, học tập mới. Chiều ngày 21/3/2018, tại Trung tâmTích hợp trường Đại học Công nghệ Đồng Nai hân hạnh đón tiếp 2 chuyên gia từ tổ chức PUM Hà Lan đến tổ chức buổi Hội thảo “Phương pháp giảng dạy và học tập tích cực theo định hướng CDIO và đào tạo nguồn nhân lực” và cùng chia sẻ với các thầy/ cô về phương pháp giảng dạy hiệu quả theo chuẩn quốc tế. Với mục tiêu xây dựng chương trình đào tạo cụ thể hơn, hợp lý hơn, theo hướng ứng dụng nghề nghiệp. Đây cũng là một trong những chương trình làm việc của các chuyên gia dự án PUM sau 2 tuần làm việc với Đại Công nghệ Đồng Nai. Tập thể giảng viên và sinh viên quan tâm đến phương pháp CDIO do chuyên gia PUM trình bày Phát biểu mở đầu buổi hội thảo TS Trần Đức Thuận – Phó hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình giảng dạy, Nhà trường luôn nghiên cứu, nỗ lực để xây dựng chương trình đào tạo các chuyên ngành của trường phù hợp theo định hướng ứng dụng thực tiễn, có chất lượng và có thể đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của xã hội, theo kịp với nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp. TS. Trần Đức Thuận - Phó Hiệu trưởng phát biểu tại hội thảo Chuyên gia cao cấp PUM đã chia sẻ 1 câu truyện ngắn của sinh viên và hướng dẫn các website tương tác để giảng viên và sinh viên có thể bày tỏ quan điểm thảo luận trong những lớp học đông sinh viên trên trang web todaymeet.com. Tiếp theo chuyên gia bà Hanneke cũng chia sẻ kinh nghiệm cho giảng viên và sinh viên nhiệt tình tham gia chia sẻ ý kiến, phương pháp học tập với tinh thần tự chủ, sinh viên phải đóng vai trò tích cực trong việc học của mình, tự khám phá, tự tìm tòi, không đơn thuần là từ sách vở, chuyên gia chỉ các nguồn thông tin khác nhau mà sinh viên có thể học được. Sau đó, trình bày về các yếu tố cần thiết cho sinh viên khi đi thực tập, rất bổ ích. Đồng thời bà chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chương trình đào tạo của một số trường Đại học ở Hà Lan. Các chuyên gia PUM trả lời các vướng mắc cũng như trình bày các nội dung liên quan tại hội thảo Buổi hội thảo đã diễn ra trên tinh thần chia sẻ kinh nghiệm là chủ yếu. Tại hội thảo, các sinh viên  khoa Ngoại Ngữ có cơ hội làm việc nhóm để thảo luận về các tình huống thú vị được chuyên gia nêu ra. Đồng thời, các thầy cô tham dự cũng không ngừng nêu ra những thắc mắc liên quan đến việc phát triển kĩ năng thuyết trình. Các ý kiến đóng góp và thắc mắc nêu ra đã được chuyên gia lắng nghe và giải đáp cặn kẽ. Buổi hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy tại Đại học Công nghệ Đồng Nai. Tuyết Lan - Phòng Truyền thông  

Xem chi tiết
Nhiều cơ hội hơn khi có bằng đại học

Bằng đại học là một tiêu chuẩn “cứng” cho các ứng cử viên khi đi xin việc làm. Người có tấm bằng đại học chính là những người đã được đào tạo chuyên môn bài bản qua trường lớp, có thể tìm được việc làm tốt hơn và có cuộc sống tốt hơn.  Khi bạn không có bằng đại học thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn và gian nan trong quá trình xin việc, bởi vì không đáp ứng được những tiêu chuẩn theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. như là một hành trang cần thiết, đảm bảo đủ chất lượng cho bạn trước khí tìm kiếm một công việc phù hợp với mình. Doanh nghiệp tham gia tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai Trong nền kinh tế thị trường, luôn đòi hỏi nguồn lao động chất lượng cao, được đào tạo bài bản, có bằng cấp. Do đó không có được những yếu tố quan trọng này sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho bản thân. Học đại học không những là chứng nhận giá trị bản thân trên thị trường lao động, mà còn là bước đệm quan trọng giúp cho bạn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn so với những ứng viên có trình độ tương đương. Tấm bằng đại học không chỉ giúp bạn tìm kiếm được công việc với mức lương hấp dẫn mà nó còn giúp bạn có thêm được sự tự tin và loại bỏ mọi yếu tố áp lực về bằng cấp. Đây còn là tiêu chí quan trọng giúp cho các nhà tuyển dụng có thể đánh giá được năng lực của các ứng viên mới Trung bình, những người có bằng đại học sẽ được doanh nghiệp ưu ái hơn về thu nhập.  Một trong những đối tác Nhật Bản đến tìm hiểu, hợp tác đào tạo và đặt hàng tuyển dụng nhân lực chất lượng cao tại DNTU Bằng đại học được nhiều công ty và cơ quan dùng nó để xét tuyển nên những người muốn xin việc phải học có bằng cấp. Về lý thuyết thì học đại học sẽ cung cấp nhiều kiến thức nhất so với các cấp học khác thấp hơn. Sự khác nhau ở đại học và các cấp khác thấp hơn là bạn được trang bị cả lý thuyết lẫn thực hành để có thể hiểu và làm việc tốt hơn.  Đại học cũng là nơi gặp gỡ của những người khác nhau, những người bạn mới và kinh nghiệm mới. Tất nhiên bạn cũng sẽ phạm sai lầm nhưng bạn cũng sẽ học được bài học từ chúng. Học từ sai lầm trong quá khứ sẽ làm bạn khôn ngoan và trưởng thành hơn trong tương lai. Đại học là cuộc hành trình tới đích, ở đó có cuộc sống tốt hơn. Trong cuộc hành trình này bạn sẽ đối diện với thách thức, chướng ngại và sự xao nhãng. Nhưng bạn sẽ được đền đáp xứng đáng cho sự cố gắng nỗ lực ấy. Bằng đại học là chìa khóa để sinh viên có thể rộng mở cánh cửa tương lai  Ngoài ra, ở nhiều nơi làm việc như các cơ quan nhà nước, cùng một vị trí như nhau, số năm kinh nghiệm như nhau thì những người có bằng cấp cao hơn sẽ được hưởng mức lương cao hơn. Tại trường đại học, bạn sẽ có cơ hội học tập và rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như đàm phán, thuyết trình, giao tiếp, làm việc nhóm... tất cả những điều đó sẽ cho bạn một sự tự tin trong xã hội rộng lớn. Ngô Thị Tuyết Lan – Phòng Truyền thông

Xem chi tiết