DNTU và người học thời COVID-19: Làm sao để qua "ải" ?
Nhiều tháng vừa qua là những chuỗi ngày thử thách không chỉ riêng Việt Nam mà cả thế giới. Tất cả mọi hoạt động đều ảnh hưởng và “trì trệ” vô thời hạn, riêng ngành giáo dục, học sinh và sinh viên toàn quốc đã tạm thời nghỉ học từ sau tết Nguyên Đán 2020. Và cho đến nay, hầu hết các trường học trên cả nước đều chưa thể hoạt động trở lại.
Nhiều phương án đồng loạt đưa ra nhằm khắc phục việc trì hoãn lịch học và cũng đảm bảo tiến độ học tập ra trường cho học sinh, sinh viên. Trong đó có hình thức học trực tuyến bắt đầu được chú ý và đưa vào sử dụng rộng rãi hơn. việc học online trên thế giới không phải là điều mới lạ nhưng với một đất nước chưa quen với việc dạy học trực tuyến mà vẫn còn cách dạy và học truyền thống như Việt Nam thì việc chuyển đổi sang các nền tảng online trở nên mới mẻ và không ít khó khăn đối với học sinh, phụ huynh mà ngay cả đội ngũ thầy cô giáo cũng vậy.
Giảng viên DNTU trong một buổi học trực tuyến
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU) cũng không nằm ngoài việc giảng dạy dạy trực tuyến này, dù hình thức dạy online đã được áp dụng từ lâu nhưng trong bối cảnh hiện tại vẫn khó khăn chồng chất, vừa phải đảm bảo tiến độ chương trình học cho sinh viên, vừa phải đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch bệnh. Kèm theo đó là hàng loạt các công tác chuẩn bị để có thể đảm bảo hoạt động xuyên suốt của Nhà trường. Sinh viên ngoài việc không được đến trường thì việc học trực tuyến cũng tạo nên áp lực không nhỏ, bởi vì khi sinh viên tiếp cận những điều mới trong phương pháp giảng dạy như hình thức học tập online, nói chung cái gì mới cũng mang sự “bỡ ngỡ” trong việc tương tác học.
“Dù là đào tạo từ xa nhưng nếu có cái nhìn tích cực chúng ta lại cảm thấy khoảng cách giữa thầy và trò sẽ bị xóa bỏ qua hình thức học này"
Gạt qua những khó khăn trước mắt mà cách dạy và học mới mang lại, cũng như những khó khăn do dịch bệnh mang lại, hầu hết cán bộ, giảng viên DNTU đều cho thấy tinh thần thoải mái, lạc quan và năng lượng tích cực khi tiếp xúc với những phương pháp giảng dạy này. Cuộc sống luôn không ngừng thay đổi, đòi hỏi người làm nghề giáo cũng phải không ngừng tiếp thu những xu hướng mới để việc dạy và học trong môi trường giáo dục Việt Nam ngày càng đa dạng, thu hẹp dần khoảng cách với nền giáo dục quốc tế.
Việc chuyển đổi sang hình thức học tập từ truyền thống sang trực tuyến dần giúp hạn chế sự thụ động của sinh viên khi thường thấy ở lớp. Rõ ràng, sinh viên DNTU dần thoát ra khỏi vùng an toàn, tăng tính tự giác để tìm kiếm tài liệu học ở những môn mà bản thân vẫn chưa hiểu rõ, chủ động tiếp thu kiến thức, rèn luyện tính tập trung hơn. Thầy cô và sinh viên cũng sẽ tương tác với nhau nhiều hơn do số lượng câu hỏi đặt ra sẽ nhiều hơn khi học tập tại lớp. Và học trực tuyến không phải là khô khan khi chúng ta nhìn vào những điểm mạnh mà nó mang lại, cái cách chúng ta sử dụng công nghệ để phục vụ cho học tập dần trở nên được coi trọng hơn.
Một trò chơi hot trend khi học trực tuyến của sinh viên thế giới
“Tại sao chúng ta lại không nhìn vào những điểm tích cực mà cố gắng hơn để cùng thích nghi?”
Dịch bệnh xảy đến bất ngờ và kéo theo nhiều tổn thất cả kinh tế lẫn đời sống, nhưng lại mở ra những cơ hội chưa từng có cho việc áp dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Xu hướng này chính là nền tảng kết nối trong tương lai, do đó nếu tận dụng và phát triển chắc chắn một ngày không xa, việc đào tạo sẽ trở nên dễ dàng hơn, đây cũng chính là mong muốn mà DNTU muốn mang đến cho sinh viên của mình. Không còn lệ thuộc bởi không gian, thời gian, người học sẽ chủ động học được nhiều môn hơn, đa ngành hơn, linh hoạt thời gian hơn và cơ hội học tập với thế giới bên ngoài bằng công nghệ số không còn là một điều xa vời. Vậy tại sao chúng ta lại không nhìn thấy những điểm tích cực này mà cố gắng để cùng thích nghi?
Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên DNTU làm gì để qua ải?
Dù biết rằng triển khai học tập trực tuyến toàn phần chỉ là giải pháp tạm thời nhưng không vì thế mà Nhà trường cho phép những sản phẩm không chất lượng phục vụ sinh viên. Nhà trường không ngừng nỗ lực, đổi mới trang thiết bị vật chất kịp thời phục vụ tốt nhất những yêu cầu mà việc học online cần có. Ngoài ra Nhà trường còn tổ chức đánh giá các bài giảng online thông qua Hội đồng thẩm định nhằm đem đến những bài giảng chất lượng, sử dụng lâu dài chứ không phải mang tính “tức thời”
Mặc dù những ngày đầu việc học trực tuyến toàn phần đã đem đến những kết quả không như mong đợi, tạo ra nhiều ý kiến trái chiều nhưng dưới sự cố gắng không ngừng của tập thể DNTU thì mọi việc dần đi vào quỹ đạo. Nhà trường liên tục cập nhật những phần mềm mới phục vụ cơ sở hạ tầng cho việc học online, giảng viên hoàn thiện các bài giảng, sử dụng thành thạo các nền tảng công nghệ. Kết quả là thầy cô và sinh viên DNTU ngày càng năng động hơn, chủ động hơn trong việc học tập trực tuyến.
Mọi công tác hỗ trợ sinh viên trong mùa dịch cũng được đẩy lên hàng đầu vì Nhà trường biết rằng không chỉ có Nhà trường khó khăn mà chính sinh viên của DNTU cũng đang loay hoay chống chọi với những đổi thay bất ngờ, đột ngột này.
Giảng viên và sinh viên DNTU trong buổi thi online kỹ năng mềm
Thế giới vẫn luôn xoay chuyển, mọi việc bất ngờ đều có thể xảy ra, nhưng nếu chúng ta có cái nhìn lạc quan, thích nghi tốt với hoàn cảnh thì việc sống sót và qua ải sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Và nếu chúng ta vẫn mãi không thay đổi thì việc bị đào thải bởi những người giỏi thích nghi, năng động, tự tin là kết quả tất yếu sẽ xảy ra.
HỒ NGỌC LÊ VY