Cán bộ - Giảng viên Người học Tiện ích Tham quan trường 360

DNTU sẵn sàng cho kỷ nguyên vươn mình - Sinh viên Khoa Truyền thông và Thiết kế cùng Workshop “Ứng dụng AI trong Truyền thông”

“Vươn mình” trở thành yếu tố thay đổi các cách thức hoạt động của xã hội, trí tuệ nhân tạo (Al) đã ảnh hưởng thế nào nào trong ngành truyền thông? Để giải đáp thắc mắc này, ngày 01/04/2025, Khoa Truyền thông và Thiết kế - Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU) đã tổ chức Workshop “Ứng dụng AI trong Truyền thông” - nơi mà các chuyên gia trong lĩnh vực đã cùng chia sẻ những kiến thức về Al trong sáng tạo nội dung đến sinh viên DNTU đặc biệt là sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, ngành Thiết kế đồ hoạ.

SỬ DỤNG Al BẰNG TƯ DUY MỚI

Đồng hành chương trình là Cô Nguyễn Thúy Lan Chi - Phó Hiệu trưởng DNTU, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế. Cùng với đó là sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành bao gồm: Ông Nguyễn Vũ Huy Hoàng – Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Hmedia và Ông Nguyễn Đức Hoài – Giám đốc Công nghệ Bizino, Giám đốc điều hành Neomtech, Thành viên HĐQT Neom Holding.

(Hình: Từ trái lần lượt là Ông Nguyễn Đức Hoài - Ông Nguyễn Vũ Huy Hoàng - Cô Nguyễn Thúy Lan Chi) 

Sự phát triển chóng mặt của thời đại công nghệ đã làm thay đổi cách thức vận hành của xã hội, gây nên làn sóng “lay-off” đầy chới với. Đây không chỉ là một thách thức mà còn mở ra một kỷ nguyên mới về tư duy cũng như cách ứng dụng công nghệ trong đời sống. Ngay trong rạng sáng 01/04/2025, Apple cũng đã chính thức phát hành bản cập nhật iOS 18.4 mới nhất áp dụng Tiếng Việt cho trợ lý Siri. Có thể nói, đây là dấu mốc góp phần vào sự phát triển của Al tại Việt Nam.

Theo như chia sẻ của ông Nguyễn Vũ Huy Hoàng, hiểu được sự vận hành của Al sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa trong việc quản trị nhân sự. Đồng thời, đáp ứng những yêu cầu cá nhân của người làm truyền thông như: phân tích dữ liệu, triển khai chiến lược truyền thông, tự động hóa tiếp thị, nâng cao tương tác khách hàng và hỗ trợ sáng tạo nội dung. Việc ứng dụng AI trong quản trị nhân sự và xây dựng chiến lược truyền thông đòi hỏi một tư duy mới - linh hoạt, sáng tạo và biết cách tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ.

(Hình: Ông Nguyễn Vũ Huy Hoàng - ứng dụng Al mở ra tư duy mới trong doanh nghiệp và người làm truyền thông)

Theo chuyên gia AI ngày càng phát triển mạnh. Nó hỗ chúng ta cực kỳ hiệu quả trong việc xử lý hình ảnh, xây dựng kịch bản, tạo content, kế hoạch, tạo website... Về phía sinh viên, trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao hiệu quả học tập và tạo trải nghiệm mới trong môi trường giáo dục. Nhờ đó, sinh viên dễ dàng tiếp cận những tri thức mới và nguồn tài liệu nghiên cứu khoa học một cách đa dạng hơn. Có thể kể đến là các trợ lý ảo và chatbot giúp giải đáp thắc mắc nhanh chóng, công nghệ nhận diện giọng nói thì hỗ trợ việc học ngoại ngữ hiệu quả hơn. Trong mỗi mảng, mỗi lĩnh vực sẽ có những AI khác nhau, hỗ trợ chuyên sâu cho từng công việc và chúng sẽ không ngừng phát triển. Trong hoạt động truyền thông marketing, hiện nay, chúng ta có thể dùng AI ChatGPT, Gemini, Copilot… để phục vụ cho công việc sáng tạo của mình.

Dưới đây là một số công cụ Al phổ biến phục vụ cho sinh viên, đặc biệt là người làm truyền thông

  • Chat GPT: hỗ trợ giải bài tập và cung cấp lời giải
  • Notion AI: Hỗ trợ ghi chú, tóm tắt nội dung và tạo danh sách công việc.
  • Evernote AI: Giúp sắp xếp ghi chú và tìm kiếm thông tin nhanh chóng.
  • Elsa Speak: Cải thiện phát âm tiếng Anh bằng công nghệ nhận diện giọng nói AI.
  • Zety: Cung cấp mẫu CV đẹp, gợi ý nội dung theo ngành nghề.
  • Wolfram Alpha: Cung cấp giải pháp cho các bài toán khoa học, kỹ thuật, toán học.

Tuy nhiên, AI cũng chỉ thực sự hiệu quả khi sử dụng một cách thông minh với tư duy chiến lược hiệu quả. Sự kết hợp AI với yếu tố con người để đảm bảo tính sáng tạo và giá trị cảm xúc trong từng sản phẩm.

SỬ DỤNG Al ĐỂ XÂY DỰNG NỘI DUNG SÁNG TẠO HƠN 

“Content is king” Bill Gates - kim chỉ nam khiến nhiều nhà sáng tạo nội dung ngày nay trở nên lạc phương hướng. 

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, các chuyên gia cũng có những cách thức hỗ trợ để chia sẻ đến các bạn sinh viên. Ngoài hướng dẫn để sử dụng những phần mềm riêng biệt như: Chat GPT, Whisper, Codex, Midjourney,... Các diễn giải đã phân tích chi tiết các kỹ thuật xây dựng câu lệnh chính xác, tối ưu hoá quá trình sáng tạo, nâng cao hiệu suất làm việc.

Không chỉ dừng lại ở việc tận dụng Al để tự động hóa mà còn khai thác nhằm nâng cao tính sáng tạo. AI chưa bao giờ là công cụ thay thế con người nếu người làm truyền thông coi AI như một đối tác hỗ trợ, giúp tối ưu hóa và phát triển ý tưởng sáng tạo để nâng cao hiệu quả trong việc storytelling. Sự kết hợp giữa AI và tư duy sáng tạo của con người chính là chìa khóa để tạo ra những thông điệp truyền thông đắt giá. Tuy nhiên, để AI phục vụ tốt hơn nữa, nếu chúng ta đặt những câu hỏi đơn giản thì đôi khi, chúng ta sẽ không nhận được những câu trả lời, kết quả như ý. Chúng ta cần đặt những yêu cầu, câu hỏi thật kỹ lưỡng, có bối cảnh, đầy đủ thông tin chi tiết… Như vậy, đôi khi, một câu hỏi, một yêu cầu có thể là khá dài. Đặc biệt, với contnent marketing, chúng ta sẽ có công thức 5W1H để giải đáp gần như toàn bộ các vấn đề.

Bên cạnh các chia sẻ về mặt thông tin, một chuyên gia về công cụ AI - ông Nguyễn Đức Hoài còn đem trải nghiệm trực tiếp đến workshop bằng những Al Agent (một hệ thống hoặc phần mềm được thiết kế nhằm tự động hóa và thực thi các tác vụ đã cài đặt). Không giống chatbot hoặc trợ lý ảo chỉ có thể hỏi đáp, AI Agent được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, tương tác được với các hệ thống khác, và đôi khi làm việc liên tục không cần sự can thiệp của con người. Nói cách khác, nó không chỉ phản hồi câu hỏi như chatbot hiện tại mà còn chủ động hoàn thành nhiệm vụ và tự đưa ra quyết định khi cần. Al Agent đã tạo nên một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, chăm chỉ có thể làm việc 24/7, và thông qua hình thức quét mã QR chúng ta sẽ nhận được quy trình mua hàng chuyên nghiệp.

Cũng ngay trong khoảng thời gian workshop, Ông Nguyễn Đức Hoài đã cho các bạn sinh viên cùng quý thầy cô trải nghiệm về 1 hoạt động của "tư vấn tuyển sinh" của Al Agent khiến các sinh viên tham gia rất thích thú

(Hình: Diễn giả Nguyễn Đức Hoài sử dụng Al Agent để xây dựng nội dung và trải nghiệm mua hàng sáng tạo)

SỰ XUẤT HIỆN BẤT NGỜ CỦA TS. PHAN NGỌC SƠN - CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI

Điểm nhấn của buổi workshop chính là sự xuất hiện bất ngờ của TS. Phan Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Thầy đã có những nhấn mạnh tâm huyết rằng hãy coi Al là “người bạn đồng hành, người yêu” mà mỗi người làm nghề, đặc biệt là sinh viên và giảng viên nên học cách áp dụng. 

(Hình: TS. Phan Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã có đôi lời phát biểu)

Thầy khẳng định: “50% nhân lực sẽ bị sa thải và 50% còn lại là những người biết sử dụng Al”. Một lời nhắn nhủ và cũng là động lực mạnh mẽ cho các bạn sinh viên chủ động tiếp cận và ứng dụng AI ngay từ trên ghế nhà trường.

HỎI ĐÁP SÔI ĐỘNG TỪ CÁC BẠN SINH VIÊN

Sau phần chia sẻ lôi cuốn từ các diễn giả, không khí tại workshop náo nhiệt khi các bạn sinh viên đặt câu hỏi và tương tác thông qua tiết mục nhận quà. Với những câu hỏi thú vị, sáng tạo xoay quanh việc ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung, cách xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả đã làm không gian thảo luận trở nên đáng nhớ, những kiến thức khá hay, ý nghĩa về cách sử dụng AI, cách tạo nội dung thông qua AI, mang đến nhiều giá trị cho các bạn sinh viên. Buổi workshop "Ứng dụng AI trong truyền thông" đã giúp sinh viên DNTU tiếp cận với kiến thức một cách trực quan, sinh động. 

Hy vọng rằng các bạn sinh viên DNTU, với tư duy sáng tạo và năng lượng trẻ trung, sẽ là những người tiên phong trong việc áp dụng AI để nâng cao chất lượng trong học tập, trong công việc. 

Một vài khoảnh khắc đáng nhớ của các bạn sinh viên trong lúc tham gia hoạt động thảo luận cũng như giao lưu với các diễn giả đã được ghi lại.

DNTU ĐẶT MỤC TIÊU VƯƠN LÊN TRONG KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ

Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã đặt mục tiêu trở thành trường đại học đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ và nghiên cứu ứng dụng, không chỉ trong nước mà còn vươn tầm khu vực. 

Không chỉ dẫn đầu trong việc áp dụng công nghệ số, sử dụng Al để mang lại một hệ sinh thái giáo dục hiện đại. Đến với DNTU, nhà Trường cam kết mang đến cho sinh viên một môi trường học tập tiến bộ, giúp các em phát triển kỹ năng cần thiết để làm hành trang trong tương lai.

BAN TRUYỀN THÔNG