Đến với DNTU để được trang bị kỹ năng - đáp ứng ngay công việc sau khi ra trường
Đã trở thành quy định, sinh viên năm 4 sẽ bắt đầu kỳ thực tập để trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Doanh nghiệp là nơi mà các bạn sẽ áp dụng những kiến thức mà mình đã học vào công việc. Nhiều sinh viên coi kỳ thực tập là một cơ hội lớn để học hỏi, tích lũy những kiến thức không được dạy trên ghế nhà trường. Và nếu được giữ lại công ty làm việc sau thời gian thực tập, chứng tỏ bạn đã thể hiện được năng lực của mình với bạn bè, đồng nghiệp.
Cơ hội luôn đến trong cuộc sống của mỗi cá nhân chúng ta. Điều quan trọng là bạn có để ý đến cơ hội của mình và nắm bắt đúng thời điểm hay không? Và nhà tuyển dụng cũng vậy, họ luôn cho các bạn cơ hội thực tập theo đúng chuyên ngành mà các bạn đang học. Nhưng sau kỳ thưc tập đó, các bạn có được nhận lại làm nhân viên chính thức tại công ty của họ hay không, tất cả đều phụ thuộc vào những gì bạn đã thể hiện. Vậy lần đầu tiên bắt tay vào công việc có gì khác so với những gì ở giảng đường mà các bạn đã học, nhà quản lí sẽ đánh giá bạn dựa trên những yếu tố nào? Bạn cần phải làm những gì để chứng minh được năng lực của bản thân… Đó là những câu hỏi đặt ra mà bạn cần phải hoàn thành những điều đó để có một kỳ thực tập thành công.
Thay đổi phong cách ăn mặc: điều này là một trong những sai sót mà những sinh viên rất thường mắc phải, bạn là sinh viên, bạn thích mang quần jean, thích đi giày Converse và thích những bộ quần áo nổi bật. Nhưng khi đi thực tập tức đã là một phần của công ty và bạn cần phải thay đổi sao cho phù hợp với công việc của mình. Mặc dù bạn có cả tủ quần jean nhưng khi đi làm bạn cần những bộ cánh lịch sự hơn, phong cánh ăn mặc cũng là một phần thể hiện bản thân mình. Không cần phải quá trau chuốt về ngoại hình nhưng phải thay đổi để đáp ứng đúng nhu cầu công việc, đó cũng là cách bạn thể hiện trách nhiệm của mình với công việc và công ty.
Bỏ ngay thói quen “giờ cao su” bài toán muôn thuở của rất nhiều sinh viên, luôn đi muộn giờ và rồi đưa ra lý do để biện minh. Nào là tắc đường, kẹt xe, quên đặt báo thức…và tình trạng ấy cứ thế mà lặp lại. Nếu bạn đang có tật xấu “giờ cao su” thì phải bỏ ngay khi bắt đầu công việc thực tập. Vì bây giờ bạn đang làm việc cho công ty chứ không còn là ngồi học lấy kiến thức cho bản thân mình nữa, vì vậy cần phải chuyên nghiệp hơn, tuân thủ đúng thời gian quy định và khuyên bạn nên đi làm sớm hơn dự định 15 phút để tránh những sự cố ngoài dự kiến.
Quan trọng nhất đối với nhà quản lí khi bạn đi thực tập, đó chính là thái độ làm việc. Họ sẽ luôn quan sát và đánh giá bạn từng li từng tí một, nếu bạn làm tốt thì có khi sẽ được kí hợp đồng chính thức ngay sau khi tốt nghiệp. Cách mà bạn chuyên cần làm việc, thể hiện sự năng động của mình và đặc biệt là luôn luôn sáng tạo sẽ là cách ghi điểm hoàn hảo. Đôi khi bạn sẽ không được làm công việc chuyên môn, mới đầu có khi phải làm những công việc lặt vặt, hãy nhớ rằng đó cũng chính là “liều thuốc thử” dành cho bạn.
Hãy thể hiện dù bất kỳ công việc gì đi chăng nữa thì bạn cũng sẽ hoàn thành tốt nhất có thể, đó là thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc – điều rất cần của một nhân viên. Kỹ năng giao tiếp luôn là vấn đề quan trọng nhất, sinh viên thường thiếu những kỹ năng này vì lối sống khép kín và chỉ “cắm đầu” vào việc học. Bạn rất ít khi tham gia các hoạt động phong trào, cảm thấy mình không được tự tin và ngại giao tiếp với người lạ, như vậy thì bạn đã tự đánh mất bản thân mình. Khéo léo trong giao tiếp là điều bạn cần phải học ngay từ bây giờ, bạn cần nói ngắn gọn và đúng trọng tâm vấn đề, giao tiếp phải có thứ tự, vai vế, những câu “dạ thưa”, “cảm ơn” là những câu nói bạn phải “thuộc lòng” khi giao tiếp.Cần phải trau dồi vốn từ vựng ngay từ bây giờ để thuận tiện hơn trong cách diễn đạt, đọc nhiều sách và tham gia nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa là cách hữu ích dành cho bạn đấy.
Sinh viên DNTU được tham gia kiến tập tại các đơn vị trước khi thực tập tốt nghiệp
Chứng minh bản thân môi trường làm việc mới sẽ khiến bạn bị stress rất nhiều, áp lực từ công việc, đồng nghiệp, điểm đánh giá thực tập và rất nhiều vấn đề khác nữa. Đôi khi bạn bị lúng túng trước những công việc lần đầu tiên bạn làm, phải làm rất nhiều việc cùng một lúc và đôi khi còn bị sếp phê bình. Áp lực công việc còn lớn gấp nhiều lần so với áp lực thi cử, nhiều bạn sẽ bỏ cuộc và buông thả, tất nhiên là sẽ không có điểm đánh giá cao nhưng đó cũng là cái nhìn thiếu thiện cảm của nhà tuyển dụng. Điều đó cũng là bước đầu cho thấy bạn đã thất bại trong công việc tương lai của mình. Vượt qua áp lực bằng cách tìm niềm vui trong công việc, xác định rõ mục tiêu, thư giãn sau giờ làm và trò chuyện nhiều hơn với đồng nghiệp là cách bạn giải tỏa stress hiệu quả.
Áp lực công việc luôn là điều khó khăn, nhưng nếu bạn muốn có công việc sau này thì bắt buộc phải tập làm quen với điều đó. Làm việc nhóm - tạo quan hệ với đồng nghiệp cho dù bạn đã là nhân viên chính thức hay chỉ là một thực tập sinh thì đều cần tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của mình. Như đã nói đó là cách giải tỏa stress hiệu quả, không những vậy những người đồng nghiệp đi trước sẽ giúp bạn rất nhiều trong chuyên môn công việc. Bạn có thể hỏi họ những gì mà bạn đang còn gặp khó khăn, nhờ giúp đỡ trong những trường hợp bạn bí cách giải quyết. Chỉ cần luôn hòa đồng, vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ nhau thì mối quan hệ đồng nghiệp sẽ rất tốt.
Làm việc nhóm với tinh thần đồng đội cũng là cách để bạn bắt kịp với nhịp độ công việc, tạo ấn tượng với mọi người và chứng minh năng lực bản thân.Đừng bao giờ nghĩ rằng mình chỉ là sinh viên thực tập, hãy luôn đặt mình vào vị trí như một nhân viên chính thức. Thực tập không chỉ đơn thuần là làm quen với công việc mà đó cũng là một cơ hội lớn để bạn tìm kiếm việc làm. Hãy xem đó như là một cơ hội cho tương lai. Đây là những trang bị cơ bản nhất mà một sinh viên cần biết để hòa nhập tốt hơn trong kì thực tập của các bạn. Đây cũng là những kĩ năng cần thiết nhất để quyết định bạn có được trở thành nhân viên chính thức sau kì thưc tập hay không? Qua những chia sẻ này, hi vọng các bạn sẽ có thêm những kiến thức cần thiết và tự tin “thể hiện bản thân” thông qua kì thực tập của các bạn. Chúc các bạn thành công!
Nguyên Khôi - CTV Phòng Truyền thông