Cán bộ - Giảng viên Người học Tiện ích Tham quan trường 360

Chuyên gia PUM - HÀ LAN làm việc với Lãnh đạo DNTU

Sáng ngày 18/3/2107, tại phòng họp số 3, chuyên gia cao cấp của tổ chức PUM (Hà Lan), bà Anneke Bal-Atsma đã có buổi làm việc với TS Phan Ngọc Sơn - Hiệu trưởng, TS Trần Đức Thuận - Phó hiệu trưởng và các đồng chí Trưởng, Phó các đơn vị trực thuộc trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Bắt đầu buổi làm việc, bà Anneke mời mọi người cùng xem clip về câu chuyện ngụ ngôn “thầy bói xem voi”. Mục đích của chuyên gia nhằm truyển tải cho mọi người về thông điệp: thông thường, mỗi người tùy vào góc độ tiếp cận một vấn đề, sẽ có những quan điểm, cảm nhận riêng và luôn quyết liệt bảo vệ quan điểm của mình. Tuy nhiên, trong thực tế, vì không thể bao quát được hết các góc cạnh của mọi vấn đề, nên cần có sự lắng nghe, cùng chia sẻ, thảo luận để có thể có được những nhận định, giải pháp tối ưu cho một vấn đề. Để từ đó có những hướng phát triển đúng đắn và phù hợp.

Tiếp đó, bà Anneke giới thiệu phương pháp “Học để thay đổi - Hướng dẫn dành cho các nhà quản lí muốn thay đổi cơ cấu tổ chức” của hai tác giả Leon de Caluwe và Hans Vermaak. trung tâm day kem tai nha o tphcm nhận thấy những vị giáo sư này đã phát triển một bài kiểm tra để từ đó xác định bạn thuộc kiểu người nào. Mỗi kiểu người có màu sắc riêng biệt tương ứng. Phương pháp này bắt đầu bằng các bài đánh giá cá nhân: Học để đổi mới, chọn lựa các câu trả lời mà bạn cảm thấy phù hợp với bản thân nhất. Tất cả các câu hỏi dều được Việt hóa.

Chuyên gia mời những người có mặt trong phòng họp cùng làm một bài trắc nghiệm về màu sắc. Bài "Kiểm tra màu sắc" này nhằm giúp cho mọi người có cái nhìn sâu sắc hơn về tư duy và hành động trong quá trình thay đổi. Các thử nghiệm cho thấy sở thích của chúng ta có liên quan đến năm mô hình tương ứng. Mô hình này được thể hiện bằng 5 màu xanh lá, xanh dương, đỏ, vàng, trắng. Nó cũng cho thấy mức độ mà những suy nghĩ và hành động của mỗi người tương thích với nhau. Bài kiểm tra này phù hợp với tất cả mọi người: xét về một hoặc nhiều khía cạnh, trong cuộc sống của chúng ta, tất cả chúng ta đều luôn phải thay đổi.

Sau khi hoàn tất bài test, các nhóm người có các màu sắc khác nhau sẽ được phân loại thành từng nhóm và cùng thảo luận một vấn đề và phân tích vấn đề dựa trên nguyên tắc chiến lược sáng tạo hoặc sáng tạo theo phương pháp của hãng Disney.

Trong buổi làm việc nhóm, bà Anneke gợi ra nhiều câu hỏi và những câu trả lời:

Làm thế nào chúng ta có thể nhận ra rằng chúng ta có những giảng viên giỏi nhất của trường đại học?

Để có thể nhận biết được, cần dựa vào những yếu tố sau: Kỹ năng: Có kỹ kỹ năng mềm và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp; Thái độ: Yêu công việc, sẵn sàng giúp đỡ sinh viên trong việc học và nghiên cứu; Kiến thức: Giỏi, có kiến thức chuyên môn sâu rộng; Môi trường làm việc tốt, có nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân; Mức lương khá để giảng viên có thể tập trung vào giảng dạy; Thiết bị hiện đại; Phương pháp dạy học tốt, có sự tương tác tốt với sinh viên; Có nhiều bài nghiên cứu khoa học tốt; Tầm nhìn và sứ mệnh của trường đại học, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phải cao;Có sự kết nối tốt giữa nhà trường và doanh nghiệp;…

Để thực hiện phương pháp giảng dạy hiện đại thì cần những yếu tố nào?

Để thực hiện phương pháp giảng dạy hiện đại thì cần ba yếu tố: 1. Con người: bao gồm Ban lãnh đạo, giảng viên, sinh viên, những người lãnh đạo. Ban lãnh đạo cần có tầm nhìn chiến lược. Sinh viên ham học hỏi. Giảng viên có năng lực, có sự cầu tiến và tư duy; 2.Chương trình đào tạo: chương trình đào tạo phù hợp, bắt kịp với xu thế hội nhập; 3. Cơ sở vật chất tốt, đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Một trường đại học cần làm gì để thu hút công chúng nhiều hơn?

Cần đưa các hoạt động ngoại khóa ra bên ngoài, học môn nào vận hành môn đó; Mời giáo viên các trường khác đến gặp gỡ và trao đổi;Tổ chức các buổi hội thảo, hội chợ việc làm, mời các chuyên gia, diễn giả, ca sĩ đến giao lưu; Tham gia các hoạt động từ thiện, tổ chức các lớp kỹ năng mềm; Đầu tư vào chất lượng đào tạo, đánh giá xem năng lực của sinh viên có đáp ứng được yêu cầu nhà tuyển dụng hay không; Cộng tác với các cơ sở nước ngoài; Tặng học bổng cho các tấm gương nghèo ham học, vượt khó;… 

Làm thế nào chúng ta có thể thuyết phục các công ty về chất lượng sinh viên của chúng tôi?

Trang bị cho sinh viên các kiến thức cần thiết, kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ, khả năng sử dụng vi tính, khả năng giao tiếp; Tăng cường liên hệ, kết nối và thắt chặt mối quan hệ với doanh nghiệp; Luôn luôn bắt kịp các xu thế tiến bộ, cải tiến của thế giới để sinh viên không bị tụt hậu.

Nhà trường cần làm gì để thu hút sự quan tâm, yêu thích và chú ý của sinh viên?

Chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp; Thấu hiểu nguyện vọng và lắng nghe những ý kiến đóng góp của sinh viên; Có nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp sinh viên phát triển bản thân; Tạo nhiều cơ hội để sinh viên được học hỏi và tiếp xúc với doanh nghiệp; Giới thiệu nhiều cơ hội việc làm hơn đến với sinh viên;…

Kết thúc buổi làm việc, TS. Phan Ngọc Sơn - Hiệu trưởng có ý kiến: Đổi mới tư duy là cần thiết và quan trọng đối với DNTU. Ông bày tỏ mong muốn các cán bộ tham gia buổi làm việc hôm nay sẽ là những nhà quản trị trong tương lai, do vậy phải luôn luôn đổi mới tư duy, bắt kịp xu thế của xã hội. Ngoài ra, DNTU còn phải trân trọng những đóng góp xây dựng của các chuyên gia PUM, tận dụng nguồn tài nguyên quý giá này để làm DNTU ngày một phát triển hơn

TS Trần Đức Thuận - Phó Hiệu trưởng cũng bày tỏ quan điểm: DNTU là một gia đình, và cần phải thực hiện sự đổi mới. Từ khi đến với DNTU, các chuyên gia PUM đã từng bước giúp chúng ta đã có những thay đổi đáng kể. Chúng ta đã tăng không chỉ số lượng mà còn chất lượng của sinh viên lẫn giảng viên. Sứ mệnh của các chuyên gia PUM đến với DNTU là hỗ trợ thiết kế, xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo. Do vậy DNTU cần phải thay đổi những mặt yếu kém, phát huy những mặt mạnh để ngày một phát triển hơn

Ngô Tuyết Lan (Phòng Truyền thông)

Hashtag:
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai