“Giảng viên DNTU giỏi ứng dụng E-Learning trong giảng dạy”
Sáng ngày 30/6/2018, Phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai tổ chức cuộc thi “giảng viên DNTU giỏi ứng dụng E-Learning trong giảng dạy” cho giảng viên toàn trường trên hệ thống DNTU Edmodo.
Giảng viên chuẩn bị giáo án và tình huống tại cuộc thi
Đào tạo trực truyến trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở thành một xu thế đào tạo mới. Với xu hướng của năm học 2018-2019 là “chuẩn hóa, tin học hóa”. Trong đó, tin học hóa trong công tác giảng dạy được coi là một nội dung trọng tâm. đổi mới phương pháp dạy học một cách sáng tạo, hiện đại, tăng cường tính tích cực và tự học của sinh viên, đáp ứng yêu cầu về đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
TS. Đoàn Mạnh Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu về tầm quan trọng và sứ mệnh của việc áp dụng E-Learning trong giảng dạy
Ứng dụng CNTT dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin và cộng tác giữa các đơn vị, giảng viên trong trường, đồng thời tôn vinh trí tuệ, công sức của các giảng viên trong khi xây dựng bài giảng điện tử E-Learning. Từ đó sẽ tạo cho các giảng viên và sinh viên tiếp cận ngay vào công nghệ dạy và học hiện đại là E-Learning, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình công tác năm học.
TS. Trần Đức Thuận (thứ 3 trái qua) Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng ban giám khảo đã đánh giá rất cao các bài tham dự tại cuộc thi
Bài dự thi được thiết kế bằng phần mềm DNTU Edmodo e-learning có sử dụng các kỹ thuật như ghi âm lời giảng, quay hoạt động màn hình, chèn hình ảnh, video, nhạc nền,... với 30 phút trình bày, được chia làm 6 nhóm thi vào 2 buổi. Với ý tưởng giúp học sinh viên có thể tự học, tự nghiên cứu các nội dung của bài học thông qua lời giảng mà giảng viên đã ghi âm lại và các video hướng dẫn, từ đó lĩnh hội được các kiến thức bài học mà không cần giảng viên phải trực tiếp hướng dẫn.
Tiết học E-learning được giả lập bằng các tình huống và sinh viên sẽ dùng các thiết bị công nghệ để tham gia lớp học
Nội dung của các hoạt động được thiết kế bằng các câu hỏi tương tác, trắc nghiệm đúng sai, điền khuyết, ghép nối… Người học sẽ trả lời câu hỏi trong một thời gian nhất định rồi kiểm tra đối chiếu, so sánh với kết quả của giảng viên để biết được mình đã nắm kiến thức bài học đến đâu, từ đó tự sửa sai hoặc bổ sung những kiến thức chưa chính xác của mình.
Ngoài việc cung cấp đầy đủ các nội dung của bài học, giảng viên còn đưa thêm vào bài giảng phần liên hệ ở cuối bài học. Phương thức học tập điện tử E-learning tạo ra những cơ hội để người học dễ dàng tiếp cận với nội dung học tập, có thể học tập chủ động, linh hoạt mọi lúc, học mọi nơi, học tập suốt đời và dễ dàng hội nhập quốc tế về giáo dục.
Cuộc thi đã đón nhận được đông đảo các bài dự thi từ giảng viên các Khoa chuyên môn tham dự
Với mục tiêu xây dựng một môi trường học tập điện tử, Cuộc thi đã tạo ra sân chơi chuyên môn thú vị, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy học cho giảng viên và đóng góp xây dựng kho bài giảng e-learning trực tuyến toàn trường.
Qua Cuộc thi này, bài giảng có chất lượng sẽ được Ban công nghệ thông tin chuyển vào Kho bài giảng e-Learning của Trường để phục vụ nhu cầu học tập trực tuyến của sinh viên mọi lúc, mọi nơi qua Internet và giảng viên có thể tham khảo phương pháp đổi mới nội dung và phương pháp dạy học sáng tạo.
Tuyết Lan - Phòng Truyền thông