Robot hỗ trợ người già và người khuyết tật giành giải nhất cuộc thi Nhà sáng tạo Việt

08:37 16/01/2017 - lượt xem: 1085

Tối 13.1, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ (Trung ương Đoàn) đã tổ chức trao giải "Nhà sáng tạo Việt Nam với Intel Galileo" lần thứ hai năm 2016 tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nhóm sinh viên giành giải nhất cuộc thi Nhà sáng tạo Việt - Ảnh: VnExpress

Cuộc thi được triển khai từ đầu tháng 6.2016 với sự tham gia của 110 ý tưởng đăng ký dự thi từ 29 trường đại học, học viện. Ban giám khảo đã chấm, lựa chọn được 42 ý tưởng xuất sắc nhất vào vòng sơ khảo. Sau 3 tháng triển khai, 16 tác phẩm xuất sắc nhất của 41 sinh viên đến từ 14 trường đại học, học viện trong cả nước đã được chọn tham gia vòng chung khảo.

Với sản phẩm "Robot hỗ trợ người già và người khuyết tật", nhóm 3 sinh viên Nguyễn Phi Lân, Lê Ngọc Hoàng và Trần Nguyên Phúc đến từ Đại học Công nghệ Đồng Nai đã giành giải nhất. Robot này có thể trở thành chiếc xe lăn để di chuyển, hoặc có thể chuyển thành chiếc giường để người sử dụng có thể ngủ hoặc nằm. Đồng thời, robot có thể nâng lên hoặc hạ xuống trong khoảng nhất định để người sử dụng có thể di chuyển từ robot sang giường nằm mà không cần sự giúp đỡ từ người khác.

Trần Nguyên Phúc, trưởng nhóm cho biết, cảm hứng khi sáng tạo ra sản phầm này bắt nguồn từ hình ảnh những người khuyết tật di chuyển bằng tay ở quê và những video về nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking trên chiếc xe lăn. Từ hình ảnh đó, nhóm đã lên ý tưởng để tạo ra chiếc xe robot có tính năng đa dạng, giá thành rẻ và dễ dàng sử dụng để hỗ trợ người già và người khuyết tật.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn, nhận định các sản phẩm dự thi đã thể hiện được tư duy sáng tạo, khả năng làm việc của nhóm, sự quan tâm đến các vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong cuộc sống hàng ngày của các em.

Theo ông Tuấn, các sản phẩm đạt giải năm nay rất ấn tượng vì có tính ứng dụng và khả năng triển khai trong thực tế ở tất cả lĩnh vực. Các sản phẩm không chỉ cho thấy phẩm chất sáng tạo mà còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của sinh viên Việt Nam đối với việc chăm lo cho nhóm yếu thế trong xã hội.

http://www.baomoi.com/robot-ho-tro-nguoi-gia-va-nguoi-khuyet-tat-gianh-giai-nhat-cuoc-thi-nha-sang-tao-viet/c/21328312.epi

 

 

Nguồn: http://www.baomoi.com/

Ngày sinh viên sáng tạo khởi nghiệp năm 2018: Lan tỏa tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp

Sáng qua 6-5, Hội Sinh viên tỉnh và Sở Kế hoạch - đầu tư đã phối hợp tổ chức Ngày sinh viên Đồng Nai sáng tạo khởi nghiệp năm 2018 tại Trường đại học Đồng Nai. Đây là hoạt động nhằm cung cấp thông tin và trang bị những kỹ năng thực hành xã hội cần thiết, góp phần phát huy ý tưởng sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên. “Vũ khí” để khởi nghiệp  “Người trẻ cần trang bị cho mình 2 “vũ khí” để khởi nghiệp thành công. Đó là đạo đức và tinh thần ham học hỏi. Bởi khi có đạo đức, liêm chính là người trẻ đã tự mở ra cho mình nhiều cơ hội được làm việc, hợp tác. Cùng với đó, trong quá trình khởi nghiệp, khó khăn sẽ đi song hành với bạn, do đó phải không ngừng học hỏi để tự trang bị cho mình tất cả những kỹ năng cần thiết để vượt qua. Và không phải cứ trở thành ông chủ là bạn đã khởi nghiệp vì khi bạn đầu quân cho một công ty khởi nghiệp và chiến đấu bằng tinh thần khởi nghiệp thì lúc đó bạn cũng đang khởi nghiệp”, CEO hệ thống Z! cafe Hà Vũ Bảo Giang nói. Tác giả các đề tài khởi nghiệp của trường Đại học Công nghệ Đồng Nai  “Ngã về phía trước” Đó là chủ đề của buổi tọa đàm giữa đông đảo sinh viên đến từ 11 trường đại học, cao đẳng trong tỉnh với các startup - gương mặt trẻ khởi nghiệp và những doanh nhân thành đạt trong khuôn khổ Ngày sinh viên Đồng Nai sáng tạo khởi nghiệp năm 2018. Bên cạnh giao lưu, chia sẻ với sinh viên Đồng Nai về con đường khởi nghiệp, các startup đã truyền cảm hứng, tinh thần luôn tiến về phía trước, dù có vấp ngã. Cũng như rất nhiều người trẻ khát khao khởi nghiệp, Hà Vũ Bảo Giang - CEO hệ thống “Z! cafe”, một thương hiệu quen thuộc tại TP. Biên Hòa đã “lăn xả” trên thương trường từ rất sớm và gặt hái được nhiều thành công từ chuỗi cửa hàng cà phê này. “Mình bắt đầu khởi nghiệp năm 2009, khi đó thị trường cà phê không sôi động và thú vị như bây giờ, nhưng đây lại là “khoảng trống” giàu tiềm năng đối với mình. Khi thấy nhiều người dù có nhu cầu thưởng thức cà phê nhưng lại không có nhiều thời gian để được phục vụ tại chỗ, mình tự hỏi tại sao không cung cấp sản phẩm theo hình thức take away? Và Z! cafe ra đời từ đó”, Bảo Giang chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp.    Các startup chia sẻ với sinh viên về cách vượt qua những khó khăn khi khởi nghiệp Trước khi trở thành ông chủ trẻ năng động và bản lĩnh của “Z! cafe”, Bảo Giang cũng gặp rất nhiều chướng ngại vật trên con đường khởi nghiệp. CEO Z! cafe tâm sự, những ngày đầu anh thậm chí còn không biết pha cà phê và rất lúng túng trong quản trị, điều hành khi các cửa hàng tiếp theo được mở. Thế nhưng với quan niệm luôn “ngã về phía trước”, anh vừa làm vừa hoàn thiện mô hình, đồng thời xin vào các hệ thống cửa hàng lớn làm việc để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Hiện “Z! cafe” đã trở thành thương hiệu quen thuộc và đang tập trung vào việc mở rộng chuỗi cửa hàng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu với hàng chục cửa hàng và ki-ốt. Chia sẻ về thành công của mình, Bảo Giang khiêm tốn cho rằng anh vẫn chưa thực sự thành công. Mục tiêu phía trước của anh chính là mang thương hiệu cà phê, văn hóa ẩm thực Việt ra nước ngoài và không chỉ là doanh thu, “Z! cafe” còn mong muốn mang lại những giá trị cho xã hội, truyền cảm hứng cho giới trẻ hay lan tỏa niềm vui đến khách hàng mỗi ngày. Các sản phẩm của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai được trưng bày tại chương trình Cũng là một người trẻ khởi nghiệp thành công, CEO Haravan Huỳnh Lâm Hồ cho rằng, khái niệm thất bại không nên tồn tại trong suy nghĩ của những người trẻ khởi nghiệp mà hãy coi đó như là những thử thách và “chiến đấu” hết mình để vượt qua. Đó cũng là phương châm giúp anh đưa Haravan trở thành một trong những giải pháp thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam với hơn 20.000 người kinh doanh sử dụng nền tảng này. CEO Haravan cũng cho rằng, không có con đường khởi nghiệp nào mà không cần học hỏi, do đó ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, sinh viên nên dành thời gian để học hỏi kinh nghiệm từ thực tế. Theo đó, cần chủ động, tích cực “lao” vào làm thêm các công việc mà bạn yêu thích hay liên quan đến ngành học của mình thay vì dành thời gian cho mạng xã hội, game. Những trải nghiệm từ thực tế này phải đảm bảo bạn có thể làm việc hiệu quả ngay sau khi ra trường. Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần trang bị cho mình những cuốn sách “gối đầu” bởi theo CEO Haravan Huỳnh Lâm Hồ, sách là nguồn kiến thức giá trị và là nguồn cảm hứng khởi nghiệp vô tận cho những người trẻ.   Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp Có thể nói, khởi nghiệp không chỉ là giấc mơ của nhiều người trẻ về những trải nghiệm, khát khao vươn tới thành công mà còn là giấc mơ chung của cả xã hội, cộng đồng vì một Việt Nam phát triển nhanh và bền vững với nền tảng một quốc gia khởi nghiệp. Thời gian gần đây, cùng với xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đã có rất nhiều sự hỗ trợ, chia sẻ của xã hội dành cho những người trẻ khởi nghiệp. Tại Đồng Nai, các hoạt động hỗ trợ, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên đang được chú trọng. Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Hồ Hồng Nguyên cho biết, Ngày sinh viên Đồng Nai sáng tạo khởi nghiệp là sân chơi bổ ích nhằm phát huy khả năng sáng tạo, là cơ hội để sinh viên tiếp cận, tìm hiểu rõ hơn về phong trào khởi nghiệp; có thêm động lực về tinh thần, kỹ năng, thông tin để thực hiện những ý tưởng khởi nghiệp. Đây cũng là nơi kết nối, huy động các nguồn lực hỗ trợ thiết thực từ xã hội, các doanh nghiệp cho các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên. Đồng thời là dịp liên kết với các doanh nghiệp tuyển dụng, tạo cơ hội việc làm phù hợp cho sinh viên trong toàn tỉnh. Các sản phẩm tinh dầu gạo, tinh dầu chùm ngây, son môi tự nhiên... của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai được triển lãm tại chương trình Với việc vận động doanh nghiệp hỗ trợ hiện thực hóa các dự án của mình, hoạt động “My plan - Ý tưởng của tôi” trong khuôn khổ Ngày sinh viên Đồng Nai sáng tạo khởi nghiệp đã thu hút nhiều ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên. Trong số 9 ý tưởng khởi nghiệp được trình bày trước đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhóm sinh viên của Trường đại học Công nghệ Đồng Nai mang đến khá nhiều ý tưởng khởi nghiệp thú vị. Trong đó có sản phẩm son môi chalusa sử dụng dầu mỹ phẩm nguyên chất tự sản xuất như dầu bơ, bí, chùm ngây. Sinh viên Nguyễn Văn Quý, thành viên nhóm cho biết: “Nhóm nhận thấy son môi là sản phẩm có nhu cầu rất lớn song hiện nay người sử dụng lại lo ngại về các loại son có chứa kim loại nặng gây ảnh hưởng sức khỏe. Do đó dòng son mới với các tính năng độ lì và mịn cao, lên màu đẹp và đặc biệt là nguyên liệu từ thiên nhiên hứa hẹn sẽ có một thị trường tiềm năng với đội ngũ sản xuất và marketing năng động và sáng tạo”.  Bên cạnh các hoạt động khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sinh viên còn được tham dự sân chơi sáng tạo chung với cơ hội nâng cao kỹ năng mềm trong khởi nghiệp; giao lưu với các câu lạc bộ tiếng Anh; khám phá tiềm năng bản thân, thử thách phỏng vấn từ các gian hàng tuyển dụng của doanh nghiệp...  Nguồn: http://laodongdongnai.vn/Thoi-su/chinh-tri/62304F/ngay-sinh-vien-sang-tao-khoi-nghiep-nam-2018-lan-toa-tinh-than-sang-tao-khoi-nghiep.aspx Thảo Nguyên (laodongdongnai.vn)

Xem chi tiết
Cô nàng 'sắc đỏ' của ĐH Công nghệ Đồng Nai quyết tâm giành vương miện Hoa khôi Sinh viên 2017 (báo sao360vn đưa tin)

Nguyễn Thị Mỹ Diễm là một trong 2 gương mặt của Đồng Nai lọt vào chung kết Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2017. Mỹ Diễm đến với cuộc thi là nhờ được thầy ở Ban truyền thông của trường khuyến khích đăng ký. Sau các vòng Sơ tuyển, Bán kết, cô bạn đã xuất sắc là một trong 45 gương mặt nổi trội của vòng Chung kết cuộc thi.  Mỹ Diễm cho biết, cô bạn tham gia vì muốn học hỏi thêm được kinh nghiệm, rèn luyện bản thân, làm quen được nhiều các bạn thí sinh từ cả nước, và muốn thử thách bản thân mình. Khi biết mình lọt được vào vòng chung kết của cuộc thi, Mỹ Diễm cho biết cô bạn rất vui mừng xen lẫn một chút hồi hộp vì khả năng của mình đã được ban giám khảo nhìn nhận và đã không làm phụ lòng kì vọng của mọi người. "Em cũng vui vì phía sau luôn có thầy cô và các bạn luôn luôn ủng hộ, là động lực cho em tự tin hơn trong cuộc thi". Mỹ Diễm hiện cũng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo cho các phần thi trong đêm chung kết diễn ra vào 17/12 sắp tới. "Em sẽ mang tới cuộc thi một sắc đỏ thể hiện cho sự nhiệt huyết, hết mình, hòa đồng và năng nổ, một màu sắc rất riêng của một sinh viên tài năng Đại diện cho Đại học Công nghệ Đồng Nai năng động. Em sẽ tự tin thể hiện hết khả năng với phần thi tốt nhất". Tuy lần đầu tiên tham gia vào một cuộc thi nhan sắc có quy mô toàn quốc, có chút hồi hộp lo lắng nhưng Mỹ Diễm chia sẻ cô bạn đã sẵn sàng để tỏa sáng và giành chiến thắng. Mỹ Diễm ước mơ sẽ trở thành một người làm truyền thông giỏi, một người năng động. "Vì trước đây em khá là nhút nhát, việc đứng trên một sân khấu lớn cầm micro nói chuyện hay múa hát trên sân khấu là điều rất khó với em. Nhưng khi em gặp được thầy em - một tấm gương cho mình noi theo, học hỏi và các anh chị ở Đại học Công nghệ Đồng Nai, trong một môi trường khá năng động và tạo điều kiện cho sinh viên học tập, em đã đượctruyền ngọn lửa đam mê và bước ra khỏi sự rụt rè của bản thân." Ngoài việc học hành, Mỹ Diễm thích xem phim, ngồi một góc của quán cafe đọc sách, và đặc biệt là đi du lịch ở mọi miền đất nước để tự hào là người Việt Nam hiểu được nét đẹp và đem nét đẹp đó chia sẻ với bạn bè quốc tế. Để bình chọn cho Nguyễn Thị Mỹ Diễm tại Hoa khôi Sinh viên 2017, hãy nhắn tin theo cú pháp VMU 386 gửi 8355, mỗi tin nhắn là 3.000 đồng, tương đương với 1 phiếu bình chọn. Mỗi thuê bao được nhắn 50 tin/ngày. Thời gian bình chọn từ 12h ngày 2/12/2017 đến 21h ngày 17/12/2017. Nguồn: http://sao360.vn/co-nang-sac-do-cua-dh-cong-nghe-dong-nai-quyet-tam-gianh-vuong-mien-hoa-khoi-sinh-vien-2017-27478.html L.M/ Theo VTV News 

Xem chi tiết
Yeah1 News - chia sẻ xếp hạng: Top 100 trường Đại học đáng học nhất tại Việt Nam

Yeah1 News là một trong những kênh thông tin uy tín, dành cho giới trẻ hàng đầu tại Việt Nam với hàng triệu lượt xem mỗi ngày. Vừa qua trên website của Yeah1 News vừa chia sẻ "top 100 trường Đại học đáng học nhất tại Việt Nam". Theo đó Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai cũng đã có mặt trong danh sách và được ghi nhận là một trong những Trường Đại học đáng học nhất tại Việt Nam được mọi người đánh giá. Top 100 trường Đại học đáng học nhất tại Việt Nam năm 2017 thông qua việc đánh giá các chỉ số trên vào bốn nhóm thành tích chính: nguồn lực, chất lượng học thuật, môi trường đào tạo và những trường có chỉ số tác động đối với cộng đồng trên website. (theo Webometrics). Top 100 trường Đại học đáng học nhất Việt Nam: STT Trường Địa phương 1 Đại học Quốc gia Hà Nội  Hà Nội 2 Đại học Bách khoa Hà Nội Hà Nội 3 Học viện Nông nghiệp Việt Nam Hà Nội 4 Đại học Cần Thơ Cần Thơ 5 Đại học Sư phạm Hà Nội Hà Nội 6 Đại học Quốc gia TP HCM TP HCM 7 Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội 8 Đại học Thái Nguyên Thái Nguyên 9 Đại học Bách khoa TP HCM TP HCM 10 Đại học Nông Lâm TP HCM TP HCM 11 Đại học Tôn Đức Thắng TP HCM 12 Đại học Huế Huế 13 Đại học Đà Nẵng Đà Nẵng 14 Đại học Trà Vinh Trà Vinh 15 Đại học Y Hà Nội Hà Nội 16 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông  Hà Nội 17 Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội 18 Đại học Vinh Nghệ An 19 Đại học Quy Nhơn Quy Nhơn 20 Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội 21 Đại học Kinh tế TP HCM TP HCM 22 Đại học CNTT (Đại học Quốc gia TP HCM) TP HCM 23 Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP HCM) TP HCM 24 Đại hoc Duy Tân TP HCM 25 Đại học FPT Hà Nội 26 Đại học Nha Trang Nha Trang 27 Đại học KHTN (Đại học Quốc gia TP HCM) TP HCM 28 Đại học Y Dược TP HCM TP HCM 29 Đại học Công nghệ TP HCM TP HCM 30 Đại học Xây dựng Hà Nội 31 Học viện Kỹ thuật Quân sự Hà Nội 32 Đại học An Giang An Giang 33 Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM TP HCM 34 Đại học Nông lâm Thái Nguyên Thái Nguyên 35 Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên Hưng Yên 36 Đại học Hàng hải Việt Nam Hải Phòng 37 Đại học Rmit Hà Nội 38 Đại học Tây Bắc Sơn La 39 Đại học Hoa Sen TP HCM 40 Đại học Y tế công cộng Hà Nội 41 Đại học Dân lập Hải Phòng Hải Phòng 42 Đại học Nguyễn Tất Thành TP HCM 43 Đại học Đà Lạt Đà Lạt 44 Đại học Lạc Hồng Đồng Nai 45 Đại học Hồng Đức Thanh Hóa 46 Đại học Việt Đức TP HCM 47 Đại học Luật TP HCM TP HCM 48 Đại học Sài Gòn TP HCM 49 Đại học Đồng Tháp Đồng Tháp 50 Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia TP HCM) TP HCM 51 Đại học Công nghiệp TP HCM TP HCM 52 Đại học Thương mại Hà Nội 53 Đại học Mở TP HCM TP HCM 54 Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Vĩnh Phúc 55 Đại học Thủy lợi Hà Nội 56 Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên Thái Nguyên 57 Đại học Lâm nghiệp Hà Nội 58 Đại học Điện lực Hà Nội 59 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM 60 Đại học Hồng Bàng TP HCM 61 Đại học Văn hóa Hà Nội Hà Nội 62 Đại học Mở Hà Nội Hà Nội 63 Học viện Ngân hàng Hà Nội 64 Đại học Ngân hàng TP HCM TP HCM 65 Đại học Luật Hà Nội Hà Nội 66 Trung tâm nghiên cứu và phát triển Vi mạch TP HCM 67 Đại học Dược Hà Nội Hà Nội 68 Học viện Tài chính Hà Nội

Xem chi tiết
Người Việt Nam đầu tư cho giáo dục 9 tỉ usd

Số liệu trong bài viết mới đây của The Economist, tạp chí kinh doanh nổi tiếng của nước Anh, cho thấy Việt Nam đang là một trong những quốc gia người dân chi cho giáo dục ngày một tăng cao.  TS. Phan Ngọc Sơn phát biểu tại Hội nghị các trường ĐH ngoài công lập Tăng mạnh từ năm 2000 Theo số liệu do The Economist công bố, năm 2018, người dân chi trả cho giáo dục tại Việt Nam lên 9 tỉ USD, tăng mạnh tính từ năm 2000 đến nay.  Theo số liệu này, Trung Quốc  đâu tư 273 tỉ USD, Ấn Độ 68 tỉ USD. Trong khi đó, người dân ở Mỹ và các nước châu Âu đầu tư chi phí cho giáo dục trong những năm qua tăng không đáng kể.  Theo báo cáo củaTập đoàn HSBC vào năm 2017, cha mẹ Việt  Nam xem trọng tương lai giáo dục của con cái, thể hiện qua việc chi tiêu cho giáo dục chiếm gần phân nửa (47%) tổng chi tiêu của gia đình Có nhiều lý do thúc đẩy sự gia tăng này, theo tạp chí The Economist. Đó là do  thu nhập của người dân tăng lên. Khi tỷ lệ sinh đang giảm, số tiền đầu tư cho mỗi đứa trẻ tăng cao, thậm chí nhanh hơn cả thu nhập. Ở Trung Quốc, chính sách một con dẫn đến việc trong nhiều gia đình, sáu người (bốn ông bà và hai cha mẹ) đều tập trung đầu tư vào việc giáo dục cho một đứa trẻ.  Cơ hội việc làm cho những người ít học đang bị thu hẹp. Ngay cả các công việc tốt ở nhà máy cũng đòi hỏi phải có trình độ. Điều này khiến việc đi học của người trẻ ở các nước đang phát triển càng trở nên quan trọng. Ngoài ra công nghệ đang tạo ra nhu cầu về các kỹ năng mới mà khu vực tư nhân dường như cung cấp chất lượng tốt hơn.Công nghệ cũng mở ra những thị trường mới cho phép mọi người theo học bằng  nhiều cách khác nhau, ở những thời điểm khác nhau. Cơ hội cho hệ thống trường tư phát triển Theo The Economist, trong 15 năm qua, số  lượng người tham gia các trường tư tăng lên trên toàn cầu, từ 10-17% ở cấp tiểu học và từ 19-27% ở cấp trung học. Tốc độ này không cao ở những nước giàu so với các nước thu nhập thấp và trung bình. Theo đánh giá của tạp chí này, ở những quốc gia phát triển, vai trò của giáo dục tư nhân khá thấp. Chẳng hạn ở Haiti, khoảng 80% học sinh tiểu học theo học hệ thống trường tư  trong khi ở Đức chỉ khoảng 5%. Ở châu Âu, chất lượng giáo dục công lập phổ thông nói chung khá cao vì vậy khu vực tư nhân có vai trò thấp. Tuy nhiên, khi lên đại học, các tổ chức tư nhân có một vai trò lớn ở cả Mỹ và ở Anh.. Ở châu Mỹ Latinh, nhà thờ có vai trò lớn trong việc đi học của người dân. Tuy nhiên do chất lượng giáo dục nhà nước cung cấp thấp trong khi nhu cầu giáo dục ĐH tăng nhanh nên khu vực tư nhân phát triển. Ở phần lớn các nước trong khu vực Nam Á và châu Phi do đói nghèo, di cư và gia tăng dân số khiến chính phủ không thể phủ giáo dục công ở khắp các tỉnh, thành ,vì vậy khu vực tư nhân phát triển nhanh. Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng về chi phí người dân đầu tư vào giáo dục tại các nước Giống như châu Âu, một số nước châu Á có sự bao cấp của nhà nước về giáo dục chất lượng tốt. Nhưng khác với châu Âu, các nước này đồng thời có một hệ thống giáo dục tư nhân phát triển nhanh . Chẳng hạn như trường hợp của Việt Nam. The Economist  nhận xét Việt Nam dù là quốc gia có thu nhập thấp nhưng có hệ thống trường công lập tốt và là một trong các quốc gia có hệ thống trường tư thục phát triển nhanh  trên thế giới. Tất cả những phân tích trên khiến hiện nay giáo dục trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Nguồn Thanhnien.vn

Xem chi tiết
Sinh viên Đồng Nai sáng tạo và khởi nghiệp

(ĐN) - Ngày 7-5, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh và Công ty Findjobs đã phối hợp tổ chức Ngày hội "Sinh viên Đồng Nai sáng tạo và khởi nghiệp" năm 2017. Đến dự, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp. Các đại biểu cùng nhấn nút khởi động ngày hội Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện để sinh viên phát huy khả năng sáng tạo, cung cấp thông tin và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên, huy động các nguồn lực hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm... Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (bìa phải) và Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường (bìa trái) tặng hoa tri ân các đơn vị tài trợ Đến với ngày hội, khoảng 1.500 sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã được đại diện 20 doanh nghiệp trực tiếp tư vấn, tuyển dụng; nghe chia sẻ về hành trình đến thành công; tham quan triển lãm các sản phẩm sáng tạo của sinh viên... Một tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc ngày hội Đặc biệt, trong chương trình ngày hội, sinh viên còn được giao lưu với các vị khách mời trong chương trình lăng kính xanh do Đài PT-TH Đồng Nai, Tỉnh đoàn và Nhà thiếu nhi phối hợp tổ chức với chủ đề "Niềm tin khởi nghiệp". Sinh viên tham quan tìm hiểu mô hình trồng rau thủy canh Tại đây, sinh viên đã được nghe các vị khách mời chia sẻ vấn đề khởi nghiệp trong bối cảnh đất nước ta hiện nay; vấn đề khởi nghiệp sáng tạo; tinh thần khởi nghiệp của cá nhân người trẻ với sự phát triển chung của đất nước, các kỹ năng để khởi nghiệp thành công... Đại diện sinh viên các trường giới thiệu về sản phẩm sáng tạo Hầu hết các vị khách mời đều cho rằng, khởi nghiệp không chỉ là con đường để làm giàu, xây dựng sự nghiệp cá nhân mà còn là một hành trình để mỗi người tự khám phá bản thân, biến ước mơ thành hiện thực. Theo đó, để khởi nghiệp thành công, người trẻ cần có đam mê, quyết tâm, kiến thức, kỹ năng và biết nắm bắt cơ hội. Khởi nghiệp không chỉ trên lĩnh vực kinh doanh mà người trẻ có thể khởi nghiệp ở các lĩnh vực khác mà xã hội đang cần. Nguồn: http://baodongnai.com.vn/tintuc/201705/sinh-vien-dong-nai-sang-tao-va-khoi-nghiep-2806134/index.htm Nguồn: Báo Đồng Nai        

Xem chi tiết
ĐH Công nghệ Đồng Nai được đánh giá cao trong cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu

Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, tính đến nay, cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda” (Honda EMC) đã trải qua quãng đường 36 năm. Cuộc thi là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người. Tại Việt Nam, cuộc thi bắt đầu khởi động lần đầu tiên vào năm 2010 bởi Công ty Honda Việt Nam, năm nay là năm thứ 8 liên tiếp cuộc thi được tổ chức và nhận được sự tham gia đông đảo, đặc biệt là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Sau 7 tháng kể từ khi phát động, cuộc thi hiện đang bước vào giai đoạn nước rút. Số lượng các đội thi tham gia đạt kỷ lục với 184 đội thi, bao gồm 152 đội thi nội dung xe tự chế và 32 đội thi nội dung xe thị trường. Vượt qua rất nhiều thí sinh cùng tham dự, các sinh viên đến từ trường Đại học công nghệ Đồng Nai đã xuất sắc bước vào vòng chung kết với số điểm tương đối cao, nhận được sự ủng hộ từ BTC cuộc thi. Chia sẻ về thành tích của trường mình, tiến sĩ Phan Ngọc Sơn - Hiệu trường trường Đại học công nghệ Đồng Nai cho biết: Nhà trường rất ủng hộ cho các sinh viên đào sâu, tìm hiểu những kỹ thuật máy móc, chế tạo ô tô qua hệ thống cảm biến trong điều hành. Với mục tiêu để sinh viên phát huy tối đa những ý tưởng thông minh, những phát minh công nghệ tính toán chi tiết nhất hiệu suất tiêu hao nhiên liệu một cách tối ưu qua từng sản phẩm tự chế. Nhà trường đã để các em có sự trải nghiệm đầy sáng tạo, chấp nhận thử thách,  thông qua đó nâng cao ý thức tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Đó cũng chính là mục tiêu của Honda Việt Nam khi tổ chức cuộc thi này. Bên cạnh đấy, lãnh đạo trường Đại học công nghệ Đồng Nai cũng chia sẻ nhà trường là một trong những ngôi trường hàng đầu tại tỉnh với đội ngũ giảng viên có trình độ cao, nghiên cứu sâu, ứng dụng thực tiễn ở lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp cũng là những thế mạnh của nhà trường. Nhiệm vụ trọng tâm của trường là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng yêu cầu cầu phát triển nền công nghiệp theo hướng hiện đại của địa phương. Mọi lợi nhuận thu được sẽ tái đầu tư toàn bộ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của nhà trường.   Đại học công nghệ Đồng Nai được biết đến khi là trường đã và đang xây dựng thành công mục tiêu trường đại học phi lợi nhuận đầu tiên của tỉnh và của đất nước. Mọi lợi nhuận thu được đều được tái đầu tư lại cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên. Hiệu trưởng Phan Ngọc Sơn cam kết sẽ đào tạo và cung ứng đủ về số lượng và chất lượng đội ngũ lao động có trình độ cao cho tỉnh. http://doanhnhanviet.vn/dh-cong-nghe-dong-nai-duoc-danh-gia-cao-trong-cuoc-thi-lai-xe-sinh-thai-tiet-kiem-nhien-lieu-a-5567.html     Nguồn: http://doanhnhanviet.vn

Xem chi tiết
Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

QĐND - Tự chủ đại học được xem là "chìa khóa" phát triển sự nghiệp giáo dục. Thực tiễn gần 10 năm qua cho thấy, việc trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, khái niệm về trao quyền tự chủ cho các trường đại học vẫn đang được quan tâm và thảo luận sôi nổi tại nhiều diễn đàn, hội thảo trong suốt thời gian qua. Không dễ mở mã ngành đào tạo Tự chủ đại học, cụ thể là tự chủ của cơ sở giáo dục đại học là một xu thế tất yếu phù hợp với giáo dục thế giới, chuyển dịch dần từ mô hình nhà nước kiểm soát sang các mô hình có mức độ tự chủ cao hơn, từ mô hình đại học do Nhà nước kiểm soát sang mô hình Nhà nước giám sát chất lượng. Mục tiêu quan trọng nhất của tự chủ đại học là xóa bỏ một số “rào cản” cho các cơ sở đào tạo đại học, để từ đó khai thác tốt hơn nguồn lực bên ngoài và phát huy tối đa nội lực, nhằm tạo động lực cho các trường đại học đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo, thực hiện tốt sứ mệnh của các trường. Trong đó, việc cho phép các trường được tự quyết định mở ngành, chuyên ngành đào tạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường chủ động và đáp ứng kịp thời nhu cầu xã hội cũng như yêu cầu đào tạo của nhà trường. TS Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai cho biết, thời gian qua, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai mở thêm một số mã ngành để tăng thêm số lượng học sinh có nhu cầu vào học và cũng đáp ứng thực tế nên nhà trường đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, kết hợp với các doanh nghiệp đầu tư thiết bị giáo dục để sinh viên có cơ hội học tập tốt hơn. Trong những năm gần đây, quy chế tuyển sinh đại học có nhiều thay đổi nên việc phát triển cũng như thu hút các sinh viên phụ thuộc vào uy tín, nhân lực giảng viên cũng như cơ sở vật chất bảo đảm của trường. Năm 2017, dự tính Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai sẽ mở thêm 1-2 mã ngành mới, đáp ứng nhu cầu xã hội và nhu cầu lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh. Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai tư vấn cho tân sinh viên lựa chọn chuyên ngành phù hợp. Tuy nhiên, mở thêm ngành đào tạo là một việc khó khăn của nhiều trường đại học, đặc biệt là đại học ngoài công lập. GS, TS Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (KD&CN) Hà Nội cho biết, để tìm đủ số giảng viên có học vị tiến sĩ (TS) cho một mã ngành xin mở là không dễ. Đã 3 năm nay, Trường Đại học KD&CN Hà Nội xin mở ngành tiếng Nhật, nhưng không thể tìm được một TS ngôn ngữ Nhật nên vẫn chưa mở mã ngành, mặc dù nhu cầu người học khá lớn. Bên cạnh đó, thủ tục để mở mã ngành vẫn còn nhiều phức tạp. Phải xác định đúng nhu cầu của xã hội Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những trường đại học công lập đầu tiên thí điểm tự chủ đại học. Theo đó, nhà trường tự chịu trách nhiệm về đào tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức bộ máy nhân sự, tài chính, chính sách, học bổng, đầu tư... Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, PGS, TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, mỗi cơ sở giáo dục đại học có một sứ mệnh riêng. Tùy theo mức độ từng trường có thể mở thêm nhiều ngành mới. Tuy nhiên, giáo dục đại học cũng phải tuân theo quy luật thị trường, tức là các trường khi mở mã ngành mới phải đáp ứng nhu cầu của xã hội, của đối tượng học. Nhưng thực tế cho thấy, không phải trường nào cũng xác định đúng nhu cầu thị trường, nhiều trường mở ngành nhưng không có người học. Bên cạnh đó, sản phẩm tạo ra muốn thành công còn phụ thuộc vào chất lượng, bao gồm chất lượng đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy, chất lượng đầu vào, cơ sở vật chất, chương trình, giáo trình đào tạo và cuối cùng là chi phí theo học ngành đó. Đây chính là khó khăn của các trường công lập khi thực hiện tự chủ đại học. Khi tự chủ toàn diện, Nhà nước không hỗ trợ kinh phí cho các trường. Bởi vậy bắt buộc các trường phải tăng học phí, làm ảnh hưởng đến nguồn tuyển sinh. Vì vậy, theo PGS, TS Hoàng Minh Sơn, để có thể tự chủ hoàn toàn, các trường cần phải xây dựng chế độ, chính sách học bổng hợp lý, tạo nhiều cơ hội cho sinh viên để thu hút người học; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; đầu tư nâng cao chất lượng giảng dạy. PGS, TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học và cao đẳng Việt Nam cho rằng, bên cạnh việc xác định rõ nhu cầu xã hội, việc mở mã ngành đào tạo còn phụ thuộc vào năng lực của các trường. Nhược điểm của các trường công lập hiện nay là "dựa dẫm" vào nguồn tài chính của Nhà nước. Thế nên, tự chủ đại học mới tạo nên sự năng động cho các cơ sở giáo dục công lập, tạo sự công bằng, xóa bỏ phân biệt đối xử giữa trường công lập và ngoài công lập. Thực tế, thành công của các trường ngoài công lập và 15 trường công lập trực thuộc các bộ, ngành Trung ương thí điểm tự chủ đại học giai đoạn 2015-2017 là kết quả minh chứng cho điều này. Tuy nhiên, theo PGS, TS Trần Xuân Nhĩ, tự chủ đại học không phải là Nhà nước “thả nổi” các trường muốn làm gì thì làm, mà vẫn phải trong một khuôn phép nhất định. Vì vậy, PGS, TS Trần Xuân Nhĩ đề xuất, về phía các trường, cần phải có kế hoạch phấn đấu để đạt được các tiêu chí tự chủ mà Nhà nước đã đề ra. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, cần phải có đề án hợp lý để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường vươn lên đạt được các tiêu chí đó, nhằm mục tiêu đưa sự nghiệp giáo dục-đào tạo phát triển mạnh mẽ hơn. Tại hội nghị về giáo dục đầu năm 2016, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tự chủ đại học không có nghĩa là Nhà nước buông lỏng quản lý. Tự chủ tại các trường đại học là phải gắn với trách nhiệm giải trình, kiểm định công khai và chặt chẽ, nếu cần xử phạt nặng hơn. “Trường đại học tự chủ là con đường tất yếu phải làm, không vội vàng nhưng cần khẩn trương, quyết liệt với quan điểm lớn nhất là nâng cao chất lượng đào tạo”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. http://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/giao-duc/giai-phap-gop-phan-nang-cao-chat-luong-dao-tao-nguon-nhan-luc-497642     Nguồn: http://www.qdnd.vn/

Xem chi tiết
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa thi THPT quốc gia năm 2020

Chiều 3/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố đề thi minh họa 9 môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2020. Đề thi tham khảo dựa trên chương trình đã tinh giản mà Bộ GDĐT đã công bố. Qua đó nhằm làm định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập. Đề thi THPT quốc gia năm 2020 chính thức cũng sẽ được xây dựng căn cứ trên chương trình tinh giản. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho hay: "Mặc dù chương trình đã được tinh giản, nhưng điều kiện triển khai dạy học ở các địa phương có sự khác nhau. Do đó chúng tôi cũng đã tính toán để làm sao xây dựng đề thi tham khảo một mặt phù hợp với nội dung tinh giản, mặt khác cũng phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tất cả các địa phương. Đề thi sẽ đảm bảo không làm khó, không gây sốc với học sinh, giáo viên trong cả nước".  Đề tham khảo trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020: Toán Ngữ Văn Vật lí Hóa học Sinh học Lịch sử Địa lí GDCD Tiếng Anh Tiếng Pháp Tiếng Đức Tiếng Nga Tiếng Nhật Tiếng Trung Nguồn: vietnamnet.vn

Xem chi tiết
Hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2020

Nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh  trình độ  cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2020 như sau: 1. Hỗ trợ về Kỳ thi tốt nghiệp THPT: - Email: hotrothi2020@moet.gov.vn; Từ tháng 6/2020 đến ngày 23/9/2020. - Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính: 024.32181385.     + Đợt 1: Từ tháng 6/2020 đến ngày 5/7/2020;     + Đợt 2: Từ ngày 05/8/2020 đến ngày 11/8/2020. 2. Hỗ trợ về xét tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non: 2.1 Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân về quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non - Email:  hotroxettuyen2020@moet.gov.vn; Từ tháng  6/2020  đến ngày 28/2/2021. - Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính: 024.38694884     + Đợt 1: Từ tháng 6/2020 đến ngày 5/7/2020;     + Đợt 2: Từ ngày 8/9/2020 đến ngày 28/2/2021; 2.2 Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai hỗ trợ giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân về quy chế tuyển sinh trình độ đại học - Email:  tuyensinh@dntu.edu.vn - Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính: 0251.261.2241 – 0251.399.8285 - Hotline: 0986.39.7733 (Thầy Huy) – 0904.39.7733 (Cô Ánh)

Xem chi tiết