Hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2021

09:46 29/04/2021 - lượt xem: 200

Nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh  trình độ  cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2021 như sau:

1. Hỗ trợ về Kỳ thi tốt nghiệp THPT:

- Email: hotrothi2021@moet.gov.vn; từ ngày 27/4/2021 đến ngày 20/8/2021.

- Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính theo số 024.32181386.

    + Đợt 1: Từ ngày 27/4/2021 đến ngày 11/5/2021;

    + Đợt 2: Từ ngày 06/7/2021 đến ngày 09/7/2021.

2. Hỗ trợ về xét tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non:

2.1 Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân về quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non như sau:

- Email:  hotroxettuyencdspvadh@moet.gov.vn; từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021.

- Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính theo số 024.32181386.

    + Đợt 1: Từ ngày 27/4/2021 đến ngày 11/5/2021;

    + Đợt 2: Từ ngày 06/8/2021 đến ngày 01/9/2021.

2.2 Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai hỗ trợ giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân về quy chế tuyển sinh trình độ đại học

- Email:  tuyensinh@dntu.edu.vn

- Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính: 0251.261.2241 - 0251.399.8285

- Hotline/Zalo: 0986.39.7733 (Thầy Huy) - 0904.39.7733 (Cô Ánh)

- Facebook: dntuedu

3. Video hướng dẫn đăng ký xét tuyển trực tuyến 2021

Xem tại đây

Danh mục mã trường THPT, khu vực tuyển sinh giúp thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT

Nhằm giúp các bạn học sinh điền nhanh và chính xác các thông tin mã tỉnh, mã trường, khu vực ưu tiên khi làm hồ sơ xét tuyển Đại học, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai gửi đến các bạn thí sinh bảng tổng hợp tra cứu mã tỉnh, mã trường, khu vực ưu tiên... Vui lòng xem tại đây        

Xem chi tiết
Hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2020

Nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh  trình độ  cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2020 như sau: 1. Hỗ trợ về Kỳ thi tốt nghiệp THPT: - Email: hotrothi2020@moet.gov.vn; Từ tháng 6/2020 đến ngày 23/9/2020. - Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính: 024.32181385.     + Đợt 1: Từ tháng 6/2020 đến ngày 5/7/2020;     + Đợt 2: Từ ngày 05/8/2020 đến ngày 11/8/2020. 2. Hỗ trợ về xét tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non: 2.1 Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân về quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non - Email:  hotroxettuyen2020@moet.gov.vn; Từ tháng  6/2020  đến ngày 28/2/2021. - Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính: 024.38694884     + Đợt 1: Từ tháng 6/2020 đến ngày 5/7/2020;     + Đợt 2: Từ ngày 8/9/2020 đến ngày 28/2/2021; 2.2 Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai hỗ trợ giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân về quy chế tuyển sinh trình độ đại học - Email:  tuyensinh@dntu.edu.vn - Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính: 0251.261.2241 – 0251.399.8285 - Hotline: 0986.39.7733 (Thầy Huy) – 0904.39.7733 (Cô Ánh)

Xem chi tiết
Bộ GDĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Ngày 7/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.   1. Bài thi Toán học >>Tải về<< 2. Bài thi Ngữ văn  >>Tải về<<   3. Bài thi Ngoại ngữ    - Môn thi thành phần Tiếng Anh >>Tải về<<    - Môn thi thành phần Tiếng Đức >>Tải về<<   - Môn thi thành phần Tiếng Nga >>Tải về<<   - Môn thi thành phần Tiếng Nhật >>Tải về<<   - Môn thi thành phần Tiếng Pháp >>Tải về<<   - Môn thi thành phần Tiếng Trung >>Tải về<<                                         4. Bài thi Khoa học tự nhiên:   - Môn thi thành phần Vật lí >>Tải về<<   - Môn thi thành phần Hóa học >>Tải về<<   - Môn thi thành phần Sinh học >>Tải về<<         5. Bài thi Khoa học xã hội:   - Môn thi thành phần Lịch sử  >>Tải về<<   - Môn thi thành phần Địa lí  >>Tải về<<   - Môn thi thành phần Giáo dục công dân >>Tải về<<                                               Đường dẫn tải về toàn bộ Đề thi tham khảo: >>Tải về<<        Bộ Giáo dục và Đào tạo

Xem chi tiết
Đề xuất thi hai đợt tốt nghiệp THPT xong mới tuyển sinh đại học

Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đề xuất phương án xét tuyển sinh đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT trong một lần, dù thi hai đợt. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 phải chia làm hai đợt do ảnh hưởng của Covid-19. Thí sinh diện F1, F2 sẽ dự thi đợt 2 chứ không thể dự thi đợt 1 vào ngày 7-8/7. Điều này kéo theo việc tuyển sinh đại học bị ảnh hưởng. Như năm ngoái, các trường đại học phải tính toán sau khi xét tuyển thí sinh thi đợt 1 phải dành bao nhiêu chỉ tiêu cho các em thi đợt 2. Để giải quyết vấn đề này, Vụ Giáo dục đại học đề xuất với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT trong một lần, sau hai đợt thi tốt nghiệp THPT. Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học, cho hay đề xuất này sẽ đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, đặc biệt những em diện F1, F2 hoặc đang bị cách ly, phong tỏa. Với phương án này, các trường không cần tính toán để dành chỉ tiêu xét tuyển đợt 2. Bà Thủy thông tin thêm trong vài ngày tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản hướng dẫn gửi các cơ sở giáo dục đại học. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn khiến hai đợt thi tốt nghiệp THPT cách nhau quá xa, Bộ sẽ có các chỉ đạo tiếp theo. "Mọi phương án sẽ được Bộ cân nhắc, mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng, chống dịch bệnh, nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh", bà Thủy nhấn mạnh.   Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số thí sinh cả nước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay là 1.015.000, nhiều hơn năm trước khoảng 100.000. Trong đó, số vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học gần 759.000. Chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55% và xét tuyển bằng hình thức khác chiếm 45%. Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đề nghị các trường chủ động chuẩn bị phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các trường lên phương án dự phòng cho công tác tuyển sinh năm 2021. Theo vnexpess.vn

Xem chi tiết
Các mốc thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học

Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học từ ngày 27/4; làm các bài thi trong ngày 7-8/7 và biết điểm vào ngày 30/7. Nguồn: VNExpress. Tạ Lư - Dương Tâm

Xem chi tiết
Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020 tăng số câu hỏi về Covid-19

So với đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 mà Bộ GD-ĐT đã công bố ngày 3.4, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT lần này có số câu hỏi về Covid-19 nhiều hơn.  Qua đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020, lượng câu hỏi mang tính thời sự về dịch bệnh Covid-19 nhiều hơn, khiến học sinh thích thú tìm hiểu.  Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh cho rằng "dễ thở" vì độ khó đã giảm đi. Điều đặc biệt, môn tiếng Anh và GDCD có số câu hỏi về dịch Covid-19 tăng rõ rệt.     Cụ thể, ở môn thi tiếng Anh, đề yêu cầu đọc đoạn văn về dịch Covid-19 để trả lời câu hỏi từ câu 36 đến câu 42. Môn GDCD trong bài thi khoa học xã hội cũng rải rác các câu hỏi liên quan đến dịch bệnh Covid-19 (các câu 89, 92, 94, 101, 108 ,109, 116, 117) ước tính chiếm hơn 6% số điểm trong toàn bài thi khoa học xã hội. Hoàng Hoài An (học sinh lớp 12, Trường THPT Cam Lộ, Quảng Trị), cho biết so với đề tham khảo trước đó, mức độ khó của đề tham khảo lần này đã được giảm đi. Đồng thời, số câu hỏi về dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trong môn thi tiếng Anh, môn GDCD trong bài thi khoa học xã hội tăng lên, khiến học sinh cảm thấy khá thú vị. Đoạn văn trong môn thi tiếng Anh liên quan đến tình hình dịch Covid-19 ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Câu hỏi về đoạn văn liên quan dịch Covid-19 ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Hoài An bày tỏ: “Mình cảm nhận đề tham khảo môn tiếng Anh, mức độ phần ngữ pháp đã được giảm nhưng phần đọc hiểu đã tăng hơn”. Tương tự, Huỳnh Nguyễn Thảo Uyên (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Long An, Long An), cũng chia sẻ để làm tốt các dạng câu hỏi liên quan đến dịch Covid-19 cần cập nhật tin tức, theo dõi tình hình dịch bệnh thường xuyên từ báo, đài.   Học sinh lớp 12 năm nay bắt đầu quay lại trường và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 VŨ LÂM    Uyên cho biết cụ thể: “Môn tiếng Anh có vẻ khó vì có nhiều từ vựng mới. Mình nghĩ để đạt kết quả tốt trong kỳ thi, nên tìm những từ vựng phổ biến về Covid-19 học và đọc những bài báo tiếng Anh về Covid -19 cập nhật vốn từ cho mình. Còn môn GDCD, nên theo dõi các thông tin, những điều luật mới được ban bố để phòng chống dịch Covid-19 từ Nhà nước. Đồng thời, dạng câu hỏi dịch bệnh ở môn này không quá khó...”.    Câu 94 và 96 của đề tham khảo môn GDCD liên quan dịch Covid-19 ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Câu 116, 117 liên quan dịch Covid-19 ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Lưu Trọng Phúc (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Long An) cho rằng đề thi lần này các câu hỏi có hướng thời sự, tình hình thực tế nhiều hơn. Các câu hỏi liên quan dịch bệnh Covid-19 đưa vào bài thi không phải là những câu hỏi khó, vì đó là những tình huống thực tế học sinh đã gặp, đã được nghe và đã được tuyên truyền, học tập ở nhà và khi đến trường. Học sinh xem tin tức và thời sự thường xuyên có thể nắm rõ tình hình thực tế hơn, để khi làm bài liên hệ vào bài thi cũng dễ dàng hơn. Nhưng không được chủ quan mà phải càng tập trung hiểu biết nhiều hơn, dù cho đề ra nội dung liên quan dịch Covid-19 hay là vấn đề gì trong cuộc sống.  Cô Nhan Hoài Thương (giáo viên bộ môn GDCD, Trường THPT Phú Hưng, Cà Mau) chia sẻ: “Đề thi tăng các câu hỏi về Covid-19 vì vấn đề này mang tính thời sự, thực tiễn trong cuộc sống. Đồng thời sẽ mang tính giáo dục và tuyên truyền pháp luật về phòng chống dịch Covid-19 trong học sinh. Câu hỏi, tình huống thực tiễn trong cuộc sống sẽ giúp học sinh phân biệt được đúng sai, rèn luyện cho học sinh trong việc thực hiện pháp luật và rèn luyện kỹ năng phê phán cái xấu trong xã hội và ủng hộ cái đúng”. Thầy Quách Phong Phúc (giáo viên Trường THPT Phú Hưng, Cà Mau) cho biết: "Khi xem qua 2 đề tham khảo (thi THPT quốc gia 2020 và thi tốt nghiệp THPT 2020), tôi nhận thấy đề khá giống nhau. Tuy nhiên, đề tham khảo lần này có số câu nhận biết và thông hiểu nhỉnh hơn một chút so với trước. Tuy nhiên, học sinh không nên chủ quan trong việc ôn tập". Theo Vũ Lâm, Báo Thanh Niên

Xem chi tiết
Đoàn Cán bộ, Giảng viên DNTU đảm bảo công tác chuyên môn tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019

(ĐN) - Sáng 25-6, trên 27 ngàn thí sinh Đồng Nai cùng với 900 ngàn thí sinh cả nước đã bước vào môn thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia. Giảng viên DNTU trước cổng Trường THPT Ngô Quyền điểm danh thí sinh dự thi Sáng nay, các thí sinh thi môn Ngữ văn đầu tiên với thời gian làm bài 120 phút, thời gian phát đề 7 giờ 30 phút và thời gian tính giờ làm bài 7h35 phút. Đúng 7 giờ, thí sinh được gọi vào phòng thi điểm danh và ngồi vào đúng vị trí mà giám thị đã đánh số báo danh. Trước khi gọi thí sinh vào phòng thi, giám thị đã yêu cầu thí sinh phải bỏ tất cả đồ cá nhân bên ngoài trừ thẻ dự thi, viết, nước uống nhưng phải để lên bàn. Thí sinh được gọi vào phòng thi Cùng thời gian này, chủ tịch và phó chủ tịch điểm thi được công an giám sát chặt chẽ việc trích xuất đề thi từ tủ đựng trong phòng của chủ tịch lên hội đồng coi thi. Giám thi so sánh kỹ ảnh trên thẻ và gương mặt của thí sinh Tại phòng hội đồng coi thi, công an tiếp tục theo dõi đề thi được niêm phong. Chủ tịch điểm thi mời các cán bộ liên quan gồm thanh tra thi và giáo viên coi thi lên chứng kiếm túi đựng đề thi vẫn còn niêm phong nguyên vẹn trước khi cắt túi đề thi và bàn giao cho giáo viên coi thi mang lên phòng thi. Tại phòng thi, trước khi phát những túi đựng đề thi nhỏ sẽ được giám thị mời đại diện thí sinh lên chứng kiến đề thi được niêm phong, thí sinh ký xác nhận rồi mới bóc phát cho thí sinh. Giám thị phát giấy thi môn đầu tiên cho các thí sinh tại Hội đồng thi Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn Trong khi đó, tại các điểm thi, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường diễn ra trật tự, thông thoáng. Các thí sinh bắt đầu thi môn đầu tiên - môn ngữ văn Tuy nhiên, sáng nay trong ngày thi đầu tiên vẫn còn một số thí sinh đi trễ khi các thí sinh khác đã ổn định chỗ ngời chờ phát đề thi. Các thí sinh trao đổi bài trước giờ thi môn ngữ văn Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Xem chi tiết
Sớm xây dựng các chính sách hỗ trợ tốt hơn, đúng mức hơn cho các trường ĐH ngoài công lập

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị GD&TĐ - Ngày 14/4, tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM diễn ra Hội nghị các trường đại học ngoài công lập với sự tham dự của 60 trường. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của các trường. Đại học ngoài công lập - mắt xích không thể thiếu trong hệ thống Đó là nhận định của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục khi nói về vai trò của hệ thống các trường đại học ngoài công lập (ĐH NCL) trong sự phát triển của hệ thống GD ĐH nước nhà. Sự quan trọng ấy không chỉ được thể hiện ở con số 1.000 tỉ đồng tiền thuế mà các trường ĐH NCL đã đóng góp cho nhà nước, mà còn ở con số các trường và tỉ lệ sinh viên đang theo học, cũng như nguồn nhân lực được cung cấp cho xã hội hàng năm. Và để có cái nhìn tổng thể, khách quan, làm cơ sở cho những bàn luận, đề xuất, kiến nghị… qua đó, đưa ra các giải pháp tháo gỡ một cách triệt để nhằm giúp hệ thống các trường ĐH NCL phát triển ổn định, bền vững, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo một nhóm chuyên gia, tiến hành nghiên cứu một cách chi tiết, tổng thể thực trạng hoạt động của các trường. Đại diện Trường Đại học Văn Lang nêu ý kiến tại hội nghị Tại Hội nghị, PGS.TS Phạm Thị Huyền - Đại diện cho nhóm nghiên cứu cho biết: Qua thống kê và nghiên cứu cho thấy, năm 1987, hệ thống GDĐH chưa có trường ĐH NCL, năm 1994 có 5 trường và đến cuối năm 2016 đã có 60 trường, chiếm tỷ lệ 25,5% số trường đại học với quy mô đào tạo trình độ đại học là 232.367 sinh viên, chiếm tỷ lệ 13,16% sinh viên đại học trong cả nước. Mặc dù có sự phát triển nhanh chóng về số lượng trường, nhưng quy mô đào tạo còn thấp hơn nhiều so với mục tiêu, kỳ vọng của Chính phủ là đến cuối năm 2020 có khoảng 40% sinh viên học tập trong các trường ĐH NCL. Theo PGS.TS Phạm Thị Huyền, có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả nói trên như khung khổ pháp lý và chính sách của Nhà nước; kinh nghiệm quản trị, quản lý đại học chưa nhiều; môi trường hoạt động và nội lực của các trường ĐH NCL; tâm lý của xã hội đặc biệt là người học đối với các trường ĐH NCL... Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của hệ thống các trường ĐH NCL trong hệ thống trong hơn 20 năm qua. Đóng góp của các trường ĐH NCL cho hệ thống GDĐH là không nhỏ, nhưng theo TS Phan Ngọc Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai, hình ảnh của các trường NCL vẫn chưa thật tốt trong mắt mọi người. Ngoài ánh mắt “thiếu thiện cảm” từ các cơ quan truyền thông, tâm lý của phụ huynh thì chính “người trong nhà” cũng chưa có cái nhìn đúng đắn với các trường. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ cho các trường của Chính phủ, Bộ GD&ĐT vẫn còn mờ nhạt. Vì vậy TS Phan Ngọc Sơn cho rằng, điều gì có thể sửa, làm ngay trong việc hỗ trợ cho các trường, đề nghị Chính phủ và Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu triển khai kịp thời. Nhất là việc Bộ GD&ĐT cần cân nhắc, nghiên cứu để kiến nghị với Bộ Tài chính cho phép Bộ GD&ĐT được “hồi vốn” 1.000 tỉ đồng tiền thuế để tái đầu tư cho các trường NCL. Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra những tồn tại hạn chế của hệ thống như: Chất lượng đào tạo các trường chưa đồng bộ, sự đầu tư cơ sở vật chất nhiều nơi chưa thật tốt, công tác kiểm định chất lượng vẫn sơ sài…. Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, những bất cập, yếu kém tồn tại nêu trên đã “mờ nhạt” đi so với thời gian đầu rất nhiều trước những đóng góp to lớn của các trường cho hệ thống GDĐH. Sự yếu kém và một số bất cập còn tồn tại xuất phát từ sự thiếu quan tâm Nhà nước. Sự bất cập, bất bình đẳng giữa trường công và trường tư vẫn còn rất nhiều. Từ thực tế đang tồn tại, ông Lê Hồng Minh kiến nghị: "Nhà nước chỉ nên bao cấp cho những trường ĐH công đóng góp và làm công tác đào tạo nhân lực ở những vùng đặc biệt khó khăn. Còn những trường ở thành thị, các trường có điều kiện thì nên ngừng, không bao cấp nữa để giảm bớt ngân sách bao cấp, đầu tư cho các trường ĐH NCL”. Toàn cảnh hội nghị Không có sự phân biệt trường công - trường tư Đây là khẳng định của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khi trả lời các kiến nghị của các đại biểu. Theo Bộ trưởng, mọi vấn đề của hệ thống GDĐH đã và sẽ đi theo hướng mở, tự chủ tối đa. Công tác NCKH, đăng ký đề tài, chính sách học bổng cho sinh viên, hỗ trợ bồi dưỡng giảng viên, hay vốn vay ưu đãi, hỗ trợ quỹ đất… đều được thực hiện dân chủ, công bằng trong toàn hệ thống, bất cứ trường nào cũng đều bình đẳng. Thực tế, nếu đối sánh với hội nghị của các trường ĐH NCL diễn ra vào năm 2008, báo cáo nghiên cứu tại Hội nghị lần này đã cho thấy những điểm sáng rất lớn của hệ thống giáo dục ĐH NCL. Ngoài số lượng trường sở hữu cơ sở vật chất của chính mình tăng lên ( 24/60 trường), nhiều trường còn có số lượng GV cơ hữu cao gấp nhiều lần các trường ĐH công lập. Điển hình như Trường Đại học Nguyễn Tất Thành có đến 1.211 GV cơ hữu trên tổng số 1.534 GV. Trường HUTECH có 925 GV cơ hữu/ 1.311 GV, Trường ĐH Duy Tân có 731 GV cơ hữu/956 GV. Đặc biệt, công tác đầu tư cho NCKH cũng đã được các trường chú trọng rất nhiều. Nhiều trường có hoạt động NCKH, chuyển giao công nghệ nổi bật, với chỉ số ứng dụng cao như: ĐH Duy Tân (đề tài cấp Nhà nước 20 đề tài), ĐH Nguyễn Tất Thành (có 17 đề tài cấp Nhà nước), HUTECH (4 đề tài cấp Nhà nước), FPT (3 đề tài cấp Nhà nước) và Hoa Sen (2 đề tài cấp Nhà nước)… Sinh viên Trường HUTECH Đánh giá về những chuyển biến mạnh mẽ của hệ thống các trường ĐH NCL, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận sự cố gắng vượt khó của các trường, Bộ trưởng cho rằng ngoài việc tháo gỡ các chính sách, cơ chế đang bất cập, kìm hãm sự phát triển của các trường ĐH NCL, thì nhiệm vụ tối quan trọng của Bộ GD&ĐT là sớm xây dựng được các chính sách hỗ trợ tốt hơn, đúng mức hơn cho các trường ĐH NCL. Bộ trưởng cũng mong muốn các trường tiếp tục gửi các ý kiến, kiến nghị (thẳng thắn, trực diện) về Bộ GD&ĐT để từ đó Bộ GD&ĐT sẽ có những chính sách phù hợp, giúp các trường phát triển tốt hơn, thực hiện thành công chủ trương xã hội giáo dục đại học của Chính phủ. http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/som-xay-dung-cac-chinh-sach-ho-tro-tot-hon-dung-muc-hon-cho-cac-truong-dh-ngoai-cong-lap-3165548-v.html     Nguồn: http://giaoducthoidai.vn

Xem chi tiết
Nhiều trường sử dụng kết quả thi THPT để tuyển sinh trong năm 2017

Bắt đầu từ ngày 1.4, hơn 1 triệu học sinh lớp 12 của cả nước bắt đầu tiến hành đăng ký dự thi THPT 2017. Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về phương án tuyển sinh của trường, PGS.TS Phan Ngọc Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ Đồng Nai cho biết hiện nay nhà trường đang mở những buổi tư vấn tuyển sinh vào chủ nhật hàng tuần ngay tại cổng trường. Đồng thời cũng có mời các em học sinh tại các trường THPT trên địa bàn tham quan mô hình lớp học, khoa của trường. Tại ngày hội, học sinh sẽ gặp gỡ trực tiếp các chuyên gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của Bộ GD-ĐT hay của chính các thầy cô giáo, sinh viên của nhà trường hướng dẫn. Chính những trải nghiệm của tư vấn viên ở môi trường ĐH sẽ trở thành những chia sẻ chân thực nhất, giúp các em học sinh có một cái nhìn đa chiều về môi trường ĐH muôn màu cũng như giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn trên con đường ĐH. Ngoài ra, nhà trường cũng bố trí các khu vực tư vấn chuyên sâu cho thí sinh như: khu vực tư vấn các ngành thuộc khoa học xã hội, kinh tế, ngân hàng, luật… khu vực tư vấn về khoa học tự nhiên, kỹ thuật, điện, điện tử, giao thông vận tải và khu vực tư vấn tâm lý, sức khỏe mùa thi. GS Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp khẳng định, với quy chế mới của năm 2017, thí sinh có nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đối với các học sinh có học lực trung bình nên chú ý đọc và hiểu các ý chính để có thể đưa ra những câu trả lời chính xác chứ không nên khoanh bừa.  Khảo sát về phương án tuyển sinh đại học năm 2017 của các trường đã công bố trên website cho thấy phương án tuyển sinh về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2016, không có trường nào tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển. Ngay cả ĐH Quốc gia Hà Nội cũng quyết định dừng tuyển sinh riêng và trở lại tuyển sinh theo kết quả thi THPT quốc gia.  Hiện theo khảo sát sơ bộ ở nhiều trường THPT tại Hà Nội, số học sinh có hướng chọn bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) để dự kỳ thi THPT quốc gia vẫn chiếm tỉ lệ cao. Tuy nhiên, so với các năm trước, số học sinh chọn bài thi tổ hợp có các môn Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đã nhiều hơn trước. Thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết, trong đợt khảo sát, thăm dò học sinh lần thứ nhất, toàn trường có tới 80% đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Theo lý giải của thầy Lâm: “Học sinh trường tôi học ban D nhiều, nên các em đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội, vì phù hợp với năng lực cũng như có lợi thế hơn cho việc đăng ký các tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, thầy Lâm cũng cho biết cuối tháng 3 này trường mới tiến hành khảo sát chính thức để xếp lớp ôn tập. Kết quả có thể sẽ thay đổi so với lần đầu”. Trong khi đó, thầy Nguyễn Phong Điều - Trưởng phòng đào tạo ĐH Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết khi sử dụng kết quả xét tuyển, môn thi chính sẽ được nhân hệ số 2. Năm 2017, để đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, thí sinh phải đủ điều kiện tham gia tuyển sinh theo quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy ban hành của Bộ GD- ĐT, đồng thời có học lực trong 3 năm THPT và điểm thi của tổ hợp môn xét tuyển trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 đạt yêu cầu của trường. Thầy Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: "Trong năm 2017 trường không tổ chức riêng kỳ thi đánh giá năng lực để phục vụ tuyển sinh đại học nữa vì chúng tôi thấy rằng kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức cho toàn quốc thì cũng có thể dùng kết quả đó làm căn cứ để xét tuyển vào chương trình của chúng tôi được. Vì hai phương thức tuyển sinh, phương thức thi của Đại học Quốc gia và phương thức thi 2017 do Bộ tổ chức đang tiến dần đến có rất nhiều điểm tương đồng”. Nhóm trường top trên, những ngành nghề hấp dẫn chỉ tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, còn các trường top giữa, top dưới, trường ngoài công lập, trường địa phương thì xét tuyển kết hợp cả 2 hình thức. Phương án tuyển sinh năm nay của các trường vẫn sử dụng hai phương thức xét tuyển chính là vừa dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, vừa xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT của thí sinh. Nhắc nhở các thí sinh về điểm đổi mới của kỳ thi năm nay chính là kỳ thi trắc nghiệm, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định năm 2017 thí sinh chớ dại mà khoanh bừa các đáp án trắc nghiệm. Bởi vì năm nay khi ra đề thi, Bộ đã tính đến phương án thay đổi tỉ lệ điểm số, tức là không giữ nguyên tỉ lệ 25% trong mỗi đáp án bài thi nữa mà thay vào đó là các câu trả lời chung, nếu các em lựa chọn xuyên suốt một đáp án sẽ không vi phạm quy chế nhưng để đạt tới 25% số điểm thì không thể xảy ra. "Các đề thi trắc nghiệm khách quan được xây dựng theo một quy trình khoa học, dựa trên ma trận đề thi xác định, qua những bước rất cụ thể. Để có thể sử dụng kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, đề thi có những phần cơ bản để những thí sinh trung bình có thể làm được và những phần nâng cao để phân loại thí sinh phục vụ cho công tác tuyển sinh ĐH, CĐ. Vì thế khi làm bài thi, thí sinh nên chọn những câu dễ, những câu vừa sức làm trước, những câu khó làm sau. Cũng như các năm trước, dù thi theo hình thức tự luận hay trắc nghiệm, đề thi cũng không yêu cầu thí sinh phải học thuộc lòng, trả lời một cách máy móc, không đánh đố thí sinh" - thứ trưởng trao đổi. Trong thời gian tới, các trường ĐH sẽ tiếp tục công bố phương án xét tuyển sinh năm 2017 trên website của từng trường để thí sinh biết và chọn ngành, chọn trường phù hợp. Tuy nhiên, các em học sinh nên chú ý kiến thức sẽ được dàn trải hầu hết trong chương trình. Các học sinh nên nắm toàn bộ kiến thức, tránh tình trạng học tủ, học lệch, kiến thức chủ yếu vẫn ở trong SGK trong các khái niệm. Ngoài ra nên đọc nhiều thông tin trên sách báo để hỗ trợ kiến thức pháp luật còn thiếu. http://motthegioi.vn/giao-duc-c-69/nhieu-truong-su-dung-ket-qua-thi-thpt-de-tuyen-sinh-trong-nam-2017-56388.html     Nguồn: http://motthegioi.vn

Xem chi tiết