Đề án Ngoại ngữ sẽ tăng tốc sau năm 2015?

09:09 30/11/2011 - lượt xem: 1181

“Sau 2015 khi điều kiện chuẩn bị đã tương đối đầy đủ thì vấn đề tăng tốc về chất lượng, về mở rộng đề án, có thể cơ bản sẽ đạt được mục tiêu đề án đề ra” - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ với báo chí.

Đề án ngoại ngữ Quốc gia được Chính phủ Phê duyệt từ cuối năm 2008 nhưng vì nhiều lý do khách quan nên thực tế đến năm 2010 mới bắt đầu khởi động. Tuy nhiên sau hơn một năm triển khai, ngày 29/11, Bộ GD-ĐT lại tiếp tục tổ chức hội thảo giới thiệu đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 với các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Vậy mục đích của việc làm này là gì? Liệu lộ trình đề án có hoàn thành đúng yêu câu. Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển xung quanh về nhưng vấn đề này.

Thưa Thứ trưởng, sau hơn một năm triển khai chính thức chúng ta lại tổ chức hội thảo giới thiệu đề án với đại sứ quán và các tổ chức quốc tế. Vậy mục đích của việc làm này là gì?
 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

 Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Trong quá trình triển khai đề án, chúng ta đã tham khảo nhiều kinh nghiệm về xây dựng chương trình, bồi dưỡng giáo viên, viết SGK, tài liệu…Chúng ta tranh thủ được nhiều sự hỗ trợ của các Đại sứ quán như Đại sứ quán Nhật, Mỹ, Hội đồng Anh và nhiều đơn vị khác. Thông qua hội thảo này chúng ta sẽ giúp họ hiểu đề án ngoại ngữ của mình hơn và mong muốn tiếp tục thu hút được sự quan tâm giúp đỡ của các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế đối với việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Thưa Thứ trưởng, hiện nay phần lớn HS, SV đều đăng ký học Tiếng Anh nhưng trong cuộc hội thảo này chúng ta đã trình bày tất cả các môn Ngoại Ngữ đang dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân. Việc triển khai đồng bộ nhiều ngoại ngữ khác trong đề án thì liệu có quá sức?

 Thực tế có nhiều quốc gia, nhiều đại sứ quán băn khoăn là tại sao chỉ triển khai đề án Tiếng Anh. Nhưng thực tế không phải như vậy, các tiếng khác được được tiếp tục dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam như tiếng Nhật, Nga, Trung, Đức, Pháp cũng được triển khai trong đề án này.

Việc triển khai đồng thời dạy và học nhiều môn ngoại ngữ trong các trường là một chủ trương lâu dài của ngành giáo dục Việt Nam. Nó được thực hiện trên cơ sở trước hết là nguyện vọng học ngoại ngữ nào của người dân. Điều này phụ thuộc vào mức độ phổ biến của các ngôn ngữ được sử dụng trên thế giới. Trên cơ sở này, chúng ta sẽ triển khai để đáp ứng nhu cầu. Vậy thì đề án đặt ra là không quá sức

Theo như báo cáo thì lộ trình thực hiện đã kết thúc pha I (giai đoạn 2008-2010). Vậy với việc khởi động chậm thì tính đến thời điểm hiện tại chúng ta đã thực hiện được những gì so với yêu cầu của lộ trình?

Chúng ta xây dựng được đề án tại các địa phương, bắt đầu khảo sát đội ngũ giáo viên giảng dạy tiếng Anh và ngoại ngữ khác. Từ đó xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ cũng như nâng cao khả năng phương pháp dạy tiếng Anh tại các trường tiểu học.

Hiện đã có 3.000 giáo viên đã được tập trung để học tập nâng cao trình độ về ngôn ngữ và năng lực quản lý. Trên cơ sở đó, chúng ta đã xây dựng được chương trình dạy tiếng Anh trong trường tiểu học và THCS theo quan điểm coi trọng chất lượng đầu ra của học sinh (HS), trình độ ngoại ngữ của HS lấy khung tham chiếu của châu âu làm chuẩn. trung tâm dạy kèm biên hòa trên cơ sở đó chúng ta đã biên soạn tiếp SGK để dạy lớp 3, lớp 4 và hiện đang biên soạn SGK cấp THCS.

 Hiện nay để đảm bảo việc dạy thí điểm mở rộng sang lớp 4, Bộ GD-ĐT đã hạ chuẩn GV tham gia đề án xuống nhưng dường như nguồn tuyển cũng còn rất hạn chế. Thứ trưởng đánh giá như thế nào về thực trạng này?

Thực ra khi đề án được phê duyệt, lộ trình, quy mô triển khai lớn hơn. Nhưng khi bắt đầu triển khai thì chúng ta thấy rằng năng lực của GV còn hạn chế rất nhiều. Trong khi đó GV lại quyết định đến chất lượng dạy học.

Trước thực trạng này, Bộ GD-ĐT phải quyết định điều chỉnh chủ trương, tiến độ thực hiện đề án này nhưng vẫn theo phương châm coi trọng chất lượng. Đây cũng là một kinh nghiệm của thế giới. Quan điểm của Bộ là nơi nào có đủ điều kiện thì mới triển khai đề án. Nơi nào chưa có thì tích cực chuẩn bị.

Cụ thể đối với tiểu học khi triển khai đề án ngoại ngữ thì điều kiện đầu tiên là HS phải được học 2 buổi/ngày và GV phải đạt ít nhất từ trình độ B1 trở lên. Theo đề án thì khi GV tốt nghiệp hệ CĐ chuyên ngữ phải có trình độ năng lực mức độ 4 (B2). Cho nên Bộ có yêu cầu GV của mình tối thiểu đạt trình độ B1 nhưng cố gắng sau 1 năm đã dạy rồi thì cùng với năm đó vừa dạy vừa học để đạt được trình độ theo yêu cầu của đề án.

Hiện nay chúng ta không có nguồn sẵn GV ngoại ngữ tiểu học. Chúng ta có nhiều nguồn GV khác nhau. Ngoài việc yếu ngôn ngữ, họ còn chưa có phương pháp dạy học. Do vậy, ngoài bồi dưỡng chuyên môn còn phải bồi dưỡng về phương pháp dạy học.

Giai đoạn 2011-2015 sẽ là lộ trình để thực pha 2 của đề án. Theo đánh giá của Thứ trưởng thì khó khăn lớn nhất khi thực hiện pha 2 là gì?

 Khó khăn lớn nhất của chúng ta hiện nay là thiếu đội ngũ GV có chất lượng. Bên cạnh đó chúng ta có thói quen dạy ngoại ngữ coi trọng về mặt ngữ pháp. Trong khi đó theo đề án thì chúng ta phải thực hiện cả 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết. Tất nhiên với HS tiểu học thì đầu tiên là kỹ năng nghe-nói dần dần mình sẽ cân bằng các kỹ năng khác.

Ngoài ra còn có khó khăn về thiết bị dạy học, cơ sở vật chất. Như chúng ta đã biết, HS tiểu học của mình bây giờ chưa phải tất cả được học 2 buổi/ngày.  Tuy nhiên trước mắt chúng ta sẽ tập trung giải quyết khó khăn trong giai đoạn đầu, từ nay đến 2015. Sau 2015 khi điều kiện chuẩn bị đã tương đối đầy đủ thì vấn đề tăng tốc về chất lượng, về mở rộng đề án, có thể cơ bản sẽ đạt được mục tiêu đề án đề ra. Nếu cần thiết, chúng ta sẽ điều chỉnh.

Có một thực tế là hiện nay nhiều địa phương còn thiếu GV ngoại ngữ nhưng vẫn còn lúng túng trong khâu tuyển dụng những đối tượng này vào biên chế. Quan điểm của Thứ trưởng vế vấn đề này như thế nào?

Tôi phải nói như thế này, hiện nay chúng ta chỉ thiếu ở tiểu học, các cấp trên có thiếu nhưng là năng lực, phương pháp. Biên chế do các địa phương giải quyết. Khi HS tiểu học đã học 2 buổi/ngày mức biên chế đã rộng hơn, ví dụ nơi nào học một buổi mức quy định là 1,2 GV/lớp, 2 buổi là 1,5 GV/buổi. Các địa phương trong quá trình triển khai đề án sẽ tuyển dụng dần.

Bây giờ đã có chuẩn về năng lực rồi, người được tuyển phải đạt được chuẩn đó. Còn đã trót vào mà chưa đạt chuẩn thì phải cố gắng để đạt chuẩn. Có giáo viên đến đâu mình sẽ tuyển tới đó. Điều kiện học tiếng Anh chưa bao giờ dễ như hiện nay. Ngoài học trực tiếp, phần mềm, trên mạng. Bộ xây dựng 8 trung tâm dạy ngoại ngữ cho 8 vùng là những trường ĐH. Và cùng với đó là các trường CĐ cũng tham gia. Quan trọng là GV phải tự học. Những lớp bồi dưỡng chỉ giúp tập trung các GV trong 1-2 tuần để dạy học biết cách tự học. Bộ đang xây dựng trang web chung, miễn phí để GV có thể vào đó tự học.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!
 
Nguyễn Hùng (thực hiện)
Không để ai bị bỏ lại phía sau, Đoàn – Hội Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai tiếp tục đồng hành hỗ trợ sinh viên mùa dịch đợt 2,3

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Qua khảo sát, Trường ĐHCNĐN được biết có nhiều bạn sinh viên trong phường Trải Dài (khu vực phong tỏa) đang gặp khó khăn về vấn đề lương thực. Trong các ngày 01 và 03 /08/2021, Đoàn thanh niên – Hội sinh viên của trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã “ra quân” đợt 2,3 - phân phát 60 phần quà gửi đến các bạn sinh viên của trường đang gặp khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. “Chúng tôi hy vọng những sẻ chia này cùng với hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức khác sẽ giúp các em đảm bảo sức khoẻ, an toàn vượt qua đợt dịch căng thẳng" – Thầy Nguyễn ĐÌnh Thái – Bí thư Đoàn Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai chia sẻ Thay mặt cho toàn thể sinh viên xin gửi lời cảm ơn đến quý nhà hảo tâm, các mạnh thường quân và Công an phường Trảng Dài đã cùng đồng hành, chia sẻ với Nhà trường. PHÒNG TRUYỀN THÔNG

Xem chi tiết
Sinh viên ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành DNTU: "Sau này, chúng em nhất định sẽ thật vui vẻ và hạnh phúc với chính lựa chọn nghề nghiệp của mình..."

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của ngành “Công nghiệp không khói”,  Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành là một trong những ngành học được mệnh danh là “thỏi nam châm” đang thu hút rất nhiều các bạn trẻ. Đoàn kiến tập tham quan tại Chùa Vĩnh Tràng – Một trong những công trình kiến trúc tâm linh tôn giáo nổi bật của miền Tây. Khi theo học ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành đòi hỏi sinh viên phải trải nghiệm thực tế để có sự tiếp cận, trau dồi kỹ năng đối với công việc sau này. Giáo dục Việt Nam luôn coi trọng hai yếu tố là “học” và “hành”, học phải đi đôi với hành. Nếu học mà không thực hành khác nào chỉ biết đến lý thuyết suông mà thiếu tính thực tế. Xuất phát từ quan điểm và chủ trương đó cùng với phương châm hoạt động của trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Khoa Kinh tế - Quản trị và Bộ môn Du lịch đã tạo điều kiện cho sinh viên năm nhất, lớp 20DLH1 đi kiến tập Mỹ Tho – Bến Tre vào ngày 16/12/2020 vừa qua. Nhằm giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về ngành học của mình, để các em có sự trải nghiệm thực tế, tiếp cận bước đầu với thực tiễn công việc sau này. Đoàn kiến tập với sự háo hức, nôn nóng của tất cả các thành viên. Các em có mặt đúng giờ và rất hào hứng với chương trình kiến tập của mình. Trưởng đoàn tham quan, thạc sĩ Nguyễn Ngọc Diệp – Giảng viên bộ môn Du lịch chia sẻ: “Dù hành trình di chuyển cũng tương đối xa, đến điểm tham quan đầu tiên khi đã 9 giờ sáng, trời nắng gắt nhưng các em rất hào hứng tham gia tìm hiểu, chăm chú lắng nghe cũng như chủ động đặt câu hỏi cho giảng viên hướng dẫn và ghi chép lại cẩn thận” Điểm đến tiếp theo của đoàn là cù lao Thới Sơn hay còn gọi là Cồn Lân, tại đây các em sinh viên được tận mắt chứng kiến quy trình nuôi ong lấy mật, các sản phẩm từ ong như: mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa và được thưởng thức trà mật ong hoa nhãn tại vườn. Trà tắc mật ong hoa nhãn tại vườn (Ảnh từ facebook sinh viên) Đoàn kiến tập nghỉ chân dưới mái lá mát mẻ trong vườn nhãn và thưởng thức trà mật ong hoa nhãn (Ảnh từ facebook sinh viên) Tiếp theo đoàn di chuyển men theo đường mòn, qua những rặng cây trái trĩu trịt của mảnh đất miền Tây trù phú để đến với vườn trái cây Nam Bộ, nghe Đờn Ca Tài Tử - một dòng nhạc dân tộc của việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể và thưởng thức trái cây nhà vườn căng mọng, mát lành theo mùa. Các nghệ sĩ đang biểu diễn Đờn Ca Tài Tử phục vụ đoàn kiến tập Các bạn sinh viên thưởng thức trái cây và nghe Đờn Ca Tài Tử Đoàn di chuyển bằng xuồng ba lá theo những con rạch nhỏ trên cù lao Các bạn sinh viên vô cùng hào hứng với quy trình làm kẹo dừa tại đây Hành trình tiếp theo, các em lên tàu, tham quan và ăn trưa tại Cồn Phụng. Bữa trưa với những món ăn đặc trưng của vùng sông nước: cá tai tượng chiên xù cuốn bún và rau sống, chấm mắm me. Xôi chiên phồng, chả giò Cồn Phụng, lẩu bông so đũa, điên điển…. Sinh viên rất hào hứng với những món ăn bắt mắt - những sản vật của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Với bữa sáng và bữa trưa là ẩm thực nổi tiếng của vùng đất mà các em được đặt chân đến, kiến thức được lồng ghép khéo léo qua việc món ăn được bài trí khá lạ mắt và công phu. Kích thích sự tò mò tìm hiểu nét văn hóa vùng miền qua cách thưởng thức ẩm thực địa phương. Sau bữa ăn trưa, các em được tự do tham quan khám phá tại khu du lịch “Bến Dừa”, được “tận mục sở thị” cá bú bình, được câu cá sấu hoa cà, được trải nghiệm dịch vụ cá massage… Sau đó, các em được nghe thuyết minh về Đạo Dừa Bến Tre. Bản đồ du lịch Cồn Phụng Sinh viên du lịch check-in tại con nhện khổng lồ, một tọa độ sống ảo khá hot ở Cồn Phụng Các bạn sinh viên du lịch không chỉ năng động, hài hước, mà còn rất gan dạ nhé! Các bạn sinh viên hào hứng check-in “nấc thang lên thiên đường”hay còn gọi là “cầu thang vô cực” Chia tay Cồn Phụng trong sự luyến tiếc, các em sinh viên lên tàu khởi hành ra về. Sau một ngày tham quan, những tưởng các em sẽ mệt mỏi và ai cũng muốn về với chiếc giường thân yêu của mình nhưng khi về tới Biên Hòa, mặc dù cả thành phố đã lên đèn sáng rực, những xóm đạo với hàng ngàn chiếc đèn lung linh của mùa Giáng Sinh đang đến gần. Nhưng  hầu như trong mắt các em ánh lên chút tiếc nuối, chút da diết... còn dư âm lại của chuyến đi. Một trải nghiệm thú vị trong mùa đông đầu tiên của cuộc đời sinh viên. Hơn tất cả những gì các em mường tượng, giờ đây các em đã phần nào hiểu được như thế nào là điều hành tour, như nào là công việc của một hướng dẫn viên – người gánh trên vai trách nhiệm với cả đoàn… Có lẽ, vì là lần đầu tiên đi kiến tập thực tế, nên những gì các em thể hiện tuy chưa thực sự xuất sắc nhưng theo chia sẻ của bạn Nhất Phương sinh viên lớp 20DLH1 thì có lẽ em đã yêu nghề này mất rồi. “Sau này, khi được trở thành điều hành, hay là một hướng dẫn viên, em nhất định sẽ thật vui vẻ và hạnh phúc với chính lựa chọn nghề nghiệp của mình, vì chỉ khi hạnh phúc, chúng ta mới có thể mang niềm vui cho người khác... những vị khách dễ thương của em trong tương lai”. PHÒNG TRUYỀN THÔNG

Xem chi tiết
Hội thảo khoa Ngoại Ngữ “Sinh viên Ngoại Ngữ DNTU: Việc học – Việc hành”

Với mong muốn nâng cao chất lượng học tập của sinh viên, ngày 30/11/2015 vừa qua, khoa Ngoại Ngữ đã tổ chức thành công buổi hội thảo cấp khoa mang tên "Sinh viên Ngoại Ngữ DNTU: Việc hoc - Việc hành". Hội thảo diễn ra với sự tham gia của BGH, đại diện các doanh nghiệp như trung tâm ngoại ngữ GoGo, Sở Ngoại vụ, quý thầy cô trong khoa và hơn 300 sinh viên chuyên ngữ. Tại đây các bạn sinh viên đã được chia sẽ kinh nghiệm học tiếng Anh, những cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường và kinh nghiệm xin việc từ thầy cô và doanh nghiệp. đây cũng là dịp để các bạn  sinh viên nêu lên những thắc mắc, khó khăn của mình khi học tiếng Anh cũng như tìm kiếm cơ hội kiến tập, thực tập và xin việc từ các doanh nghiệp. Một số hình ảnh cửa buổi hội thảo: Đỗ Phan Tuấn - Khoa Ngoại ngữ  

Xem chi tiết
KHOA NGOẠI NGỮ: • Ngôn ngữ Anh • Đông phương học • Ngôn ngữ Trung Quốc

NGÔN NGỮ ANH (Mã ngành: 7220201) 03 chuyên ngành: Biên - phiên dịch, Thương mại, Phương pháp giảng dạy để sinh viên lựa chọn Giảng viên nước ngoài và các thầy cô có chuyên môn, kinh nghiệm Đa dạng các hoạt động học thuật, sự kiện giải trí Thường xuyên giao lưu, trao đổi văn hóa với sinh viên quốc tế Cơ hội việc làm sau khi ra trường: Giảng viên tiếng Anh tại trường học, trung tâm ngoại ngữ, … Biên/ Phiên dịch Chuyên viên marketing, pr Trợ lý, thư ký, nhân viên văn phòng MC hội nghị, sự kiện Hướng dẫn viên du lịch, nghỉ dưỡng quốc tế Tổ hợp môn xét tuyển: • D01: Toán, Văn, Anh • D14: Văn, Sử, Anh • D15: Văn, Địa, Anh • D84: Toán, GDCD, Anh XEM THÊM CHI TIẾT NGÀNH HỌC ------------------------------------------------ ĐÔNG PHƯƠNG HỌC (Mã ngành: 7310608) Được lựa chọn trong 2 chuyên ngành: Nhật Bản học, Hàn Quốc học Có khả năng sử dụng thành thạo bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một ngoại ngữ chuyên ngành (Nhật Bản, Hàn Quốc). Được trang bị các kiến thức nền tảng về khoa học xã hội & nhân văn; kiến thức chuyên sâu về lịch sử, văn hóa, chính trị, tư tưởng, dân tộc, tôn giáo, ngôn ngữ, quan hệ quốc tế,… của các quốc gia phương Đông. Được trang bị nhiều kỹ năng mềm (làm việc nhóm, thuyết trình, giao tiếp,…); kỹ năng bổ trợ về quản trị, marketing, thương mại, nghiệp vụ du lịch, ngoại giao,… Tham gia các các cuộc thi học thuật, chương trình lễ hội văn hóa phương Đông, các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Đông phương học: Thư kí, trợ lý, nhân viên văn phòng Biên dịch tài liệu, văn bản MC, phiên dịch hội nghị, sự kiện Nhân viên marketing, kinh doanh Tư vấn, CSKH Chuyên viên đối ngoại Hướng dẫn du lịch, nghỉ dưỡng quốc tế Giảng dạy tiếng Hàn/Nhật Làm nghiên cứu về lịch sử, văn hóa phương Đông. Tổ hợp xét tuyển: • A07: Toán, Sử, Địa • C00: Văn, Sử, Địa • D01: Toán, Văn, Anh • D15: Văn, Địa, Anh XEM THÊM CHI TIẾT NGÀNH HỌC ------------------------------------------------ NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC (Mã ngành: 7220204) Dân số siêu khủng, nền văn hoá đa dạng và có ảnh hưởng đến nhiều quốc gia khác, Trung Quốc ngày càng khẳng định vai trò, tầm ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế. Ngoài việc tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm yêu thích thì bạn còn có thể “hóng” tin tức idol mà không cần vietsub khi chọn học ngành này. Tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU), sinh viên sẽ được học tập với nhiều ưu thế về chương trình đào tạo và hợp tác quốc tế: Thành thạo 04 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết tiếng Trung Vận dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên trong môi trường giao tiếp, làm việc thực tế Tham gia các hoạt động “vươn ra biển lớn” thú vị như: giao lưu văn hóa với sinh viên, giảng viên Trung Quốc,... nâng cao trình độ ngoại ngữ, trải nghiệm những nét đẹp văn hóa đặc sắc, bản lĩnh hội nhập Đặc biệt, các khu công nghiệp tại Tỉnh Đồng Nai và khu vực Phía Nam đang là nơi có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đến từ Trung Quốc, Đài Loan,…. Nhiều doanh nghiệp đã ráo riết tìm kiếm những nhân sự thông thạo tiếng Trung, đặc biệt là thông dịch viên, biên dịch viên, trợ lý hay nhân sự cấp quản lý... Vì vậy, sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc luôn có cơ hội việc làm cao: Biên/ Phiên dịch Quản trị nhân sự – hành chính Thư kí, trợ lý, nhân viên văn phòng Nhân viên marketing, kinh doanh MC sự kiện/ Hướng dẫn viên Giảng dạy tiếng Trung/ Đài Tổ hợp xét tuyển: • C00: Văn, Sử, Địa • C20: Văn, Địa, GDCD • D14: Văn, Sử, Anh • D15: Văn, Địa, Anh XEM THÊM CHI TIẾT NGÀNH HỌC ------------------------------------------------ Đăng ký xét học bạ trực tuyến tại: https://xetonline.dntu.edu.vn Hotline/ Zalo tư vấn: 0986.39.7733 - 0904.39.7733 ------------------------------------------------ XEM HƯỚNG DẪN XÉT HỌC BẠ TRỰC TUYẾN VÀO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI. MÃ TRƯỜNG: DCD XEM ĐIỂM NHẬN HỒ SƠ XÉT TUYỂN NĂM 2022 CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI ------------------------------------------------ CÁC THẮC MẮC CẦN GIẢI ĐÁP LIÊN QUAN ĐẾN TUYỂN SINH, VUI LÒNG LIÊN HỆ: Bộ phận Tư vấn Tuyển sinh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai Địa chỉ: 206, Đường Nguyễn Khuyến, KP5, P. Trảng Dài, TP. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai Điện thoại: (0251) 261 2241 Hotline: 0986.39.7733 - 0904.39.7733 E-mail: tuyensinh@dntu.edu.vn Website: https://dntu.edu.vn ; https://ts.dntu.edu.vn; Fanpage: Đại học Công nghệ Đồng Nai CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG ! PHÒNG TRUYỀN THÔNG

Xem chi tiết
Thư mời viết bài Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong giảng dạy ngôn ngữ tại các trường đại học ở Việt Nam hiện nay”

Kính gửi: Các Nhà Khoa học, các Nhà quản lý Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai phối hợp với Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Đà Lạt đồng chủ trì tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề: “Phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong giảng dạy ngôn ngữ tại các trường đại học ở Việt Nam hiện nay” Thành phần tham dự Hội thảo: Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Đà Lạt, Lãnh đạo Trường, Lãnh đạo các đơn vị, các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên của trường Toàn văn bài tham luận và tóm tắt xin gửi tới Ban tổ chức trước ngày 30 tháng 01 năm 2023 theo địa chỉ: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Công nghệ, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, đường Nguyễn Khuyến, khu phố 5, phường Trảng Dài, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Email: viennckh@dntu.edu.vn Thông tin chi tiết về Hội thảo, xin vui lòng xem Thư mời viết bài được gửi kèm và được đăng trên Website của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai: dntu.edu.vn Kính mong nhận được sự quan tâm, cộng tác và viết bài của Quý nhà khoa học. Trân trọng cám ơn./. Chi tiết xin liên hệ: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Công nghệ, Điện thoại: 0251.625.33.99, hoặc ThS. Trương Tấn Trung, Điện thoại: 0979.499.398 PHÒNG TRUYỀN THÔNG      

Xem chi tiết
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia 2023 “Phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong giảng dạy Ngôn ngữ tại các trường Đại học ở Việt Nam hiện nay”

Dự kiến ngày 28/4/2023, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (DNTU) phối hợp Viện KHXH vùng Tây Nguyên, Trường Đại học Đà Lạt, trường Đại học Sài Gòn đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia 2023 chủ đề: “Phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong giảng dạy Ngôn ngữ tại các trường Đại học ở Việt Nam hiện nay”. Chủ đề của Hội thảo đang được các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục quan tâm hiện nay. Việc kết hợp những giá trị văn hoá truyền thống với những giá trị văn hoá mới trong hoạt động giảng dạy đang là xu hướng mới nhằm bảo tồn cũng như kế thừa và phát huy các giá trị của văn hoá truyền thống của các dân tộc đáng tự hào của ông cha chúng ta. Hội thảo sẽ xoay quanh các chủ đề sau: Lý luận chung về văn hóa, ngôn ngữ; Thực tiễn vận dụng và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong giảng dạy ngôn ngữ tại trường Đại học; Các giải pháp khoa học nhằm vận dụng và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong giảng dạy ngôn ngữ tại trường Đại học trong thời gian tới. Chương trình làm việc dự kiến xem tại đây PHÒNG TRUYỀN THÔNG-HỢP TÁC QUỐC TẾ

Xem chi tiết
Hội thảo Khoa học quốc gia 2023 về “Phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong giảng dạy ngôn ngữ tại các trường Đại học ở Việt Nam hiện nay”

Sáng ngày 28/4/2023, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai phối hợp với Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên, Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học Sài Gòn đồng tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia 2023 với chủ đề “Phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong giảng dạy ngôn ngữ tại các trường Đại học ở Việt Nam hiện nay”. Tham dự Hội thảo, về phía Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai có: 1. TS. Đoàn Mạnh Quỳnh –  Hiệu trưởng 2. TS. Trần Đức Thuận –  Phó Hiệu trưởng 3. TS. Đặng Kim Triết –  Viện trưởng Viện NC&UD KHCN 4. Các Trưởng/Phó đơn vị Nhà trường 5. Giảng viên Khoa Ngoại ngữ Về phía Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên có: 1. TS. Nguyễn Duy Thụy – Ủy viên Hội đồng lý luận TW, Viện trưởng Viện KHXH vùng Tây Nguyên 2. TS. Phạm Xuân Hoàng – Phó Viện trưởng Viện KHXH vùng Tây Nguyên 3. Trưởng phó đơn vị Phòng/Trung tâm Viện KHXH vùng Tây Nguyên Về phía Trường Đại học Đà Lạt có: 1. PGS.TS. Dương Hữu Biên – Trưởng Khoa Ngữ Văn và Lịch sử Về phía Trường Đại học Sài Gòn có: 1. TS. Nguyễn Hữu Trí – Trưởng phòng Quản lý Khoa học Hội thảo còn có sự tham gia của các tác giả có bài viết đăng trong Kỷ yếu Hội thảo và các đại biểu quan tâm đến tham dự. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, bản sắc văn hóa các dân tộc còn được chuyển hóa thành sức mạnh mềm, thành nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có định hướng: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Ngôn ngữ trở thành công cụ hữu hiệu nhất cho quá trình hội nhập. Do vậy, ở các trường học nói chung, trường đại học nói riêng, rất cần thiết phải triển khai dạy-học những ngôn ngữ nhất định, bao gồm bản ngữ và ngoại ngữ. Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Đoàn Mạnh Quỳnh – Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: “Giá trị văn hóa các dân tộc thực sự là nền tảng, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan, ban ngành, các chuyên gia, nhà khoa học cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến đưa ra các luận cứ khoa học, các giải pháp giúp cho các trường Đại học ở Việt Nam hiện nay có thể phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong giảng dạy ngôn ngữ, đây là một hành động cần thiết khi các giá trị văn hóa dân tộc đang gặp nhiều khó khăn, thách thức và đối mặt với nguy cơ bị mai một.” TS. Đoàn Mạnh Quỳnh – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo Ban tổ chức đã lựa chọn 40 bài tham luận đảm bảo về hàm lượng khoa học và bám sát chủ đề được in trong quyển Kỷ yếu phục vụ Hội thảo. Trong số đó, bốn (04) báo cáo điển hình được trình bày tại Hội thảo: Báo cáo tham luận 1: Bản sắc văn hóa dân tộc trong dạy học ngôn ngữ ở Đại học theo hướng phát triển năng lực liên văn hóa - TS. Nguyễn Đăng Khánh, Trường Đại học Sài Gòn. Báo cáo tham luận 2: Tích hợp giá trị văn hóa Đông Nam Bộ vào giảng dạy tiếng Việt cho Sinh viên nước ngoài tại các trường Đại học trong khu vực - TS. Đặng Hồng Lương, ThS. Trần Thu Hương, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Báo cáo tham luận 3: Nghiên cứu sử thi Tây Nguyên từ hướng tiếp cận liên ngành - NCS. Hà Thị Thới, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, PGS.TS. Buôn Krông Tuyết Nhung, Trường Đại học Tây Nguyên, ThS. Lài Thị Vân, Viện KHXH vùng Tây Nguyên. Báo cáo tham luận 4: Giảng dạy văn hóa trong các lớp ngoại ngữ: Cơ hội và thách thức - ThS. Huỳnh Như Yến Nhi, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai Ngoài ra, hội thảo đã dành phần lớn thời gian tiến hành thảo luận sôi nổi, nhiệt tình với sự tham gia từ các đại biểu tham dự. Từ những góc nhìn, với những cách tiếp cận khác nhau, hội thảo đã phân tích chuyên sâu về hai vấn đề liên quan trực tiếp đến nội dung chủ đề của Hội thảo như sau: Thứ nhất, yếu tố văn hóa dân tộc trong giảng dạy ngôn ngữ tại các trường Đại học là yếu tố nào? Thứ hai, cách thức, phương pháp, biện pháp truyền tải nội dung văn hóa dân tộc trong giảng dạy ngôn ngữ nhằm thực hiện song song hai mục tiêu: bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng ngôn ngữ thứ hai. Thông qua hội thảo, mỗi tác giả, mỗi đại biểu tham dự có những cách nhìn nhận, những thu hoạch riêng cho cá nhân. Ban Tổ chức hy vọng trong quá trình giảng dạy ngôn ngữ, giảng viên và sinh viên ngoài việc tiếp thu các nền văn hóa thế giới, mặt khác có thể quảng bá, phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam ra thế giới. Dùng văn hóa như một phương tiện để hội nhập sâu rộng với quốc tế và kêu gọi sự ủng hộ quốc tế cũng như đóng góp vào văn hóa thế giới bằng văn hóa dân tộc. Có như vậy, kết quả hội thảo, trí tuệ và công sức của các quý vị mới được nhìn nhận, lan tỏa vào thực tiễn, phục vụ sự phát triển chung. Một số hình ảnh: PHÒNG TRUYỀN THÔNG-HỢP TÁC QUỐC TẾ

Xem chi tiết
Sinh viên khoa Ngoại Ngữ - Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai hoạt động ngoại khóa tại Sài Gòn

Hoạt động ngoại khóa là một hoạt động thường xuyên và hết sức quen thuộc của sinh viên (SV) khoa Ngoại ngữ (KNN). Với tinh thần ham học hỏi, năng động, SV KNN luôn nhiệt tình tham gia rất nhiều các hoạt động ngoại khóa để trau dồi năng lực tiếng Anh của mình. Các bạn SV chụp hình với cặp vợ chồng trẻ có em bé rất dễ thương - Công viên 23-9 Hai thanh niên ngoại quốc du lịch tại Việt Nam, đã được các bạn SV tư vấn các tuyến xe tham quan từ SG ra miền Trung - Công viên 23-9 SV tham quan Bảo tàng chứng tích chiến tranh, nơi đọng lại rất nhiều cảm xúc Sinh viên học ngoại khóa tại đâu? Mỗi học kỳ, SV đều được giáo viên luân phiên đưa đến những địa điểm có đông người nước ngoài sinh sống và làm việc để thực hành ngôn ngữ. Các địa điểm nổi bật như Công viên 23/9, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Trung tâm Thành phố, khu phố Tây Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão, chợ Bến Thành, Bảo tàng chứng tích chiến tranh… là những nơi SV rất yêu thích. Các em không chỉ đến một lần theo giáo viên, mà còn tự đến nhiều lần sau đó để tăng cơ hội thực hành tiếng Anh, kết bạn và rèn luyện một số kỹ năng mềm cần thiết. đó chính là những cơ hội tốt giúp các em không những có trải nghiệm thú vị, mà còn định vị được bản thân khi biết mình thiếu gì, yếu gì và tự rèn luyện nâng cao trình độ. Vì thế, ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường, gần 30% sinh viên KNN từ năm nhất đến năm hai đã có việc làm thêm yêu thích, có thu nhập thường xuyên để trang trải nhu cầu của bản thân. Đến năm thứ 4, theo thống kê của Khoa, tỉ lệ SV có việc làm và việc làm có sử dụng tiếng Anh chiếm trên 70%. Trong đó, trên 80% SV tham gia công tác giảng dạy tại các Trung tâm Ngoại ngữ. Một số ít tham gia dịch thuật tại Sở Ngoại vụ hoặc các công ty.  Cũng trưởng thành từ các hoạt động ngoại khóa, một số em đã tự tin khẳng định bản thân và chinh phục được các học bổng du học tại các trường ĐH ở Châu Âu hoặc Châu Á như Niagara, Chinan,….Có em đã quyết tâm giành học bổng thạc sỹ với ngoại ngữ 2 của mình là Tiếng Hoa. Đây là một điều đáng tự hào của sinh viên khoa Ngoại ngữ. Làm sao để sinh viên có thể tự tin làm được tất cả các điều đó? Câu trả lời thật đơn giản: 1.    Tham gia các buổi hoạt động ngoại khóa của thầy cô tổ chức; 2.    Tận dụng mọi cơ hội thực hành tiếng với người nước ngoài mình gặp được qua mỗi chuyến đi; 3.    Giữ liên lạc thường xuyên với người nước ngoài mình đã kết bạn được sau mỗi chuyến đi và trao đổi với họ các chủ đề cả hai quan tâm; 4.    Tự tạo cơ hội cho bản thân tham gia các hoạt động tiếp xúc với người nước ngoài tương tự Các bạn ấy bằng tuổi chúng tớ nhé -  Công viên 23-9 Để trở thành sinh viên giỏi, thông qua hoạt động ngoại khóa thật đơn giản. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không “xách balo lên và đi thôi”. Phạm Thị Hải Vân - Khoa Ngoại ngữ  

Xem chi tiết
Smic của Microsoft sẽ thực hiện vai trò định hướng và hộ trợ DNTU

SMIC là trung tâm sáng tạo duy nhất của Microsoft tại VN tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài hoạt động đào tạo kỹ thuật, công nghệ của Microsoft, SMIC còn là vườn ươm dự án, khởi nghiệp với việc cung cấp không gian, cơ sở vật chất, tư vấn việc sử dụng và áp dụng công nghệ của Microsoft cho các dự án ươm mầm với mức giá ưu đãi với ĐH Công nghệ Đồng Nai

Xem chi tiết